SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nữ nguyên thủ trẻ nhất thế giới là ai?

14:00, 04/11/2017
(SHTT) - Mới 37 tuổi bà Jacinda Ardern đã chính thức nhậm chức Thủ tướng New Zealand và trở thành nữ nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Ngày 26/10, bà Ardern đã chính thức tuyên thệ trở thành Thủ tướng New Zealand. Bà cam kết sẽ xây dựng một chính phủ “năng động, tập trung, mạnh mẽ, đồng cảm”. Ở tuổi 37, bà là thủ tướng trẻ nhất New Zealand trong 150 năm trở lại đây và cũng là nữ nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới, theo Telegraph. 

chan-dung-nu-nguyen-thu-tre-nhat-the-gioi-20171028041101-1509163861-2253

Chân dung nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới (Ảnh: AP) 

Trong mắt công chúng bà Ardern là một nữ lãnh đạo đầy vẻ lôi cuốn, thoải mái. Thậm chí bà còn tạo nên một hiện tượng tại New Zealand gọi là “Jacindamania”, tạm gọi là “những người phát cuồng vì Jacinda”. Chính sự trẻ trung và cuốn hút đã giúp đảng Ardern lãnh đạo giành được nhiều sự ủng hộ từ người dân.

Đặc biệt, Ardern cũng là một trong số ít các chính trị gia trên thế giới công khai chia sẻ về tình trạng sức khỏe tinh thần, cuộc đấu tranh cá nhân của bà với chứng lo lắng. Bà cũng đồng thời là người ủng hộ chủ nghĩa nữ quyền và các vấn đề liên quan tới cộng đồng đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT).

chan-dung-nu-nguyen-thu-t

Người phụ nữ thích thử thách và lôi cuốn (Ảnh: NZ Women Weekly)

Bà được mô tả là một phụ nữ thích sự thử thách. Bắt đầu sự nghiệp với vị trí nhà nghiên cứu cho cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark, sau đó bà chuyển sang làm trợ lý chính sách cho cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Vào năm 2008, bà bắt đầu tham gia vào chính trường với vị trí nghị sĩ quốc hội. Sau gần 10 năm, bà trở thành lãnh đạo đảng Lao động rồi đạt tới vị trí quyền lực nhất New Zealand.

Ardern từng lo ngại chứng bệnh lo lắng của bản thân sẽ ảnh hưởng tới công việc của một nguyên thủ quốc gia. Tuy nhiên, bà rất mạnh mẽ và kiên cường đấu tranh với căn bệnh tâm lý và chứng tỏ cho cử tri New Zealand thấy bà xứng đáng trở thành người đứng đầu chính phủ nước này.

chan-dung-nu-nguyen-thu-tre-nhat-the-gioi-20171028041102-1509163862-8072

 Người phụ nữ quyền lực, trẻ trung và phóng khoáng  (Ảnh: Getty)

Tân Thủ tướng New Zealand cũng là một người theo chủ nghĩa nữ quyền. Bà đã công khai ủng hộ việc tự do hóa luật phá thai, loại hành động này ra khỏi danh sách tội hình sự. Bà còn là người rất tâm huyết với tham vọng giúp phụ nữ có tiếng nói hơn bằng các cam kết sẽ thúc đẩy việc trả lương công bằng, ủng hộ phụ nữ cống hiến cho xã hội.

Là một người chưa có con cái, Tân Thủ tướng New Zealand bày tỏ quan điểm rất rõ ràng về những câu hỏi về kế hoạch làm mẹ. Bà cho rằng vào thời điểm hiện tại thật khó chấp nhận khi phụ nữ còn bị hỏi những câu hỏi như vậy khi họ đang ở nhiệm sở. Theo bà, phụ nữ có quyền được sinh con hoặc không và đó không phải là yếu tố để đánh giá người phụ nữ đó có xứng đáng với vị trí hay cơ hội nghề nghiệp mà người đó nhận được.

Nguyễn Nga (t/h)

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.