SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Noo Phước Thịnh vi phạm bản quyền, bị đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng

07:10, 03/10/2018
(SHTT) - Mới đây, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã bị một nhà soạn nhạc, rapper người Mỹ khởi kiện vì vi phạm bản quyền tác phẩm, quyền liên quan. Số tiền bồi thường mà nam ca sĩ phải đối mặt lên tới gần 1 tỷ đồng.

Giữa tháng 11/2017, làng nhạc Việt xôn xao MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh biến mất sau hơn một tháng ra mắt và đạt 30 triệu lượt xem. Sau đó, trên phương tiện truyền thông, đại diện của ca sĩ Noo Phước Thịnh cho biết: “Do ê kíp sản xuất đã sử dụng một đoạn nhạc cho phân đoạn chiếc xe hơi bốc cháy ở cuối MV mà chưa xin phép đơn vị giữ bản quyền. Đây là một sai sót mà Noo Phước Thịnh cảm thấy phải nhận trách nhiệm vì đã không kiểm tra kỹ lưỡng từ đầu”.

noo phuoc thinh vi pham ban quyen

 

Theo thông tin trên báo chí thời điểm đó, phía Noo Phước Thịnh đã liên lạc làm việc với đối tác, chỉnh sửa MV và đăng lại trên kênh YouTube chính thức của ca sĩ vào ngày 18/11/2017. Đoạn nhạc ngắn ở cảnh Noo Phước Thịnh bị tai nạn xe hơi trong MV có sử dụng nhạc ca khúc The way (nhạc sĩ Zack Hemsey), được Công ty Epic Elite mua độc quyền, đã được thay bằng một đoạn nhạc khác.

Những tưởng câu chuyện vi phạm bản quyền đã chấm dứt nhưng tới tháng 10/2018, nhạc sĩ Zack Hemsey đã quyết định khởi kiện nam ca sĩ Noo Phước Thịnh vì chưa xử lý ổn thỏa sự cố trên.

noo phuoc thinh vi pham ban quyen 1

 Nhạc sĩ Zack Hemsey

Phía Zack Hemsey cho hay, ông là chủ sở hữu tác phẩm/bản ghi âm The Way có nguồn gốc và được công bố lần đầu tiên tại Mỹ, và có toàn quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm của mình.

Trong đơn kiện, nhà soạn nhạc người Mỹ nêu rõ MV của Noo Phước Thịnh đã cắp xén, sử dụng nhạc phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan khi chưa xin phép. Hơn nữa những bản sao của MV có đoạn nhạc vi phạm bản quyền vẫn được chia sẻ rộng rãi trên Internet. Ông nhấn mạnh, phía Noo Phước Thịnh đã vi phạm bản quyền tác giả, quyền liên quan.

Nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi có sử dụng tác phẩm The Way khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận. Tổng số tiền mà nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo bồi thường lên tới 850 triệu đồng bao gồm các khoản phí thuê luật sư, đền bù thiệt hại về vật chất và tinh thần v..v..

Đại diện truyền thông của nam ca sĩ cho hay, phía Noo đã giao cho luật sư làm việc với luật sư của nhạc sĩ Zack Hemsey đồng thời chưa có bất kì phát ngôn chính thức nào về sự việc này.

noo phuoc thinh vi pham ban quyen 2

 

Chạm khẽ tim anh một chút thôi là bản Ballad do Tăng Nhật Tuệ sáng tác. Trong MV, Noo Phước Thịnh vào vai một chàng trai mắc bệnh hiểm nghèo. Dù bạn gái thay lòng đổi dạ, anh vẫn nhất mực bảo vệ cô. MV có cảnh quay cháy nổ, tai nạn xe hơi được đầu tư kinh phí lớn (đoạn có dùng nhạc nền bị tố cáo vi phạm bản quyền).

Mi Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.