SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nobel Hóa học 2018 vinh danh 3 nhà khoa học đến từ Mỹ và Anh

06:37, 04/10/2018
(SHTT) - Chiều ngày 3/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã công bố danh tính chủ nhân của giải Nobel Hóa học 2018. Theo đó, ba nhà khoa học Gregory P. Winter, Frances H. Arnold và George P. Smith sẽ cùng nhau chia sẻ giải thưởng cao quý này.

Reuters dẫn thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết các nhà khoa học trên được trao giải vì công trình nghiên cứu lấy cảm hứng từ sức mạnh của quá trình tiến hóa, sử dụng nguyên tắc - biến đổi và chọn lọc gen để phát triển các protein giúp giải quyết các vấn đề hóa học của nhân loại.

nobel1_qkhx

 

Nhà khoa học người Mỹ Frances H. Arnold thuộc Viện Kỹ thuật California được trao một nửa giải thưởng với công trình nghiên cứu định hướng tiến hóa enzyme, protein xúc tác trong phản ứng hóa học. 

Công trình này giúp loại bỏ việc sử dụng các chất xúc tác độc hại và cung cấp enzyme cho các lĩnh vực sản xuất các chất hóa học thân thiện với môi trường như phát triển nhiên liệu sinh học và sản xuất dược phẩm hay năng lượng tái tạo để phục vụ lĩnh vực giao thông vận tải. 

Frances H. Arnold là nhà hóa học nữ thứ năm nhận được giải Nobel hóa học trong lịch sử. Với đóng góp mới này, bà sẽ nhận được khoản tiền thưởng khoảng 1 triệu USD (1 nửa giải thưởng).

Hai nhà khoa học Gregory P. Winter và George P. Smith, mỗi người giành một phần tư giải thưởng cho công trình nghiên cứu kỹ thuật hiển thị trên thể thực khuẩn, giúp tạo ra các loại protein mới. Phương pháp này sẽ giúp tạo ra các loại thuốc và liệu pháp chữa bệnh mới để điều trị các bệnh về miễn dịch và ung thư.

Đây là giải thưởng thứ 3 của mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, ngày 2/10, 3 nhà khoa học Arthur Ashkin (người Mỹ), Gerard Mourou (người Pháp) và Donna Strickland (người Canada) đã được trao giải Nobel Vật lý 2018 vì phát minh trong lĩnh vực vật lý laser, mở đường cho việc chế tạo các dụng cụ vô cùng tinh vi sử dụng trong phẫu thuật mắt và các ngành công nghiệp kỹ thuật cao. 

Ngày 1/10, hai giáo sư James P. Allison (người Mỹ) và Tasuku Honjo (người Nhật Bản) đã giành giải Nobel Y học năm 2018 với công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng việc ức chế miễn dịch âm tính, một cách tiếp cận được đánh giá là mang tính cách mạng trong chữa trị bệnh ung thư. 

Dự kiến, giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 5-10 và chủ nhân giải Nobel Kinh tế sẽ lộ diện vào ngày 8-10.

An An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.