SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những xu hướng công nghệ sẽ phát triển trong năm 2018

07:08, 27/12/2017
(SHTT) - Trí tuệ nhân tạo nở rộ trên toàn cầu, thực tế ảo và thực tế tăng cường ngày càng phổ biến, tự động hóa được áp dụng trong mọi lĩnh vực, công nghệ in 3D có những tác động tích cực... chính là những xu hướng công nghệ được dự đoán sẽ phát triển mạnh trong năm 2018.

Trí tuệ nhân tạo nở rộ trên toàn cầu

Trong năm 2017, trí tuệ nhân tạo AI đã trở nên quá thông minh, như việc đánh bại con người ở trò Poker hay cờ vây, đạt điểm tối đa ở trò chơi Ms. Pac Man (điều chưa có con người nào làm được) và thậm chí giỏi ngang ngửa với những người chơi Super Smash Bros kì cựu nhất. Chúng ta cũng đã bắt đầu sử dụng AI trong y học để dự đoán bệnh tật và các điều kiện bệnh lý, cũng như phát hiện người dùng có ý định tự sát trên mạng xã hội. Không chỉ vậy, AI còn có thể biên soạn nhạc và viết kịch bản phim.

tri tue nhan tao no ro tren toan cau

 

Như vậy có thể nói 2017 chính là năm đặt nền móng để trí tuệ nhân tạo phát triển và nó hứa hẹn sẽ bùng nổ mạnh trong năm 2018. Các chuyên gia tin rằng năm 2018 sẽ chứng kiến thêm nhiều doanh nghiệp tập trung vào việc khai thác tối đa tính năng hữu ích của AI trong cách thiết kế sản phẩm của họ.

Thực tế ảo và thực tế tăng cường ngày càng phổ biến

Những năm gần đây, thực tế ảo (VR-Virtual Reality) và thực tế tăng cường (AR-Augmented Reality) là hai cụm từ được nhắc đến rất nhiều. Apple mới đây đã phát triển nền tảng ARKit cho iOS, Google với ARCore cho Android hay game Pokemon Go dựa trên thực tế tăng cường... Trong khi các thiết bị như Oculus Rift hay Google Cardboard lại liên quan đến thực tế ảo.

thuc te ao va thuc te tang cuong

 

Năm 2018 hứa hẹn sẽ là bước nhảy vọt của công nghệ này và lượng khách hàng sẽ tăng lên đáng kể khi có một cộng đồng đông đảo tham gia.

Tự động hóa được áp dụng trong mọi lĩnh vực

Máy móc trở nên thông minh hơn, chúng cũng làm được nhiều việc cho con người hơn. Điều đó có nghĩa là nhiều quy trình, quyết định, chức năng và hệ thống có thể tự động hóa và được thực hiện bằng các thuật toán hoặc robot.

tu dong hoa

 

Hệ quả là, một loạt các ngành công nghiệp và công việc sẽ bị ảnh hưởng bởi tự động hóa. Từ nghề lái xe tải đến thợ xây, bác sĩ, danh sách những công việc có khả năng bị ảnh hưởng bởi tự động hóa khá dài. Theo ước tính, 47% công việc của Hoa Kỳ sẽ có nguy cơ bị thay thế bởi tự động hóa.

Công nghệ in 3D sẽ có những tác động tích cực

Liên quan đến gia tăng trong tự động hóa, việc phát minh ra công nghệ in 3D đang tác động đến ngành sản xuất và nhiều ngành khác theo hướng tích cực. Trong sản xuất truyền thống, đồ vật được cắt hay đục ra từ một vật liệu chẳng hạn như kim loại, bằng cách sử dụng một công cụ cắt.

cong nghe in 3d

 

Nhưng trong in 3D, đồ vật được tạo ra bằng cách đưa thêm vào các lớp vật liệu. Đặc biệt, vật liệu được sử dụng trong in 3D có thể sử dụng gần như bất cứ loại gì: nhựa, kim loại, bê tông, chất lỏng, bột, thậm chí sô cô la hoặc mô người!

Với công nghệ in 3D, có thể tạo ra đủ loại hình dạng phức tạp hơn rất nhiều so với sản xuất truyền thống, và vật liệu sử dụng cũng ít hơn. Nó còn cho phép tuỳ chỉnh số lượng sản phẩm mà không cần quan tâm đến hiệu quả kinh tế theo quy mô.

Sự nở rộ của công nghệ blockchain

Trong giai đoạn đầu, công nghệ này được phát triển như một phương pháp bút toán cho Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác. Cho tới thời điểm hiện tại, ứng dụng của công nghệ Blockchain đã và đang được khai phá trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác như một phương cách tiết kiệm chi phí với tính bảo mật cao để tạo ra và quản trị cơ sở dữ liệu phân tán cũng như có thể được lập trình để ghi lại không chỉ những giao dịch tài chính mà còn cho hầu hết bất kỳ thứ gì có giá trị.

cong nghe blockchain

 

Các nhà hoạch định chiến lược của Frog là Kristina Philips và Sally Darby tin rằng, công nghệ blockchain sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2018. Nó sẽ tiến sâu vào từng cá nhân, tổ chức và cả chính phủ các nước trên thế giới.

Robot siêu nhỏ thay thế thuốc chữa bệnh con người

Năm 2018, xu hướng đưa robot vào cơ thể người để chữa trị thay thế cho thuốc được dự đoán sẽ nở rộ. Kiến trúc sư Jona Moore và nhà thiết kế Tingyu Chen kỳ vọng, robot có thể tham gia theo dõi, phân tích tình trạng sức khỏe, chứng bệnh hoặc soạn được cả biện pháp chữa trị cho mỗi bệnh nhân. Thậm chí, các loại robot sức khỏe có thể mang theo những chất dinh dưỡng đi vào trong máu nhằm nuôi dưỡng cơ thể hiệu quả hơn mà không truyền nước hay cần tiêm.

robot sieu nho thay the thuoc chua benh

 

Xe điện sẽ bắt đầu chứng minh giá trị trong năm 2018

Những chiếc xe điện sẽ dần dần thay thế các xe sử dụng động cơ đốt trong trong tương lai theo dự đoán của CEO Tesla Elon Musk. Năm 2018 sẽ là năm chứng kiến sự khởi đầu của cuộc cách mạng lật đổ này.

xe dien

 

Những người đang sở hữu xe hơi truyền thống sẽ sớm trang bị cho mình một chiếc xe điện trong vài năm tới. Trong bối cảnh thị trường xe hơi chạy xăng đã bão hòa thì xe điện là một thị trường tiềm năng đáng để khai phá.

Vấn đề sở hữu trí tuệ sẽ gia tăng

Các công việc liên quan đến công nghệ là tài sản của người sáng tạo ra nó. Song thực tế người sử dụng các phần mềm hoặc công nghệ này có thể tùy biến và thay đổi một cách vô hạn theo nhiều kiểu khác nhau. Chính vì vậy vấn đề sở hữu trí tuệ và khẳng định dấu ấn cá nhân cũng như giá trị của bản thân các nhà công nghệ sẽ là vấn đề lớn trong năm 2018.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.