SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những vụ vi phạm bản quyền thời trang của Balenciaga khiến hãng "điêu đứng"

14:07, 26/02/2019
(SHTT) - Balenciaga được đánh giá là một thương hiệu luôn đi đầu và nắm bắt các các xu hướng thời trang mới nhất. Tuy nhiên thương hiệu này lại không ít lần vướng vào những vụ vi phạm bản quyền thời trang hay bị tố đạo thiết kế.

 Balenciaga bị người Thái Lan tố đạo thiết kế

Vào năm 2016, chiếc túi kẻ sọc sắc màu của thương hiệu Balenciaga gây sốt trên cộng đồng mạng Thái Lan. Rất nhiều ý kiến cho rằng mẫu thiết kế này giống hệt chiếc túi nilon bình dân mà người dân nước này vẫn thường dùng để... đi chợ.

Theo họ, điều khác biệt duy nhất nằm ở mức giá khi chiếc túi hàng hiệu có giá khoảng 100.000 bạt Thái.

Cư dân mạng Thái đồng loạt đăng ảnh chụp cùng chiếc túi bình dân kèm theo những dòng bình luận hài hước. Đương nhiên, họ cũng không quên hashtag # balenciaga.

Balenciaga vi pham ban quyen

 

Trào lưu đăng ảnh rầm rộ đã khiến Cục Sở hữu Trí tuệ Thái Lan phải vào cuộc và khẳng định thương hiệu thời trang Pháp không sao chép ý tưởng.

Bà Nantawan Sakunkarn - người đứng đầu Cục Sở hữu Trí tuệ Thái Lan cho biết trường hợp này không thể tính là vi phạm bản quyền vì hai chất liệu khác nhau hoàn toàn. Bà cũng nói thêm rằng khi du lịch châu Âu, người Thái Lan không cần lo lắng chiếc túi của mình bị nhầm là hàng giả bởi hai sản phẩm vẫn có sự khác biệt rõ ràng.

Balenciaga tiếp tục “vướng vào vòng lao lý” vì vi phạm bản quyền

Vào năm 2018, Balenciaga liên tiếp vướng vào những vụ kiện bản quyền

Sản phẩm bị kiện lần này là một thiết kế móc khoá mới. Chiếc móc khoá hình cây thông noen dù chỉ mới ra mắt nhưng đã khiến thương hiệu dính vào một scandal. Theo lời nguyên đơn là công ty The CAR-FRESHNER Corporation, Balenciaga đã làm nhái phụ kiện trang trí trên xe hơi của họ. Không chỉ copy về kiểu dáng, nguyên đơn còn nói nhà mốt đã sao chép cả màu sắc từ một số mùi hương của nguyên đơn.

Balenciaga vi pham ban quyen 1

 

Theo The Fashion Law, thiết kế của nguyên đơn được cho là gắn liền với văn hoá Mỹ. Sản phẩm có hình ảnh quen thuộc gần gũi với người tiêu dùng. Nguyên đơn cho rằng, Balenciaga không chỉ không nhận biết về hình ảnh mà còn cố tình tái thiết kế mẫu mã của nguyên đơn. Việc vi phạm này của nhà mốt làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu. Khiến công chúng nhầm tưởng về giá trị của sản phẩm.

Túi xách của Balenciaga bị tố vi phạm bản quyền

Cũng trong năm 2018, Balenciaga bị kiện bởi một công ty sản xuất quà lưu niệm. Và sản phẩm bị vướng vào vụ việc kiện tụng lần này là chiếc túi “Multicoloured New York Bazar Shopper Small Tote Bag”. Thiết kế được trình diện vào đầu năm 2018 với giá bán tầm 1,700$.

Và nguyên đơn trong sự kiện lần này chính là City Merchandise, Inc. Công ty quà lưu niệm này đã được thành lập và hoạt động gần 30 năm. Do đó, có thể thấy những cáo buộc sẽ không hề dễ gỡ bỏ. Nguyên đơn cho biết, họ nhận thấy được sự tương đồng về chủ đề (concept) và cảm giác (feeling) giữa hai thiết kế là không thể phân biệt được.

Balenciaga vi pham ban quyen 2

 

Chiếc túi mà City Merchandise, Inc. ra mắt có thể tìm mua thấy ở nhiều khu vực du khách ở New York. Tuy nhiên, mức già thì chỉ tầm 1/100 thiết kế của nhà mốt Balenciaga. 

2 thiết kế đều có những điểm giống nhau. Từ mày sắc, khung cảnh đến phông chữ. Và rõ ràng, thiết kế Balenciaga có sự những chi tiết tỉ mỉ hơn. Chất liệu, màu sắc và thiết kế cũng có chất lượng tốt hơn chiếc túi lưu niệm giá chỉ 20$. Trong đơn kiện, nguyên đơn cũng đã chỉ rõ những cáo buộc về sự tương đồng một cách chi tiết.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích