SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những vụ tranh chấp bản quyền logo gây nhiều tranh cãi

09:43, 10/05/2018
(SHTT) - Vụ tranh chấp bản quyền giữa Gem Riverside và Gem Center, Nike và vụ kiện bản quyền logo "Jumpman", Adidas căng thẳng với Tesla Model 3, Apple bị nhãn hiệu quần áo Trung Quốc kiện vì "chôm" logo cho App Store... đều là những vụ tranh chấp bản quyền logo căng thẳng và gây ra nhiều tranh cãi.

Adidas đánh bại Tesla Model 3 trong cuộc chiến logo nhãn hiệu

Khi Tesla tìm cách đăng ký nhãn hiệu cho chiếc xe điện mô hình số 3, công ty đã nộp đơn với Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ mà không biết rằng ý tưởng 3 sọc ngang của họ gần giống với logo của công ty may mặc quần áo thể thao Adidas. Adidas cho biết ba thanh ngang (tượng trưng cho chữ E) trong logo của Tesla sẽ gây nhầm lẫn với logo của Adidas vốn được dùng trong nhiều năm qua. Cuối cùng Tesla đã rút đơn và thay đổi ba thanh ngang thành số 3.

tesla

 

tesla 1

 

Là một thương hiệu nổi tiếng trong ngành may mặc và giày dép, Adidas luôn có một tư thế phòng thủ mạnh mẽ. Hầu hết các “trận chiến”, giống như trận Tesla, đều kết thúc mà không cần bất kỳ vụ tranh chấp nào. Nhưng Adidas và công ty con Hoa Kỳ của nó đã đưa ra gần 50 vụ kiện nhãn hiệu trong 5 năm qua với các đối thủ như Nike, Skechers và thậm chí là Marc Jacobs.

Được biết, 3 sọc song song tô điểm cho logo của Adidas, trang trí các mặt của giày, và các ống tay áo jacket của nó. Thiết kế này đã nổi lên trong những năm 1950 sau khi người sáng lập công ty Adi Dassler bắt đầu áp dụng nó trên giày. Bây giờ, dấu hiệu phổ biến này được tìm thấy ở hầu hết các sản phẩm của Adidas.

Apple bị nhãn hiệu quần áo Trung Quốc kiện vì "chôm" logo cho App Store

Được biết nhãn hiệu quần áo Trung Quốc được nói đến trên chính là KON, một nhãn hiệu được sáng lập vào năm 2009. Logo của nhãn hiệu này chính là hình tam giác với các thanh chữ nhật xếp chéo nhau. Logo nhìn giống một bộ xương, tượng trưng cho quyền lực thông qua cái chết.

apple

 

Mới đây, KON đã đệ đơn lên tòa án Trung Quốc và cáo buộc rằng Apple sử dụng biểu tượng có trên logo của họ cho logo mới của App Store. Tòa án Nhân dân Bắc Kinh đã chấp nhận đơn kiện, sẽ sớm tiến hành xét xử và đưa ra phán quyết trong một vài tuần tới.

Theo đơn kiện, KON cho rằng Apple đã vi phạm luật cạnh tranh tại Trung Quốc khi sử dụng logo tương tự logo của KON.

Cụ thể, vào khoảng tháng 8/2017, Apple đã thay cho App Store một logo mới. Nếu logo cũ của App Store là một cái cọ sơn, bút chì và thước thì logo mới lại là hình 3 cây gậy được bo tròn ở mỗi đầu và cũng giống với logo của KON, các cây gậy này được đặt chồng chéo lên nhau tạo thành hình tam giác.

Vì vậy KON yêu cầu Apple phải xin lỗi công khai và trả tiền cho những thiệt hại này.

Công ty Đức sản xuất đã phải đấu tranh liên tục để ngăn các công ty khác sử dụng sọc tương tự.

Nike giành chiến thắng trong vụ kiện bản quyền logo "Jumpman" sau 2 năm

Được biết, hình ảnh phóng khoáng và mạnh mẽ của “The Jumpman” xuất hiện lần đầu tiên trên những đôi giày Air Jordan III vào năm 1988 và gây dựng nên một đế chế thực sự của đôi sneaker kinh điển này. Đương nhiên, ai cũng biết, logo này mô phỏng bước chân thần kỳ của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan.

Nike đã từng tham vọng đồng nhất các logo trên các sản phẩm của họ, tuy nhiên chưa một hình ảnh nào có thể xóa được “The Jumpman” trên những phiên bản Air Jordan cho đến thời điểm này.

logo nike 1

 

logo nike

 

Mặc dù vậy logo này cũng đã gây rắc rối cho Nike suốt thời gian dài vừa qua.

Cụ thể, nhiếp ảnh gia Rentmeester đã cáo buộc Nike ăn cắp bản quyền. Người đàn ông này cho rằng Nike đã tạo ra logo "Jumpman" từ một bức ảnh anh ta chụp Michael Jordan thuở còn làm tân binh cho Chicago Bulls vào năm 1984.

Trong bức ảnh được ghi lại bởi Rentmeester, Michael Jordan đã bật rất cao trong tư thế mang tính biểu tượng, phía sau là bầu trời Chicago. Dù đã được Nike trả 15.000 USD cho bức ảnh này vào năm 1985, nhiếp ảnh gia tuyên bố rằng việc tạo ra logo "Jumpman" của Nike đã vi phạm những thỏa thuận ban đầu của họ.

Suốt 2 năm qua, vụ kiện cáo đã gây ra nhiều rắc rối cho hãng giày nổi tiếng. Và mới đây, Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 (Ninth U.S. Circuit Court of Appeals) đã đưa ra phán quyết cuối cùng, đó là logo Jumpman của Nike không giống với bức ảnh của Rentmeester dựa trên những quy định của luật bản quyền.

Gem Riverside có đạo ý tưởng thiết kế logo của Gem Center?

Làn sóng thay nhận diện thương hiệu đang diễn ra trong hệ thống các doanh nghiệp Việt những năm gần đây. Logo mang dòng chữ Gem Center màu vàng, thiết kế chữ G font 3D. Tuy nhiên, logo Gem Riverside cũng thấy ý tưởng thiết kế chữ G nổi như của Gem Center chỉ khác nhau là Gem Riverside dung màu xanh nhạt.

Gem Riverside

 

Gem Riverside 1

 

Theo tìm hiểu, logo Gem Center hiện tại là hợp lệ và đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Sự trùng lắp ý tưởng là không tránh khỏi và những thiết kế theo motip biểu tượng xoay quanh chữ G là rất phổ biến.

Theo một luật sư trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, bản thân sự trùng lắp logo khi sáng tạo đã là một sự đáng tiếc đối với những người đi sau. "Càng ngày càng có nhiều logo nên khả năng bị trùng lắp trong một vài yếu tố là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nguyên tắc căn bản trong sáng tạo logo là thương hiệu của mình không được trùng với sản phẩm cùng loại, cùng lĩnh vực".

Trở lại với trường hợp của hai doanh nghiệp này, sau khi bị cho là đạo ý tưởng trong thiết kế logo, Gem Riverside đang có kế hoạch thay đổi logo. Tuy muộn còn hơn không, đây được xem là việc Gem Riverside tránh bị kiện vi phạm sở hữu trí tuệ.

Thanh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Liên kết hữu ích