SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những vụ tranh chấp bản quyền bạc tỷ của Gucci

06:39, 08/08/2018
(SHTT) - Là một hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới nên Gucci cũng nhiều lần bị đạo nhái thiết kế. Chính vì vậy, để bảo vệ danh tiếng của mình, Gucci đã từng vướng vào những vụ tranh chấp bản quyền bạc tỷ và kéo dài nhiều năm.

Gucci bị tố sao chép thiết kế của Dapper Dan

Ngày 31/5/2017, Gucci ra mắt bộ sưu tập Resort 2018 ở Milan (Italy). Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele cho biết bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thời kỳ Phục hưng và thời trang thập niên 1980.

Một trong các thiết kế để lại ấn tượng là mẫu áo lông tay phồng quá khổ. Sau khi xuất hiện trên sàn diễn, nhiều người phát hiện ra thiết kế này giống trang phục của Dapper Dan. 

Hai mẫu áo giống nhau từ kiểu dáng đến chất liệu, màu sắc, chỉ có phần họa tiết ở tay khác nhau. Áo của Gucci mang logo hai chữ G, còn áo của Dapper Dan là họa tiết monogram bất hủ của Louis Vuitton. Thiết kế của Dapper Dan dành riêng cho Diane Dixon - vận động viên từng giành huy chương vàng Olympic - mặc vào năm 1989.

gucci 1

 

Trên Instagram, Diane Dixon đăng tấm ảnh chụp hai chiếc áo đặt cạnh nhau và yêu cầu Gucci trả tiền cho Dapper Dan.

Trên Nytimes, người phát ngôn của Gucci cho biết họ làm mẫu áo này để tôn vinh văn hóa thời trang hip hop mà Dapper Dan sáng tạo nên ở thập niên 1980. Khi được hỏi nhà mốt đã xin phép chủ nhân mẫu áo hay chưa, người này nói họ đã cố liên lạc với Dapper Dan nhiều lần nhưng không được.

Gucci bị nghệ sĩ Start Smythe cáo buộc vi phạm bản quyền

Nghệ sĩ Start Smythe nói rằng Gucci đã lấy mẫu thiết kế từ năm 2014 của mình. Anh đem lên instagram hai hình ảnh so sánh để chứng minh rằng Gucci không chỉ lấy cắp bố cục và thành phần của mẫu logo hình con rắn của mình, mà khi đặt bản vẽ hình rắn này lên bản sao chép thì tỷ lệ lẫn các đường nét khớp nhau một cách hoàn hảo.

gucci 6

 

Cuộc chiến giữa Gucci và Forever 21

Gucci đã gửi bức đơn đầu tiên vào đầu tháng 12/2016 để yêu cầu thương hiệu thời trang nhanh Forever 21 (F21) ngưng bán toàn bộ sản phẩm có họa tiết “sọc xanh dương – đỏ” đặc trưng của Gucci mà F21 đang sử dụng trên những sản phẩm bày bán. Bức đơn thứ hai và thứ ba tiếp tục được gửi vào tháng 1 và tháng 2/2017, không chỉ cảnh cáo và buộc F21 bỏ chi tiết đường “sọc xanh dương – đỏ” ra khỏi những thiết kế mà cả những đường “xanh lá cây – đỏ”. Gucci nói rằng những họa tiết trên những thiết kế của F21 “giống một cách không thể phân biệt được” với những họa tiết danh tiếng của Gucci.

gucci 2

 

Trong khi đó, Forever 21 đã đệ đơn lên toà án cấp Quận của California để tìm kiếm sự bảo hộ chống lại đơn kiện của Gucci. Trong đơn của Forever 21 nói rằng “Gucci không có quyền tự nhận riêng những họa tiết monopoly xanh dương-đỏ và xanh lá-đỏ trên quần áo và phụ kiện là của riêng mình… Bất cứ họa tiết sọc hoặc màu sắc nào được sử dụng trên các sản phẩm của Forever 21 đều chỉ mang tính trang trí và thẩm mỹ”.

 

 

Thiết kế túi xách của Gucci bị tố đạo ý tưởng... của túi "fake"

Trong Tuần lễ Thời trang Milan 2016, Gucci đã trình làng BST Thu Đông của mình. Một trong những điểm nhấn của BST này chính là loạt thiết kế túi xách được vẽ graffiti hết sức bắt mắt. Được biết, Gucci đã hợp tác với Trevor Andrew, một nghệ sỹ graffiti thứ thiệt để tạo nên những thiết kế túi xách độc đáo này. Tuy nhiên, một mẫu túi trong số đó đã nhanh chóng bị tố "đạo nhái" ý tưởng từ dòng túi xách "fake" khá nổi tiếng của một NTK trẻ ở Los Angeles, Mỹ.

gucci 4

 

Chính bởi những chiếc túi của Sonique Saturday có thiết kế độc đáo không lẫn vào đâu được nên ngay khi nhìn thấy mẫu túi xách mới của Gucci, cư dân mạng đã nhanh chóng nghi ngờ nhà mốt Ý bắt chước ý tưởng. Không chỉ lên tiếng trên Twitter, họ còn bình luận thẳng trên trang Instagram của Gucci về nghi án "đạo nhái" này.

Sau gần 10 năm, tranh chấp pháp lý giữa Gucci và Guess đã đi đến hồi kết

Sau gần một thập kỷ tranh chấp trên toà án quốc tế, đại diện của nhà mốt Ý, Gucci và thương hiệu Guess đã xác nhận rằng cả hai bên đã đạt được thỏa thuận về luật sở hữu trí tuệ, cùng các vấn đề liên quan đến nhãn hiệu toàn cầu.

Tuy nhiên, thông tin đằng sau các điều khoản của hợp đồng thỏa thuận vẫn chưa hề được tiết lộ. Song, kết quả này được xem là tín hiệu tích cực, để cả hai thương hiệu nhận ra tầm quan trong của vấn đề sở hữu trí tuệ và sự sáng tạo trong các thiết kế.

gucci 3

 

Vụ tranh chấp này gần như đã được giải quyết êm đẹp sau khi Gucci cáo buộc thương hiệu Guess vi phạm quyền sở hữu nhãn hiệu, logo vào năm 2009 ở tòa án New York. Trong đơn khởi kiện, nhà mốt Ý cho rằng các nhãn hiệu của Guess đã tự do sử dụng chữ “G” lồng vào nhau, nhằm tạo điểm nhấn cho các phụ kiện của hãng. Việc sử dụng trái phép này đã vi phạm luật sở hữu trí tuệ, bởi đây là bản quyền nhận diện thương hiệu của Gucci trên toàn thế giới.

Theo thông tin từ phía phiên tòa kết thúc gần đây, thẩm phán Judge Scheindlin, người đứng đầu và theo dõi vụ kiện tụng này đã ra quyết định gây bất lợi cho Guess. Theo đó, Guess bị cấm vĩnh viễn sử dụng ba trong số bốn thiết kế giống hệt Gucci, đồng thời buộc thương hiệu Mỹ này phải bồi thường thiệt hại lên đến 221 triệu đô la Mỹ về việc sử dụng trái phép.

Để có được sự công bằng, bản thân những người đứng đầu Gucci đã đi khắp các tòa án từ Ý, Pháp, Mỹ, Úc và cả Trung Quốc để tiến hành những quy trình tố tụng. Mãi đến khi Gucci chính thức nộp đơn kiện tại văn phòng Sở hữu trí tuệ thuộc Liên minh châu Âu (EU), thì vụ tranh chấp này mới được giải quyết một cách ổn thỏa.

Gucci viết tâm thư nhắc nhở… cửa hàng vàng mã vi phạm bản quyền

Theo thông tin từ đại diện hãng thời trang nổi tiếng Gucci tại Hồng Kông, họ đã gửi thư cho 2 cửa hàng vàng mã ở Hồng Kông yêu cầu các cửa hàng này ngừng bán những sản phẩm có đính logo Gucci và cung cấp thông tin về nơi sản xuất các món đồ vàng mã này. Nếu không họ sẽ đâm đơn kiện.

gucci 5

 

Đại diện Gucci Hồng Kông cho biết: “Chúng tôi rất tôn trọng tục lệ đốt vàng mã của người Trung Quốc và tin rằng hai chủ cửa hàng này không có chủ ý xâm phạm bản quyền của Gucci. Do đó, chúng tôi mới chỉ gửi thư nhắc nhở chứ chưa thưa kiện”.

Hà Vy

Tin khác

Giải trí 20 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.