SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Những vụ bê bối ngành y trong nước chấn động nhất năm 2017

14:00, 20/02/2018
(SHTT) - Điều tra công ty Dược Pharma vì tội buôn thuốc ung thư giả, 5 bệnh nhân tử vong khi chạy thận, nhiều trẻ sơ sinh, sản phụ tử vong bất thường, xảy ra nhiều tình trạng hành hung bác sĩ và bác sĩ có những hình ảnh không đẹp... đó là những vụ bê bối ngành y trong nước năm 2017.

Điều tra công ty Dược Pharma vì tội buôn thuốc ung thư giả

Theo đánh giá của HĐXX, đây là vụ án phức tạp, gây bức xúc lớn trong dư luận, xã hội.

Tòa xác định, Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) kiêm tổng giám đốc VN Pharma, từ năm 2012 đã đặt Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty thương mại hàng hải quốc tế H&C) mua thuốc H-Capita. Người này đặt Raymundo, lấy thuốc của Công ty Helix Canada cung cấp cho Hùng.

Các bị cáo đã làm giả hàng loạt giấy tờ chứng nhận, hóa đơn thanh toán… hợp pháp hóa lãnh sự để xin cấp phép. Trên cơ sở kiểm tra thực tế lô hàng, cơ quan điều tra xác định nhiều hộp thuốc có hai tờ hướng dẫn sử dụng, có hộp không có tờ hướng dẫn sử dụng nào, thành phần tá dược, màu sắc không đúng với thông tin đã đăng ký trên hồ sơ cấp phép. Đây là cơ sở xác định thuốc H-Capita được nhập vào Việt Nam không rõ nguồn gốc.

pharma

 

Để nhập lô thuốc H-Capita Hùng đã chỉ đạo Bùi Ngọc Duy (Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma) thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc và làm giả một loạt các giấy tờ, đóng dấu Công ty Helix Canada. Cơ quan điều tra đã xác định con dấu này là giả.

Cường bàn bạc với Hùng, đồng thời chỉ đạo các nhân viên nâng khống giá thuốc trong hóa đơn thanh toán để VN Pharma làm thủ tục hải quan nhập lô thuốc.

Ngoài ra, từ năm 2012 đến 2014, Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ sử dụng con dấu của Công ty Austin Hong Kong để nhập hàng loạt lô thuốc khác do Helix Canada cung cấp. Cường làm giả một loạt hóa đơn và nâng khống giá thuốc lên 157 tỷ đồng, giúp Hùng nhập khẩu.

8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận

Trong năm 2017, vụ việc chạy thận tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vào chiều 29/5 đã khiến 8 người chết khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát đã trực tiếp chỉ đạo vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Công an tỉnh Hòa Bình chủ trì, phối hợp với các Cục nghiệp vụ gồm Cục Cảnh sát Hình sự, Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện Khoa học Hình sự và các đơn vị chức năng Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành điều tra vụ án.

Qua quá trình điều tra, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã thành lập tổ công tác đặc biệt giám định các máy móc dùng liên quan. 

Được biết, cuối tháng 4, nhân viên của Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đề xuất với Phòng vật tư bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống lọc nước RO2 và RO mini theo định kỳ. Qua kiểm tra, ông Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế) phát hiện hệ thống lọc nước RO số 2 bị hỏng bộ phận khởi động nên tự đi mua 1 bộ khởi động tương tự về thay thế.

Đề xuất thay thế vật tư được cấp trên thông qua, ông Sơn liên hệ với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn (ở Cầu Giấy, Hà Nội) để trao đổi về việc sửa chữa bảo dưỡng và báo giá sản phẩm. Sau đó, ông Sơn trình hồ sơ đến các phòng chức năng để ký hợp đồng bảo trì, sửa chữa thiết bị tại khoa Thận.

Ngày 25/5/2017, Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh do ông Bùi Mạnh Quốc làm Giám đốc, với nội dung bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình theo các danh mục đã thỏa thuận với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Sáng 28/5/2017 - một ngày trước ngày xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng - ông Quốc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thay thế, sửa các vật liệu lọc và cột lọc. Chiều cùng ngày, ông Quốc tiệt trùng hệ thống đường ống cấp nước cho máy chạy thận, bơm nước RO mới vào rửa đường ống.

Thấy độ dẫn điện của nước RO trong ngưỡng cho phép, ông Quốc gọi điện thoại cho ông Sơn thông báo đã sửa chữa, bảo dưỡng xong. Do không có mặt, ông Sơn nhờ một điều dưỡng viên đến khóa của phòng. Việc bàn giao thiết bị không có văn bản.

Theo kết luận giám định, mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10, số 13 có độ PH rất thấp, độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép. Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI. Ngoài 2 máy lọc thận trên, mẫu nước giám định tại các máy chạy thận nhân tạo khác cũng có hàm lượng Florua vượt ngưỡng an toàn hàng trăm lần...

Căn cứ tài liệu điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình xác định ông Bùi Mạnh Quốc sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để sục rửa hệ thống lọc nước RO. Hai đầu ống cấp nước vào máy chạy thận không được sục xả vệ sinh nên tồn dư hóa chất.

Sau khi sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2, ông Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh không kiểm định mẫu nước nhưng vẫn bàn giao thiết bị cho bệnh viện đưa vào sử dụng. 

chay than

 

Xảy ra nhiều trường hợp sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong

Năm 2017 cũng là một năm đáng quên của nhiều cán bộ ngành y khi xảy ra nhiều vụ sản phụ, trẻ sơ sinh chết bất thường.Hàng loạt vụ việc thương tâm khi nhiều sản phụ chuyển đến bệnh viện đã tử vong bất thường xảy ra như tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, ngày 26/10, một sản phụ sau khi mổ đã sốt cao, co giật sau đó tử vong. Các bác sĩ sau đó xác nhận nguyên nhân tử vong do biến chứng sau gây mê mổ sinh con. Trước đó ít ngày, tại bệnh viện bệnh viện quận 9 (TP HCM) cũng xảy ra vụ việc một sản phụ tử vong sau khi sinh con nguyên nhân được cho bị băng huyết sau khi sinh dù trước đó kết quả thăm khám ghi tình trạng sức khỏe bình thường. Ngoài ra còn nhiều vụ việc sản phụ tử vong xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương (Lâm Đồng); Phòng khám Đa khoa 168 tại Hà Nội…

Đáng chú ý nhất là vụ việc 4 cháu bé sơ sinh bất ngờ tử vong tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh xảy ra vào sáng ngày 20/11/2017. Cả 4 trẻ tử vong tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đều là trẻ sinh non từ 32 đến 34 tuần, có cân nặng khi sinh từ 1,6 kg đến 2,3 kg. Các bệnh nhi này được chẩn đoán suy hô hấp, đẻ non và được xử lý cho nằm lồng ấp, thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch và ăn sữa qua ống thông dạ dày, kháng sinh. Nguyên nhân sau đó được các cơ quan chức năng xác nhận là do sốc nhiễm khuẩn trên trẻ đẻ non suy hô hấp.

Xảy ra tình trạng hành hung bác sỹ

Trong năm 2017 xảy ra rất nhiều vụ côn đồ hành hung thầy thuốc. Như việc tại Bệnh viện Thạch Thất, Bệnh viện 115 (Nghệ An), Trạm Y tế xã Hương Long (Hà Tĩnh), Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, tại Bệnh viện 115 Thái Bình…

Bên cạnh đó cũng vẫn tồn tại nhiều hình ảnh không đẹp của bác sỹ như vụ nữ bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương ngồi gác chân lên ghế "đôi co" với người nhà bệnh nhân hay một cháu bé đã bị bác sĩ phụ trách phòng khám Lê Thanh Hải tát một phát thẳng tay vào má bên phải…

Hà My (T/h)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 16 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 18 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.