SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những triệu chứng ban đầu của bệnh lao cần biết

06:35, 25/03/2017
(SHTT) - Khạc đờm, sốt cao, mệt mỏi, kém ăn, sụt cân bất thường trong thời gian ngắn là những triệu chứng ban đầu của bệnh lao. Mắc lao không có nghĩa là chấm hết, người bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này nếu làm theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.
cac trieu chung cua benh lao can biet

 

Dưới đây là các triệu chứng ban đầu của bệnh lao:

Ho, ho ra máu

Một trong những dấu hiện đầu tiên của bệnh lao là ho. Người bệnh ho trên 3 tuần không phải do viêm phế quản, viêm phổi, giãn phế quản, ung thư phổi… và dùng thuốc kháng sinh không giảm ho thì nguy cơ mắc lao khá cao. Đặc biệt, 60% bệnh nhân lao phổi có triệu trứng ho ra máu, nguyên nhân do có tổn thương, chảy máu trong đường hô hấp.

Khạc đờm

Khạc đờm là biểu hiện tăng xuất tiết do phổi phế quản bị kích thích hoặc do có tổn thương tại phổi phế quản mà nguyên nhân chủ yếu là viêm nhiễm.

Vì vậy nếu đã dùng thuốc kháng sinh trên ba tuần mà triệu chứng này không giảm thì khả năng mắc bệnh là khá lớn.  

cac trieu chung cua benh lao can biet.jpg 1

 Những triệu chứng ban đầu của bệnh lao cần biết

Đau ngực, khó thở

Đau ngực là triệu chứng dễ nhận thấy khi bị bệnh lao. Ho nhiều sẽ gây ra ức chế lên phế quản, gây khó thở, đau ngực, nhất là với những người mắc lao phổi, lúc này phổi đang bị tổn thương nên triệu chứng trầm trọng hơn. 

Sốt, ra mồ hôi

Sốt có thể ở nhiều dạng như: sốt cao, sốt thất thường tuy nhiên hay gặp nhất là dạng sốt nhẹ hoặc cảm thấy lạnh về chiều. Người mắc bệnh lao bị ra mồ hôi trộm do rối loạn thần kinh thực vật.

Chán ăn, mệt mỏi

Do tác động tâm lý, tình trạng sức khỏe, căng thẳng, stress gây nên các ức chế khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ và chán ăn. Tuy nhên, nhiều người bỏ qua dấu hiệu quan trọng này.

Gầy, sụt cân

Ở những người mắc lao, đây là triệu chứng thường gặp. Những người bệnh gầy, sụt cân không rõ nguyên nhân đồng thời có các triệu chứng hô hấp như đã nêu trên phải nghĩ ngay tới bệnh lao.

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.