SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Những thực phẩm không nên tích trữ trong tủ lạnh

11:00, 10/02/2018
(SHTT) - Tết Nguyên đán đang đến gần vì vậy nhiều chị em phụ nữ đã bắt đầu mua thực phẩm và tích trữ trong tủ lạnh tuy nhiên ít ai biết rằng một số thực phẩm khi để trong tủ lạnh sẽ làm biến chất, mất đi hàm lượng dinh dưỡng và thậm chí gây nấm mốc.

Với tâm lý ngày đầu xuân không nên mua bán gì nhiều, do đó có gia đình thường trữ thực phẩm cho cả tuần, từ thịt sống, thịt chín, rau củ quả, giò, bánh... Mọi người cho rằng ở môi trường lạnh không thể xâm nhập. Tuy nhiên theo thông tin đăng tải trên Pháp luật TP HCM, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay đây là ngộ nhận tai hại bởi họ đã nuôi vi khuẩn giết người. Ông nhận định rằng “Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chỉ là cách kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Làm cho quá trình sinh sôi phát triển của chúng bị chậm lại chứ không thể giết chết được vi khuẩn”.

thuc pham khong nen tich tru trong tu lanh 1

 

Trên VTC, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng khuyên mọi người không nên coi tủ lạnh là "bảo bối" tích trữ thực phẩm dịp Tết Nguyên đán. Lý giải cho nhận định này, theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, việc tích trữ số lượng lớn thực phẩm trong tủ lạnh không chỉ khiến cho chất lượng bảo quản thực phẩm kém, mà tiềm ẩn nguy cơ khiến chúng trở nên độc hại cho người sử dụng.

Dưới đây là những thực phẩm mà không nên tích trữ trong tủ lạnh

Chuối

Chuối là hoa quả nhiệt đới rất kị môi trường lạnh. Nếu bỏ vào tủ lạnh không chỉ vỏ sẽ chuyển sang màu đen nhìn mất thẩm mỹ mà hàm lượng dưỡng chất có trong quả sẽ bị mất đi. Vì vậy chỉ nên để ở nơi thoáng gió, không bị ánh nắng chiếu vào.

thuc pham khong nen tich tru trong tu lanh 3

 

Hành tây

Hành tây không nên cất trữ trong tủ lạnh bởi trong môi trường lạnh giá, chất tinh bột bên trong hành tây sẽ bị chuyển hóa thành đường, vì vậy hành tây sẽ nhanh trở nên mềm ướt hơn rất nhiều. Ngoài ra, vì mùi của hành tây rất mạnh nên dễ khiến cho các thực phẩm khác trong tủ lạnh cũng bị nhiễm mùi. Chúng nên được lưu trữ tại những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Đây mới là phương pháp thích hợp nhất để cất trữ hành, thời gian bảo quản có thể lên tới 30 ngày.

Khoai tây

Khoai tây bảo quản trong tủ lạnh, tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường. Khi bạn nướng hay chiên khoai tây, đường sẽ kết hợp với acid amino có tên asparagine, sản sinh ra chất hóa học acrylamide độc hại. Không những vậy, thói quen này còn gây mất dưỡng chất và làm mất đi vị ngon của khoai tây.

thuc pham khong nen tich tru trong tu lanh 2

 

Các loại thịt không sơ chế kỹ

Việc sơ chế thức ăn, rửa sạch khi cho vào ngăn đá là rất cần thiết. Tuy nhiên, không ít chị em vẫn không nắm rõ việc này. Nhiều chị em thậm chí để nguyên thịt, cá, trứng... vừa mua ở chợ, siêu thị về để trong tủ lạnh. Họ cứ nghĩ như thế là đảm bảo thức ăn không bị hư hỏng, song việc làm này không đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm.

Lưu ý: Trước hết hãy rửa sạch thịt, sau đó thấm khô rồi đựng trong túi đựng thực phẩm, hoặc hộp bảo quản thực phẩm riêng và nên ghi ngày tháng lên rồi mới đông đá. Vì không rửa thịt, những chất bẩn, vi khuẩn bám vào trong thịt sẽ không tốt.

thuc pham khong nen tich tru trong tu lanh 4

 

Mật ong

 Để duy trì giá trị dinh dưỡng tốt nhất của mật ong thì nên để chúng trong môi trường bình thường và lưu trữ kín với lọ thủy tinh ở nhiệt độ phòng. Cũng giống như dầu ô liu, mật ong để trong tủ lạnh cũng sẽ xuất hiện sự ngưng tụ, biến chất.

Bánh mì

Trong mọi trường hợp, để bánh mì vào tủ lạnh đều là sai lầm. Những lát bánh mì (hoặc bánh mì nướng các loại) sẽ hút không khí lạnh trong tủ, hoặc sẽ bị ỉu và thay đổi mùi vị, hoặc sẽ bị khô, cứng lại.

Cách tốt nhất để bảo quản bánh mì là để trong một chiếc túi có lỗ thoát khí ở không gian phòng bình thường sẽ được lâu hơn bảo quản tủ lạnh. Nhưng nếu để lâu hơn thời gian cho phép thì bánh mì cũng mất đi cảm giác mềm xốp vốn có.

Dăm bông, chân giò hun khói, thịt hun khói

Chất béo và nước có trong dăm bông kết hợp với nhiệt độ thấp làm cho dăm bông nhanh hỏng hơn. Vì vậy không nên để thịt dăm bông bảo quản trong tủ lạnh.

 Chân giò, thịt hun khói được nhiều gia đình sử dụng trong dịp Tết để tiếp khách vì chúng rất ngon lại tiện dụng. Tuy nhiên, bạn không nên cất giữ món này trong tủ lạnh vì chân giò hun khói sau khi ngâm tẩm, chế biến, hàm lượng sodium clorit tương đối cao. Trong tủ lạnh, thành phần nước trong chân giò cực dễ đóng băng khiến mỡ trong chân giò hun khói bị ôxy hóa. Ôxy hóa có tính chất tự thôi thúc, có thể khiến chân giò hun khói bị chua. Nếu bạn vẫn muốn để chân giò hun khói trong tủ lạnh thì chỉ nên để trong thời gian ngắn để mỡ chân giò chưa bị ôxy hóa.

Phương pháp cất giữ chân giò hun khói tốt nhất là treo lên chỗ thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời. Biện pháp này vừa giúp món ăn không bị chua, vừa có thể cất giữ được trong thời gian dài mà không bị biến chất.

Sô cô la

Mỗi lần lấy sô cô la từ tủ lạnh ra, bề mặt thanh sô cô la có lớp hơi đọng như sương trắng, điều này có nghĩa là sô cô la đã bị lấy mất đi một phần mùi vị, bạn đã vô tình tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

thuc pham khong nen tich tru trong tu lanh

 

Bảo quản sô cô la tốt nhất trong khoảng nhiệt độ từ 5oC-8oC. Bạn có thể dùng túi ni lông để bọc kín khi để ngăn mát tủ lạnh. Khi lấy ra đừng vội mở ngay túi mà để nhiệt độ tự hạ thấp xuống nhiệt độ phòng rồi mới ăn.

Hà My (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Liên kết hữu ích