SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những thói quen giúp tiết kiệm nhiên liệu ô tô

15:28, 07/02/2018
(SHTT) - Lái xe với tốc độ vừa phải, sử dụng đúng loại dầu động cơ, cắt giảm những hàng hóa không cần thiết, luôn để lốp xe đủ áp suất, sử dụng điều hòa đúng cách... là những thói quen giúp tiết kiệm nhiên liệu ô tô cách tốt nhất.

Lái xe ở tốc độ vừa phải

Những thói quen lái xe như phóng nhanh, phanh gấp có thể khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, nếu không phải trường hợp khẩn cấp, hãy tăng tốc một cách nhẹ nhàng, phanh sớm và êm. Nếu trong giới hạn an toàn, không nên đổi làn đường đang chạy. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp tăng tuổi thọ của phanh và lốp xe.

Sử dụng đúng loại dầu động cơ

Việc sử dụng đúng loại dầu động cơ có thể giúp tài xế tiết kiệm nhiên liệu từ 1-2%. Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), sử dụng dầu 10W-30 trong một động cơ yêu cầu 5W-30 sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu từ 0,04 – 0,07 USD/gallon (3,8L). Sử dụng dầu máy phù hợp còn giúp duy trì hiệu suất hoạt động và kéo dài tuổi thọ của động cơ.

thoi quen giup tiet kiem nhien lieu o to

 

Cắt giảm những hàng hóa không cần thiết

Khối lượng hàng hóa chứa trên thùng xe hoặc trong xe càng nhẹ, nhiên liệu cần để tăng tốc càng ít. Cố gắng di chuyển với ít vật dụng nhất có thể, chỉ nên giữ những vật dụng quan trọng như sơ cứu, dây kích điện ắc-quy, bộ dụng cụ nhỏ gọn và một bộ kích nhỏ trên xe.

thoi quen giup tiet kiem nhien lieu o to 3

 

Đậy chặt nắp bình xăng

Hãy nhớ văn chặt nắp bình xăng sau khi đổ xăng để tránh xăng bị bay hơi gây lãng phí. Ngoài ra bạn cũng nên đậu xe nơi bóng râm để tránh xăng dễ bị bay hơi.

thoi quen giup tiet kiem nhien lieu o to 2

 

Giữ động cơ xe luôn “khỏe mạnh”

Khi xe bị hỏng hóc hoặc không đạt chuẩn bài kiểm tra khí thải thì việc sửa chữa triệt để sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu thêm trung bình 4%. Đặc biệt, nếu bộ cảm biến ô-xy trong động cơ bị hỏng được thay thế, khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ tăng thêm tới 40%.

Luôn để lốp xe đủ áp suất

Áp suất lốp không thích hợp không những ảnh hưởng đến an tòan của xe mà còn khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Bơm lốp đủ căng có thể cải thiện hiệu quả suất nhiên liệu khoảng 3,3%.

Chọn lốp hướng tâm khi thay lốp mới

Lốp hướng tâm sẽ giúp xe bạn tiết kiệm nhiên liệu khoảng 2-3% và nên nhớ hãy bơm đúng áp suất lốp.

Tắt động cơ khi đang dừng chờ22

Ngày nay, đa số những mẫu xe đều không cần thời gian làm ấm máy. Nên cho xe di chuyển ngay khi vừa khởi động, tránh thời gian để máy chạy không tải. Việc nổ máy khi dừng chờ làm tăng lượng khí thải và tiêu hao nhiên liệu hơn.

Trong trường hợp không cần thiết, hãy tắt máy nếu xe đứng yên hơn 30 giây. Nhiều mẫu xe có công nghệ dừng/ngắt động cơ tạm thời (Engine Start/Stop) giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu khi phải dừng/đỗ nhiều trong điều kiện đường phố.

Khi thời tiết mát mẻ chỉ bật điều hòa trên đường cao tốc

Bật điều hòa ở nhiệt độ thấp tiêu tốn khoảng 15% nhiên liệu. Vì vậy, nếu trời không quá nóng, hãy hé cửa kính xuống và tắt điều hòa khi lái xe quanh thành phố. Tuy nhiên, khi xe chạy ở tốc độ trên 90km/giờ, đóng cửa sổ và bật điều hòa sẽ là quyết định hợp lý hơn vì hai lý do: Một là tăng khả năng khí động học cho xe, và hai là ở vòng tua máy cao, động cơ sản sinh đủ năng lượng cho những hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả.

Hạn chế thay đổi làn đường

Hãy cố gắng chạy lâu nhất trên một làn đường có thể khi chạy trên đường cao tốc, việc chuyển làn đường sẽ gây tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

thoi quen giup tiet kiem nhien lieu o to 1

 

Bảo dưỡng xe đúng và đủ

Nhà sản xuất luôn khuyến cáo các thời điểm nên mang xe đến để kiểm tra định kỳ. Nhiều hãng xe miễn phí vài lần kiểm tra ban đầu cho khách hàng. Tại đây, kỹ thuật viên của hãng sẽ kiểm tra các chi tiết hao mòn hoặc cần vệ sinh như lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, bổ sung nước làm mát, thay dầu… để xe luôn trong trạng thái vận hành tốt nhất. Từ đó, mức tiêu hao nhiên liệu được ổn định.

Diệu Vân (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích