SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Những thành tựu ấn tượng trong ngành công nghệ ô tô năm 2018

10:05, 18/12/2018
(SHTT) - Năm 2018 là năm chuyển mình của ngành công nghệ ô tô với nhiều sáng chế hữu ích, mở ra cánh cửa mới cho tương lai. Dưới đây là những thành tựu ấn tượng nhất năm qua.

 Ford nộp bằng sáng chế cho quy trình khử "mùi xe mới"

Đối với nhiều người, khui thùng một chiếc ôtô mới toanh là một việc cực kỳ sung sướng và thú vị tuy nhiên mùi xe mới không phải lúc nào cũng được ưa thích. Theo khảo sát của JD Power, hơn 10% khách hàng tại Trung Quốc phàn nàn về mùi nội thất “đặc trưng” của xe mới 100%.

sang che khu mui xe

 

Mùi nội thất xe mới được cấu thành từ các hợp chất hữu cơ như: da, nhựa và các vật liệu tổng hợp khác như keo, hoá chất để gắn các bộ phận bên trong xe. Và để giải quyết vấn đề đó, Ford vừa đệ đơn lên “Văn phòng quản lý bằng sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ” với mục đích đăng ký bằng sáng chế cho một quy trình loại bỏ mùi xe mới.

Theo đó, hãng xe Mỹ sẽ đậu các sản phẩm xe mới của mình dưới trời nắng, mở hết cửa sổ, đề nổ động cơ, bật quạt và để điều hoà ở chế độ sưởi nhằm loại bỏ mùi xe mới.

Hyundai và Kia đưa ra sáng chế mới giúp hạn chế điểm mù trên xe ô tô

Vào những thời kỳ đầu của ngành sản xuất ô tô, cột A trên các chiếc xe hơi đều rất mỏng và dễ dàng quan sát. Tuy nhiên, chúng lại khiến cho chiếc xe mỏng manh và dễ vỡ dưới một tác động nhỏ. Nhưng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, khung xe nay đã vô cùng cứng cáp và chắc chắn. Bù lại, người dùng phải hy sinh chút tầm nhìn để cho các cột A đủ lớn để nâng đỡ cả chiếc xe.

Hyundai và Kia sẽ ứng dụng bằng sáng chế mới có tên "cột A vô hình", vừa được công bố vào tháng 10. Ứng dụng này sẽ giúp hạn chế điểm mù và tối ưu tầm nhìn trên xe.

huyndai va kia

 

Cụ thể, công nghệ này sử dụng một hệ thống máy ảnh và máy chiếu, ghi lại hình ảnh bên ngoài xe và chiếu trực tiếp lên cột A. Người lái sẽ có cảm giác nhìn xuyên qua cột A và tầm nhìn bao quát hơn, thực tế cột A không hề trong suốt mà chỉ là hình ảnh trình chiếu.

Đồng thời, công nghệ này cũng chỉ ra rằng gương xe có thể vẫn làm tốt chức năng quan sát, nhưng các gương phụ sẽ làm giảm đi tính thẩm mỹ của xe và các gương lồi có thể đánh lừa thị giác của lái xe. Dựa trên các nguyên lý về thị giác phức tạp, các camera và đèn Projector có thể giải quyết các giới hạn này.  

Về mặt lý thuyết, công nghệ này có thể áp dụng được cho mọi khung đỡ (loại A, B, C…) trên xe, nhiều khung đỡ đã lớn hơn do yêu cầu về tính thẩm mỹ của xe và động cơ xe liên tục được cải tiến.

Aston Martin trình làng khối động cơ hút khí tự nhiên mạnh nhất dành cho xe hơi

Sau nhiều tháng bận rộn với các chiến dịch teaser, Aston Martin cuối cùng cũng đã công bố những thông tin chính thức về khối động cơ dành cho siêu xe hypercar đầu tay Valkyrie.

Theo đó, trái tim V12 dung tích 6,5 lít hút khí tự nhiên của Aston Martin Valkyrie có công suất lên tới 1000 mã lực, trong khi mô-men xoắn lại ‘chỉ’ đạt 740Nm. Như vậy, cỗ máy này có tỷ suất công suất/dung tích lên tới 153,8 mã lực/lít – một con số cực kỳ ấn tượng đối với động cơ hút khí tự nhiên. Chưa hết, tốc độ vòng tua tối đa của động cơ 12 xi-lanh này lên tới 11.100 vòng/phút, phá vỡ kỷ lục 10.500 vòng/phút của mẫu xe thể thao Ariel Atom 500.

Aston Martin

 

Với những con số nêu trên, cỗ máy này thực sự xứng đáng với danh hiệu ‘đỉnh cao của động cơ đốt trong’. Bởi lẽ, đây không chỉ là khối động cơ hút khí tự nhiên mạnh nhất mà còn là động cơ có vòng tua máy lớn nhất từng được trang bị trên một mẫu xe thương mại. Trước đó, danh hiệu động cơ hút khí tự nhiên mạnh nhất dành cho xe hơi thuộc về cỗ máy V12 6,5 lít xuất hiện trên siêu xe Ferrari 812 Superfast với công suất 789 mã lực. Bổ trợ cho nó là hệ thống hybrid và mọi thông tin về hệ thống này vẫn được giữ kín. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng tổng công suất của Valkyrie có thể lên tới 1130 mã lực.

Nội thất xe trở nên ‘thông minh hóa’ với công nghệ đến từ Phần Lan

Mới đây, một công ty công nghệ tới từ Phần Lan có tên là Canatu đã công bố một ý tưởng giúp cho những chiếc xe 4 bánh còn trở nên thông minh hơn nữa.

Theo đó, công ty này dự định biến phần bên trong của cabin thành một tập hợp những bề mặt thông minh, qua đó củng cố thêm danh hiệu ‘smartcar’ của những chiếc xe thế hệ kế tiếp.

noi that xe

 

Phần cốt lõi của công nghệ này nằm ở loại vật liệu cực kỳ tiên tiến độc quyền của Canatu có tên gọi Carbon nanoBud. Được biết, loại vật liệu này có thể co dãn tới hơn 200%, cùng với đó là khả năng gập lại hoặc uốn dẻo theo đường cong có bán kính dưới 1mm. Đây được coi là nền tảng quan trọng để tích hợp các công nghệ tiên tiến khác nhằm hình thành nên những bề mặt thông minh.

Minh Thu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.