SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Những sự cố "chấn động" của hàng không Việt Nam năm 2018

07:15, 03/05/2018
(SHTT) - Hành khách trong 'danh sách đen' bay lọt tới Nga, khách đi Myanmar lên nhầm máy bay tới Singapore, nam thanh niên tâm thần đột nhập máy bay Vietnam Airlines, máy bay hạ cánh nhầm đường băng... là những sự cố xảy ra trên cả máy bay lẫn dưới đất uy hiếp an ninh, an toàn hàng không đầu năm 2018.
an_ninh_san_bay_UMZU_SXKO

Hành khách trong 'danh sách đen' bay lọt tới Nga. Ảnh minh họa: Tiền Phong 

Hành khách trong 'danh sách đen' bay lọt tới Nga

Thông tin trên tờ Người Lao Động, sự việc hy hữu trên xảy ra đối với hành khách Phạm Thị Thu Thủy (35 tuổi, ngụ TP Hải Dương). Bà Thủy bị Cục HKVN ra quyết định cấm bay có thời hạn 6 tháng, hiệu lực từ ngày 16/9/2017 đến hết ngày 15/3/2018. Hết thời hạn cấm bay, bà Thủy nếu đi lại bằng đường hàng không phải tuân thủ sự kiểm tra trực quan bắt buộc trong 6 tháng tiếp theo.

Theo quy định, trong thời gian cấm bay, hành khách không được sử dụng dịch vụ của bất cứ hãng hàng không nào có đường bay đến/đi từ Việt Nam. Thế nhưng mới đây, bà Thủy đã xuất cảnh trên chuyến bay SU 291 của hãng hàng không Aeroflot (Nga) từ Hà Nội đi Moscow.

Sau khi phát hiện sự việc, Cục HKVN đã yêu cầu hãng Aeroflot phải tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm về vụ việc; đồng thời có biện pháp thích hợp, hiệu quả để cảnh báo, phát hiện ngay đối tượng bị cấm vận chuyển khi đặt chỗ, làm thủ tục đi máy bay để ngăn chặn kịp thời.

Theo quy định, để lên được máy bay hành khách phải qua 5 bước kiểm tra nghiêm ngặt, và lỗ hổng trong an ninh khiến cho hành khách bị cấm bay vẫn lên được máy bay là một trường hợp hi hữu, lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Khách đi Myanmar lên nhầm máy bay tới Singapore

nham

Ảnh: Người Lao Động 

Vụ việc xảy ra với chuyến bay mang số hiệu VN 651 của Hãng hàng không Vietnam Airlines dự kiến khởi hành từ TP.HCM đi Singapore lúc 9h10 ngày 20/2, tức mùng 5 Tết Mậu Tuất 2018.

Khi máy bay đang chuẩn bị rời khỏi vị trí đậu để lăn bánh ra đường băng cất cánh thì các tiếp viên được thông báo có một hành khách đi nhầm chuyến bay.

Vị khách người Myanmar dự kiến đi chuyến bay mang số hiệu VN 943 từ TP.HCM sang Yangon. Tuy nhiên, ông đã lên nhầm chuyến bay VN 651 sang Singapore, dù qua nhiều lần kiểm tra thủ tục, kể cả quét bằng mã vạch. Vụ việc được phát hiện khi tiếp viên đọc thông báo nhắc nhở về hành trình chuyến bay trước khi máy bay cất cánh.

Ngay sau đó, các bên liên quan đã phát hiện ra và đưa vị hành khách ngoại quốc kia xuống, và ông này vẫn kịp đáp chuyến bay của mình đến Myanmar, thay vì đi Singpore.

Sự việc cũng đã được Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã giao Cảng vụ Hàng không miền Nam thành lập tổ điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Trên cơ sở điều tra, xác minh trên cho thấy vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi của các cá nhân không thực hiện đúng quy trình thực hiện công việc, ngoài ra còn có trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.

Căn cứ quy định hiện hành, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 3 nhân viên của Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Tân Sơn Nhất (VIAGS TSN) và tiếp viên trưởng chuyến bay VN651 với mức xử phạt là 4.000.000 đồng/người.

Nam thanh niên tâm thần đột nhập máy bay Vietnam Airlines

antd-san_bay_vinh

Nam thanh niên tâm thần đột nhập máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: ANTĐ

Ngày 3/3, tổ tiếp viên Vietnam Airlines đang làm công tác chuẩn bị đón khách từ Vinh đi TP.HCM thì bất ngờ thấy 1 thanh niên xuất hiện ở cửa lên máy bay.

Lúc này, tổ tiếp viên hỏi thẻ lên máy bay nhưng nam thanh niên này không xuất trình được nên tiếp viên đã gọi lực lượng an ninh sân bay phối hợp xử lý. Nhân thân của người đột nhập sân bay sau đó được nhà chức trách hàng không và cơ quan công an làm rõ.

Thông tin trên Người Lao Động, nam thanh niên được xác định là sinh viên Đại học Vinh, 21 tuổi, cư trú trên địa bàn, đang trong thời gian được nhà trường cho nghỉ học để điều trị bệnh tâm thần. Gia đình sinh viên này cũng đã trình các giấy tờ liên quan và hồ sơ để chứng minh tình trạng sức khoẻ của con em mình nên thanh niên vi phạm đã được cơ quan công an cho về nhà, không tạm giữ để điều tra.

Theo tường trình của các bộ phận liên quan tại sân bay, cơ quan chức năng xác định thanh niên 21 tuổi này đã vượt rào an ninh bằng cách trèo tường vào cảng hàng không Vinh, tiếp tục vượt qua nhiều "chốt" đảm bảo an ninh khác, đi xuyên qua khu bay rất rộng, trèo lên cầu thang rồi vào chiếc máy bay đang chuẩn bị đón khách. Khi thanh niên này đến cửa máy bay thì bị tổ tiếp viên phát hiện, ngăn chặn và báo cho lực lượng an ninh.

Cũng đầu tháng 3/2018, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm hai người, trong đó có một người nghiện ma túy, xâm nhập Cảng hàng không Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) trái phép.

Khuya 20/3, một nước ngoài quốc tịch Thụy Điển có biểu hiện bất thường đã xông vào trụ sở của Công ty Quản lý bay miền Nam tại TP.HCM.

Máy bay hạ cánh nhầm đường băng

may-bay-vna-1525011775536529799413 (1)

Ảnh: Dân Trí 

Theo thông tin ban đầu của vụ việc, vào lúc 15h ngày 29/4, chuyến bay VN7344 chở 203 hành khách được điều hành bởi phi hành đoàn gồm 7 thành viên tổ bay, trong đó Cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và phục vụ cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018 đã đáp nhầm xuống đường bay chưa đưa vào khai thác.

Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, sự cố này được xếp mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn), sự việc cũng đã được báo cáo lên Thủ tướng.  

Liên quan đến vụ việc, tối 1/5, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines (VNA) phát thông cáo công khai xin lỗi khách hàng.

Ngọc Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 9 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.