SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Những sếp ngân hàng vướng vào vòng lao lí trong thời gian qua

12:03, 04/04/2017
(SHTT) - Hai lãnh đạo của MHB bị khởi tố, Tổng giám đốc GPBank bị bắt, Nguyên giám đốc Agribank bị khởi tố, là một trong những cú ngã ngựa của các sếp ngân hàng trong thời gian qua.
huynh_nam_dung_1

Ông Huỳnh Nam Dũng. Ảnh: TBKTSG. 

 Hai lãnh đạo của MHB bị khởi tố

Theo đó, ngày 30/1/2016 2 lãnh đạo trong HĐQT của Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) là ông Huỳnh Nam Dũng – nguyên Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Phước Hòa – nguyên Tổng giám đốc MHB.

Nguyên nhân dẫn đến 2 lãnh đạo bị khởi tố là do liên quan đến hàng loạt sai phạm trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, kinh doanh tại Công ty chứng khoán MHBS. Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) chịu thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Ngân hàng MHB sau đó đã bị sáp nhập với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); toàn bộ các chi nhánh của MHB trở thành Phòng giao dịch và chi nhánh của BIDV. Sau khi thực hiện việc  sáp nhập, BIDV đã tăng quy mô tài sản lên 700.000 tỷ đồng.

Tổng giám đốc GPBank bị bắt

Ngày 18-3, cơ quan CSĐT - Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Quyết Thắng, nguyên tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu (GP Bank). 

Ông Thắng bị khởi tố về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” cùng ba người khác là Nguyễn Anh Dung, nguyên kế toán trưởng GP Bank; Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Công ty TNHH - CN Sao Bắc (Công ty Sao Bắc) và Hoàng Công Hợp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần DTXD - PTHT Thành Trung (Công ty Thành Trung).

Theo đó, ông Phạm Quyết Thắng và Nguyễn Ngọc Nam bị bắt tạm giam, ông Hợp và Dung bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Nguyên giám đốc Agribank bị khởi tố

Thời điểm tháng  2/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thực hiện quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Phí Thị Ong, nguyên Giám đốc Agribank – Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn và ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc công ty ADN về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng cũng như thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, năm 2014, bà Phí Thị Ong cũng từng bị khởi tố khi còn là Giám đốc Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Mạc Thị Bưởi. 

Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á bị bắt

Tối ngày 9/12 Cục Cảnh sát Kinh tế (C46) Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ ông Trần Phương Bình, từng giữ chức Tổng giám đốc của ngân hàng TMCP Đông Á, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, cựu Phó Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á và 3 nhân viên có liên quan khác.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đồng thời tiến hành khám xét nhà của ông Trần Phương Bình, để thu thập thông tin phục vụ cho công tác điều tra.

Nguyên nhân ông Trần Phương Bình bị bắt giữ được cho là, trước đó khi còn đương chức TGP tại DongA Bank ông Bình đã có nhiều chỉ đạo, văn bản làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng như tình hình tài chính của đất nước.

Trong quá trình công tác tại ngân hàng Đông Á, ông cũng từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng. Tính đến ngày 30/6/2014, ông Trần Phương Bình nắm giữ 15 triệu cổ phiếu tại DongABank

Nguyên giám đốc Ngân hàng Agribank Cần Thơ bị khởi tố

Ngày 8/3, Công an thành phố Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nguyên giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ) đối với ông Lê Thanh Hải (53 tuổi) và khởi tố bị can, bắt tạm giam nguyên phó giám đốc Aribank Cần Thơ đối với ông Trần Huy Liệu (45 tuổi)

Theo thông tin từ phía lực lượng chức năng,  hai bị can Hải và Liệu đã có hành vi “Xét duyệt cho vay sai đối tượng theo Quyết định số 63/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thông đồng nâng khống giá trị thế chấp, thông đồng lập hồ sơ chứng từ khống trong việc cho vay tín dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng” cùng với đó  phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong vụ việc của công ty Tây Nam (có địa chỉ tại Hậu Giang).

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.