SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Những sáng chế mới nhất của Ford: Bước tiến mới trong ngành công nghệ ô tô

10:49, 23/08/2018
(SHTT) - Để khẳng định được vị trí của mình, Ford không chỉ liên tục đưa ra những mẫu xe mới mà còn đưa ra nhiều sáng chế hữu ích. Dưới đây là những sáng chế mới nhất của hãng xe này.

Ford nộp bằng sáng chế về công nghệ tự hành offroad cho xe ô tô

Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (US Patent and Trademark Office) đã cấp bằng sáng chế cho Ford Global Technologies – Bộ phận phát triển công nghệ toàn cầu của Ford về công nghệ tự hành offroad cho xe ô tô.

Hệ thống này sẽ không chỉ giới hạn cho xe bán tải hay các dòng xe quen thuộc với việc đi đường xấu (CUV hoặc SUV), đồng thời sẽ được xây dựng để tự thích ứng với những điều kiện khó khăn như đường đất hoặc sỏi đá ngay trong quá trình di chuyển mà không cần đến sự can thiệp từ người lái.

ford

 

Các hình ảnh trong bằng sáng chế của Ford giải thích về một hệ thống sử dụng các cảm biến tầm rộng kết hợp cùng những dữ liệu từ cụm điều khiển trung tâm, gồm: camera quanh xe, radar, cảm biến siêu âm đo chiều cao và độ nghiêng mặt đường, cụm cảm biến laser LiDAR, thông tin về địa hình từ bản đồ, thông tin về thời tiết (dự báo mưa), ..v..v

Trước hết, công nghệ tự hành này sẽ thu thập các thông tin kể trên để tính toán và quyết định việc đi offroad có an toàn đối với hành khách bên trong xe và phương tiên có đủ sức vượt qua đoạn đường khó khăn đó hay không. Nếu cho rằng có nguy cơ xe sẽ gặp nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo và yêu cầu hành khách rời khỏi cabin, một thiết bị điều khiển từ xa sẽ hỗ trợ người lái tùy chỉnh một vài chức năng trong khi có thể theo dõi chiếc xe “tự thân vận động” từ bên ngoài.

Dù vậy, kể cả có được kiểm soát từ xa hay không thì hệ thống tự hành vẫn sẽ kiểm soát hoạt động của cụm hệ thống treo, khung gầm, ly hợp, góc đánh lái để đặt bánh xe sao cho hợp lý thông qua các chế độ vận hành offroad, đi kèm đó là một vài khả năng đặt biệt như nâng gầm hay đi đá hộc để băng qua sông suối, đi rừng mà vẫn giảm thiểu tối đa khả năng hư hại có thể gặp.

Ford nộp bằng sáng chế phát triển xe tự lái cho cảnh sát

Mới đây, trong một báo cáo của cơ quan cấp bằng sáng chế Hoa Kỳ, Ford đã đệ trình đơn xin cấp bằng sáng chế với mong muốn phát triển một chiếc xe cảnh sát với khả năng tự lái, có thể hỗ trợ cho cảnh sát giao thông hoặc có thể hoạt động độc lập.

Theo cơ quan này, Ford mô tả một chiếc xe cảnh sát thông minh được tích hợp trí tuệ nhân tạo AI này không chỉ có khả năng tự lái mà còn có thể tương tác với các thiết bị khác, chẳng hạn như máy bắn tốc độ cố định, đèn tín hiệu giao thông và thiết bị giao thông khác... Ngoài ra, chiếc xe còn được tích hợp đầy đủ những tính năng như máy bắn tốc độ, radar giám sát tình hình giao thông, truy tìm dấu vết xe vi phạm giao thông…

sang che cua ford

 

Được biết chiếc xe cảnh sát tự lái này lấy ý tưởng từ bộ phim khoa học viễn tưởng cảnh sát Robot (Robocop) để tạo ra cỗ máy giúp cho công việc cảnh sát trở nên chính xác, dễ dàng và an toàn hơn. Ford gọi sáng chế này là Robocar.

Trong tài liệu bằng sáng chế của Ford, Robocar sẽ được trang bị các thiết bị giám sát và theo dõi cao cấp như máy ảnh, máy đọc thẻ, cảm biến đường bộ, cảm biến siêu âm, bảng cảm ứng, máy dò radar (súng laser) kết nối vệ tinh và nhiều thứ khác.

Theo Ford, chiếc xe cảnh sát thông minh này sẽ được tích hợp vào mạng lưới các camera giám sát địa phương, nghĩa là nếu bạn gây ra một sự vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ, thay đổi làn đường mà không báo hiệu.. các camera giám sát sẽ gửi những hình và bằng chứng cho robocar từ đó tự động thiết lập danh tính của xe vi phạm, chủ nhân chiếc xe và phát hành một vé phạt. Tuy nhiên, Ford vẫn chưa tiết lộ về những trường hợp này.

Ford sáng chế đèn gắn vào la-zăng để giám sát áp suất lốp

Nền tảng trong ý tưởng của hãng xe Blue Oval là hệ thống đèn LED màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương trên mỗi bánh xe. Bằng cách pha trộn cường độ, các đèn này có thể tạo ra bất kỳ màu sắc ánh sáng nào. Bằng sáng chế của Ford mô tả đèn có thể được dùng như một thiết bị giám sát áp suất lốp thứ cấp. Hệ thống sẽ chiếu ánh sáng màu đỏ trên lốp xe nếu chủ sở hữu cần phải bơm ngay lập tức. Ánh sáng vàng sẽ cho thấy áp suất quá cao và màu xanh lá cây có nghĩa là mọi thứ đều ổn. Hơn nữa, đèn cũng sẽ chiếu sáng khu vực lân cận khi bơm lốp để quá trình này diễn ra thuận lợi hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Nhà sản xuất ô tô Mỹ thậm chí còn có ý tưởng sử dụng vật liệu phát quang trên lốp xe.

sang che cua ford 1

 

Tương tự như đèn trên gương ngoại thất trong một số mẫu xe của Ford, công ty mô tả việc sử dụng hệ thống đèn ở bánh xe như là yếu tố chiếu sáng rộng rãi hơn cho phần hông xe. Công ty thậm chí còn nghĩ về một phiên bản công nghệ mà có thể phát hiện chìa khóa từ xa đang ở gần và tự động sáng. Ngoài ra, công ty cũng cho biết loại đèn này có thể hữu ích trong khi lái xe. Khi người lái xe bật xi-nhan, đèn này có thể chiếu sáng khu vực mặt đường thích hợp để cung cấp tầm nhìn rõ hơn. Bên cạnh đó, đèn ở bánh xe cũng có thể được dùng như phiên bản mở rộng của xi-nhan.

Minh Thu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.