SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những sáng chế mới của học sinh Ninh Bình

06:20, 02/03/2017
(SHTT) - Máy phun thuốc sâu đa năng, máy quét rác bãi biển, sách nói về các cuộc kháng chiến của dân tộc... đó đều là những sáng chế mới và hữu ích của học sinh Ninh Bình. Những sáng chế này đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi sáng tạo khoa học.

Sáng chế máy phun thuốc sâu đa năng của cậu học trò lớp 10

Được biết Vũ Tuấn Thành hiện đang là học sinh lớp 12, trường THPT Hoa Lư A, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên ngay khi vẫn học lớp 10, Thành đã được nhiều người biết đến với sáng chế vô cùng hữu ích là máy phun thuốc sâu đa năng.

Có niềm đam mê bất tận với sáng tạo khoa học kỹ thuật và thấu hiểu được những lam lũ ruộng đồng của cha mẹ mình mà Thành đã bắt tay vào sáng chế chiếc máy nhằm giúp người nông dân giảm tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.

may phun thuoc sau da nang

 Sáng chế máy phun thuốc sâu đa năng của cậu học trò lớp 10

Mới được vào lớp 10, Thành đã lên ý tưởng và ngày đêm mày mò, nghiên cứu. Vào tháng 12/2015, bản vẽ về chiếc máy phun thuốc trừ sâu đa năng đã hoàn thành chi tiết và cậu học sinh này đã đi tìm nguyên vật liệu để làm ra chiếc máy.

Được biết chiếc máy của Thành có chiều cao tối đa hơn 50 cm, nặng khoảng gần 4 kg và do được sử dụng bánh xích nên chiếc máy có thể di chuyển trên mọi địa hình. Khi phun thuốc có thể nâng cao, hạ thấp, gấp duỗi cánh tay và vươn để phun theo sự điều khiển của con người. 

Cách sử dụng cũng rất dễ dàng, người dân chỉ cần đổ nước hay hỗn hợp nước và thuốc trừ sâu vào bình trên thân máy rồi điều khiển. Máy sẽ tự động di chuyển sau đó vươn cần phun thuốc hoặc tưới nước cho cây trồng. Ưu điểm là máy có thể vươn xa để phun cho những ruộng lớn. 

Máy phun thuốc trừ sâu đa năng đã đạt giải nhất trong Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Ninh Bình lần thứ VII năm 2015-2016.

Sáng chế máy quét rác bãi biển

Nguyễn Ngọc Tùng, học sinh lớp 12H, trường Trung học phổ thông Kim Sơn C, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu của tỉnh khi có được sáng chế hữu ích là máy quét rác bãi biển.

Tùng chỉ sử dụng những nguyên vật liệu có sẵn để làm ra chiếc máy này và nguyên lý hoạt động của máy cũng rất đơn giản. Chiếc máy sẽ hoạt động bằng cách di chuyển tiến lùi để hai chổi quét có những chiếc răng thưa quét, xúc thu rác vào hộp chứa. Bộ phận quét và xúc rác có cần điều khiển nâng lên hạ xuống cho phù hợp với nhiều địa hình. Dưới gầm máy có hệ thống lọc rác để lọc cát trả lại biển, giữ rác lại trong thùng chứa. Thùng chứa có thể tháo rời, thay thế thùng khác khi đầy.

Đây cũng là sáng chế giúp Tùng mang về giải 3 cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Ninh Bình lần thứ VII năm 2015-2016.

Sách các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của Việt Nam

Những nhà sáng chế nhí đã thiết kế ra quyển sách đặt biệt này chính là Đỗ Tri An, Trịnh Nhật Thăng, Nguyễn Hương Giang, Đinh Phương Thảo, học sinh trường Tiểu học Trần Phú, phường Bắc Sơn, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Điểm đặc biệt của quyển sách chính là nó đã hệ thống lại toàn bộ những cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam giúp mọi người có thể dễ dàng tìm hiểu về lịch sử dân tộc với thông tin ngắn gọn, trình bày hấp dẫn.

Quyển sách này gồm hai phần, phần giá cọc trụ 3 chân và phần bảng, có 10 bảng được gắn vào phần cột trụ và được thiết kế mở theo vòng xoay, giúp nhiều người đọc có thể xem từ nhiều phía.

Với những sáng chế hữu ích, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Ninh Bình Đỗ Văn Dung đánh giá những sáng kiến khoa học của học sinh Ninh Bình ngày càng sáng tạo và có tính thực tiễn cao. Đồng thời ông cũng cho biết Liên hiệp sẽ tiếp tục tạo điều kiện để phát huy và khơi dậy tiềm năng tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn tỉnh.

PV

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Liên kết hữu ích