SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những sáng chế hữu ích mới nhất của học sinh, sinh viên Việt Nam

07:19, 09/09/2018
(SHTT) - Học sinh, sinh viên Việt Nam ngày càng được đánh giá cao ở khả năng sáng tạo với những sáng chế hữu ích trong cuộc sống. Dưới đây là những sáng chế mới nhất được áp dụng vào cuộc sống.

Nhóm sinh viên Huế sáng chế máy tự động xới đất, gieo lạc

Máy gieo lạc (đậu phộng) tự động nói trên là kết quả của đề tài: “Thiết kế và chế tạo máy gieo hạt đậu phộng tự động” của nhóm sinh viên Khoa Cơ khí Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế gồm: Nguyễn Văn Bảo; Trần Văn Tiến; Đỗ Thành Nghĩa và Hà Dữ Trình.

Chia sẻ trên VTC News, Nguyễn Văn Bảo cho hay máy gồm 3 bộ phận chính: Phần động cơ dẫn động; cơ cấu cấp phôi theo hàng và dãy; cơ cấu tạo rãnh và lấp đất.

Trong đó, cơ cấu cấp phôi phụ thuộc vào từng loại ngũ cốc như đậu xanh, cây ném… để thiết kế bộ phận này theo kích thước của từng loại hạt.

sang che cua hoc sinh

 

Thiết kế cấp phôi dạng hạt làm thay thế cho người nông dân các khâu xới đất, thả hạt và lấp đất lại theo hàng đã được rạch trước đó. Qua đó, tăng năng suất lao động, giảm công sức người nông dân.

“Hạt đậu phộng từ thùng chứa sẽ tiếp xúc với một bánh dẫn hạt. Trên bánh dẫn có 8 răng, chúng được khoét 8 lỗ nghiêng. Các lỗ này có kích thước chỉ vừa để một hạt rơi vào.

 Bánh dẫn hạt sẽ quay nhờ vào chuyển động từ động cơ truyền đến thông qua bộ truyền xích. Bánh xích quay, trục gắn các bánh dẫn quay, kéo bánh dẫn hạt quay theo. Lần lượt từng hạt sẽ rơi vào các lỗ được định sẵn. Mỗi lần bánh dẫn thả hạt, cơ cấu sẽ gieo được 6 hạt, mỗi hạt cách nhau 20 - 25cm”, sinh viên Nguyễn Văn Bảo giải thích.

Máy bóc vỏ dừa hữu ích do hai học sinh lớp 8 sáng chế

Sáng chế này của hai em Hồ Tiến Đạt và Ngô Nguyễn Thị Đan Quỳnh, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) vừa đoạt giải Nhất - Lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bình Định lần thứ V, năm 2018.

sang che cua hoc sinh 1

 

Chia sẻ trên báo Dân Trí, em Nguyễn Thị Đan Quỳnh cho biết máy bóc vỏ dừa cấu tạo khá đơn giản, gồm 1 mô tơ điện công suất 1,1 kW, bộ truyền động ma sát - truyền động đai, bộ truyền động bánh răng - truyền động ăn khớp, 2 trục ru lô, thanh kim loại và cần truyền lực. Chi phí để chế tạo máy này khoảng 2 triệu đồng.

“Người sử dụng máy chỉ cần đặt quả dừa vào khoảng giữa 2 trục rulo quay ngược chiều và có cường độ lực lớn tác dụng vào vỏ quả dừa để tách vỏ riêng thành từng mảnh. Nhờ độ nghiêng của máy, sọ dừa rơi ra ngoài. Mong rằng trong thời gian tới, với gian thành thấp, sản phẩm của bọn em sẽ được áp dụng rộng rãi để giúp đỡ cho nhiều bà con xứ dừa quê em”, em Đan Quỳnh chia sẻ.

Phao cứu hộ ô tô bị ngập lụt

Sự biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp, mưa lũ thường xuất hiện đột ngột gây thiệt hại nhiều về người và tài sản. Tại các thành phố, rất nhiều ô tô bị ngập trên đường hay trong các bãi đỗ xe khi mưa lũ về. Chính những bất cập này đã nhen nhóm trong hai em Nguyễn Thị Thùy Trang và Nguyễn Đức Đô, học sinh Trường THCS Diễn Hải, huyện Diễn Châu quyết tâm thực hiện ý tưởng cứu trợ ô tô khi bị ngập lụt.

sang che cua hoc sinh 2

 

Cấu tạo của mô hình này gồm nhiều bộ phận như: mô hình ô tô, máy bơm hơi mini, phao cứu hộ, chân vịt, van xả phao hơi, thanh định vị, giá đỡ phao... với chi phí khoảng 2 triệu đồng.Nguyên lý hoạt động khá đơn giản, người chủ xe sẽ lắp cho chiếc xe ô tô một hệ thống phao hơi trải đều và được xếp gọn gàng dưới gầm xe. Phao được gắn với một máy bơm hơi mini sử dụng điện 12V lấy điện trực tiếp ở ắc quy xe để bơm hơi vào phao, khi có ngập lụt sẽ bơm hơi căng lên làm nổi cả xe và người ngồi trong xe.Mô hình độc đáo này đã đạt giải 3 trong cuộc thi "Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh cho học sinh trung học năm 2017 - 2018".

Sáng chế của học sinh lớp 9: Nhà thông minh tự phòng cháy, chữa cháy

Một mô hình trông có vẻ bình thường nhưng thực chất, nó được tích hợp một hệ thống rất thông minh. Khi đặt nguồn lửa gần hệ thống cảm biến nhiệt; tiếng chuông cảnh báo sẽ vang lên liên hồi; nước lập tức được tự động hút lên từ bể chứa nước và phun trực tiếp lên khu vực phát hiện nguồn nhiệt; tất cả các cửa sẽ tự động mở để người trong nhà thoát ra ngoài! Đây là sáng chế của các bạn học sinh lớp 9.

sang che cua hoc sinh 3

 

 Sáng chế này được các bạn học sinh hoàn thành chỉ trong vòng có hơn 1 tuần, bao gồm cả khâu lên ý tưởng. Thầy giáo đóng vai trò là một cố vấn, giúp các bạn chỉnh sửa, hoàn thiện hơn sáng chế.

Hiện sáng chế này mới chỉ được nghiên cứu để áp dụng cho nhà riêng, biệt thự. Sắp tới, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu để ứng dụng hệ thống PCCC này cho các ngôi nhà chung cư, nhà cao tầng.

Sáng chế hữu ích của học sinh Quảng Trị: Hệ thống tưới nước độc đáo từ vật liệu tái chế

Được biết, chủ nhân của sáng chế trên là em Nguyễn Đại Dương và Lê Thế Hoan (trường THCS Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). 

Ý tưởng sáng chế này xuất phát từ việc 2 em nhận thấy bác bảo vệ vất vả trong việc tưới nước cho hệ thống cây xanh trong khuôn viên nhà trường. Không chỉ phải dịch chuyển dây đi nhiều nơi vất vả mà bác còn phải bật, tắt công tác điều khiển máy bơm nước nhiều lần dù tay ướt, do đó không an toàn khi sử dụng điện. 

sang che cua hoc sinh 4

 

Theo thông tin được đăng tải trên báo Tài Nguyên và Môi trường, hai em đã tập trung cao độ trong thời gian khoảng 3-4 tháng, với các công việc như thiết kế bản vẽ, tìm kiếm vật liệu, tự chế mạch điện và lắp ráp... Các em đã tận dụng những vật liệu bỏ đi và rẻ tiền như điện thoại di động cũ, vỏ loa cũ, các linh kiện điện tử rẻ tiền ở các quán sửa chữa điện tử... Cấu tạo của máy gồm công tắc chính để bật máy phục vụ việc tưới nước, có hệ thống điều khiển từ xa thông qua điện thoại hoặc tin nhắn. Ngoài ra còn có rơ le, vỏ bằng loa, mạch điện...

Khi công tắc nguồn được bật, dòng điện từ mạch chính sẽ đi tới các bộ phận, điều khiển hệ thống và giúp điều khiển nước hoạt động, nâng cao năng suất. Không chỉ vậy, hệ thống này còn có thể giúp điều khiển hệ thống chiếu sáng, hệ thống điện camera... 2 em học sinh cũng đã tích hợp cho sản phẩm điều khiển từ xa bằng cuộc gọi hay tin nhắn, khả năng cài giờ.

Lý Hải (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.