SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Những sáng chế hữu ích giúp người khuyết tật dễ dàng trong giao tiếp

06:38, 13/02/2019
(SHTT) - Với nhiều người khuyết tật, việc giao tiếp, học ngôn ngữ là một vấn đề khó khăn với họ. Vì vậy nhiều sáng chế hữu ích đã ra đời để giúp người khuyết tật có thể dễ dàng hơn trong việc hòa nhập với cuộc sống.

 Hai nam sinh chế găng tay cho người khiếm thính

Sáng chế giàu tính nhân văn này đã giúp Phạm Thiên Tân và Chử Hoàng Minh Đức giành giải nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia (ViSEF) cho học sinh trung học

Nói về chiếc găng tay kỳ diệu mà mình vừa sáng chế, Phạm Thiên Tân (học sinh lớp 12) cho biết ý tưởng đến với em một cách hết sức tình cờ. Khi giao tiếp với các bạn trẻ câm điếc hàng ngày, Tân nhận thấy mình mới là người khiếm thính vì không hiểu thứ ngôn ngữ ký hiệu mà các bạn dùng. Trong khi, đa số họ đều hiểu mình muốn nói gì qua khẩu hình miệng.

Lấy ý tưởng từ những chiếc găng tay điều khiển robot, các em đã nghiên cứu chiếc găng tay có thể chuyển thủ ngữ thành tiếng Việt. Bắt tay vào sáng tạo “Găng tay chuyển ngữ” từ tháng 8/2016, đến trước kỳ thi một ngày, Tân và Đức mới hoàn thiện xong sản phẩm.

gangtay

 

Sáng chế của hai học sinh THPT chuyên Lê Hồng Phong dựa trên nguyên tắc thu thập cử động của bàn tay qua việc đeo găng vải rồi truyền các cử động ấy qua chiếc điện thoại thông minh.

Tân cho biết “Găng tay chuyển ngữ” cũng giống như dịch vụ Google Translate. Nó hỗ trợ người dùng trong việc “dịch” ngôn ngữ ký hiệu sang lời nói, bằng tiếng Việt nhưng không thể giúp người câm điếc truyền tải thông điệp chuẩn xác 100%.

Sau khi đoạt giải, hai học sinh trường THPT Lê Hồng Phong dự định sẽ viết thêm thuật toán để sắp xếp các từ trong câu theo đúng ngữ pháp của ngôn ngữ ký hiệu, kết nối cả hai găng tay và phát thành một câu hoàn chỉnh trên smartphone trong thời gian tới.

Hiện tại, “Găng tay chuyển ngữ” của hai em đã chuyển ngữ được 31 kí tự tay tĩnh thành âm thanh hình ảnh và lời nói trên điện thoại. Ngoài bảng chữ cái và người câm điếc có thể dùng găng tay này để phát ra các cụm từ như “tôi yêu bạn”, “tôi”, “bạn”, “Việt Nam”, “Bác Hồ”, “xin chào”, “cha mẹ”, “yêu”…

Găng tay thông minh giúp chuyển ngôn ngữ ký hiệu thành giọng nói

Chủ nhân của sáng chế trên là anh Roy Allela, 25 tuổi. Anh chỉ là một người đam mê công nghệ thông thường nhưng động lực thôi thúc anh làm nên thiết bị phiên dịch tuyệt vời chính là tình yêu: anh muốn giao tiếp được với cô cháu bị khiếm thính, cô bé mới chỉ 6 tuổi.

Theo chia sẻ của Roy Allela thì cháu gái của anh gặp nhiều khó khăn trong việc trò chuyện với mọi người, thậm chí cả cha mẹ của cô bé vì họ không biết ngôn ngữ ký hiệu. Vì vậy thiết bị của anh Allela sẽ giúp thay đổi cuộc đời cô cháu gái này cũng như của nhiều người khuyết tật trên toàn thế giới.

sang-che-gang-tay-thong-minh-0627

 

Allela đặt tên cho sáng chế của mình là Sign-IO. Thiết bị này sở hữu cảm biến phát hiện chuyển động gập của từng ngón tay, dịch từng động tác tay ra ký tự. 

Chàng trai 25 tuổi đã lập trình ứng dụng trên điện thoại để chuyển ký hiệu thành giọng nói và tích hợp để găng tay liên kết với ứng dụng này thông qua kết nối Bluetooth. Chính vì vậy tất cả những từ ngữ được dịch đều sẽ chuyển thành giọng nói, cho phép người khiếm thanh có thể "trò chuyện". 

Thông qua ứng dụng, người dùng có thể đặt ngôn ngữ, giới tính người nói, cao độ của giọng nói. Độ chính xác của các cài đặt này lên tới 93%.

Không chỉ vậy, nhà sáng chế trẻ nhận định thêm điểm mấu chốt cho thiết bị thành công là tốc độ chuyển biến động tác tay thành tiếng nói. "Người ta nói ở nhiều tốc độ khác nhau, người sử dụng ngôn ngữ ký hiệu cũng vậy – người thì nhanh, người thì chậm, thế nên tôi đã thêm yếu tốc tốc độ giao tiếp để bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được găng tay của tôi".

Sáng chế của anh Allela vinh dự nhận được giải Hardware Traiblazer từ Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa Kỳ. Hiện tại, Allela vẫn đang tiếp tục cải tiến thiết bị găng tay thông minh,giúp nó có thể đoán được ký hiệu tay chính xác hơn.

Sáng chế iGloves

Một nhóm sinh viên ở Việt Nam cũng đã sáng chế iGloves – Găng tay thông minh giúp phá vỡ mọi rào cản về giao tiếp và ngôn ngữ đối với những người câm điếc. 

Nhóm tác giả trẻ là Nguyễn Duy Tâm, Huỳnh Võ Nhật Huy, Nguyễn Hữu Đạt Đức (SN 1997, sinh viên năm 3, lớp Cử nhân tài năng, khoa CNTT trường ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM).

Sản phẩm có 3 phần, gồm găng tay trái, găng tay phải; thiết bị ngoại vi cảm ứng và một chiếc loa nhỏ. Đôi găng tay iGloves được xây dựng trên thuật toán máy học.

sang-che-gang-tay-thong-minh-1-0627

 Ảnh: PL&XH

Đôi găng tay sẽ ghi nhớ một kho từ những ngôn ngữ ký hiệu bằng tay. Khi người câm, điếc đeo găng tay vào, họ chỉ việc thực hiện các cử chỉ thường ngày họ giao tiếp, hệ thống cảm biến được lắp đặt trên bao tay sẽ nhận dạng các chuyển động này, sau đó chuyển đổi chúng thành các tín hiệu số và gửi về bộ xử lý trung tâm, phát câu nói tiếng Việt trong bộ ngôn ngữ cử chỉ đã được tích hợp sẵn được cập nhật liên tục qua hệ thống loa ngoài.

Từ đó, mọi người có thể hiểu được ý người câm, điếc muốn nói thông qua giọng nói mà không cần phải hiểu loại ngôn ngữ này.

Gậy giúp người khiếm thị nhận diện người quen

Chiếc gậy đặc biệt này có tên XploR, được cho là một sản phẩm "mang tính cách mạng" trong công cuộc giúp người khiếm thị có cuộc sống tốt đẹp hơn.

XploR được gắn sẵn một thể nhớ SD, bên trong là hình ảnh những người thân quen của người khiếm khị. Khi sử dụng, một chiếc camera bên trong gậy sẽ quét khuôn mặt mà nó nhận diện được bên ngoài, sau đó so sánh với dữ liệu được lưu trữ trong thể SD. Nếu hai hình ảnh khớp nhau, cây gậy sẽ rung lên và bluetooth kết nối gậy với thiết bị nghe trong tai, hướng dẫn người dùng dò đường đi tới chỗ người quen của mình qua một bộ định vị GPS gắn sẵn.

sang che 1

 

Gậy XploR là sáng chế của Steve Adigbo, Waheed Rafiq và Richard Howlett - các sinh viên khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thành phố Birmingham (Anh). Chiếc gậy này có thể giúp người khiếm thị nhận ra người quen của mình trong bán kính 10m.

Hải Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.