SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Những sáng chế hữu ích của học sinh, sinh viên Việt Nam (P3)

06:15, 29/05/2017
(SHTT) - Học sinh, sinh viên Việt Nam vẫn không ngừng học hỏi, sáng tạo để có thể sáng chế ra những thiết bị công nghệ mới. Những sáng chế này đã phần nào mang lại nhiều hữu ích cho cuộc sống.

Sáng chế máy xúc 2 tay bán tự động điều khiển từ xa của cậu học trò xứ Thanh

Cậu học sinh được nói đến chính là em Trần Văn Phát lớp 11A3 THPT Hậu Lộc 2 Xã Văn Lộc (Thanh Hóa). Ngay từ nhỏ, Phát đã bộc lộ tố chất của 1 nhà "sáng tạo" khi em luôn tự vẽ ra những mẫu xe mà em thích và lắp ghép những mảnh gỗ thành các mô hình.

Theo chia sẻ của cậu học sinh này thì ý tưởng sáng chế máy xúc 2 tay bán tự động điều khiển từ xa giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường được nảy lên trong một lần đi học về, em nhìn những người công nhân xúc đất bằng máy xúc một tay, tiến độ thi công chậm, người công nhân phải ngồi trên máy.

sang cha may xuc 2 tay ban tu dong dieu khien tu xa

 Những sáng chế hữu ích của học sinh, sinh viên Việt Nam

Ngay khi đó Phát đã phác thảo bằng hình ảnh minh họa về chiếc máy gửi tới thầy giáo Đinh Sỹ Hùng, dạy môn công nghệ và được thầy hướng dẫn qua về mặt lý thuyết, sau đó thầy đã gửi ý tưởng lên hội đồng nhà trường xem xét.

Sau nhiều lần mày mò gắn kết các thiết bị lại với nhau chiếc máy xúc hai tay dùng điều khiển từ xa của em đã ra đời. Máy chỉ cần một người điều khiển từ xa dễ dàng xúc cả hai tay, nếu đá to quá một tay dùng làm búa đập còn tay kia xúc và có thể xúc hai nơi đổ về một vị trí, phía trước xe còn có bộ phận ủi san lấp.

Nữ sinh sáng chế đồng hồ thông minh

Trần Thị Trang Ngân, lớp 11 chuyên Toán và Nguyễn Hiền Thảo Chi (lớp 11 chuyên Anh) trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng chính là 2 nữ sinh đã tạo ra chiếc đồng hồ đa năng có tên "Mind Hand".

nu sinh sang che dong ho thong minh

 

Đây là chiếc đồng hồ thông minh giúp người câm điếc giao tiếp. Mind Hand có 3 chức năng: Hiển thị giờ, báo rung khi có tiếng ồn xung quanh (tiếng trẻ con khóc, còi, báo cháy...), hiển thị chữ viết được chuyển hóa từ giọng nói. Nhờ đó, người câm điếc có thể thoải mái giao tiếp. Sản phẩm này trông không khác chiếc đồng hồ thông thường. Mind Hand vượt xa nhiều sáng chế tương tự ở thời điểm hiện tại nhờ được lập trình với hàng trăm câu thoại bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt.

Sáng chế thiết bị cảnh báo hành vi vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông

Chủ nhân của sáng chế này chính là 2 em Phạm Minh Hiếu và Trần Thế Vinh, học sinh lớp 12A10 của trường THPT Vĩnh Kim, xã Đông Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Hiếu và Vinh nhận thấy tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều và một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chính là do hành vi vượt đèn đỏ. Chính vì vậy 2 em đã quyết định sáng chế ra một thiết bị cảnh báo hành vi vượt đèn đỏ và dừng không đúng nơi quy định nhằm giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

sang che thiet bi canh bao hanh vi vuot den do khi tham gia giao thong

  Những sáng chế hữu ích của học sinh, sinh viên Việt Nam

Được biết, để sáng chế ra thiết bị này, Hiếu và Vinh đã sử dụng mạch điều khiển điện tử sử dụng quang trở. Nguồn năng lượng giúp thiết bị hoạt động chính là nguồn điện tại các trụ đèn tín hiệu giao thông và khi đèn giao thông hoạt động thì thiết bị cũng hoạt động theo để tạo sự nhịp nhàng.

Cấu tạo của thiết bị gồm 3 phần: Phần phát tín hiệu là một đèn laser có nhiệm vụ phát tia sáng truyền tín hiệu đến đầu nhận ở phần thu. Phần thu là một cảm biến sử dụng quang trở có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ phần phát và điều khiển hoạt động của phần cảnh báo. Nếu tia sáng bị chặn lại do các phương tiện giao thông vượt qua vạch sơn cho phép thì thiết bị sẽ phát tín hiệu cảnh báo. Bộ phận cảnh báo là hệ thống chuông, có đèn nhấp nháy và bảng đèn LED chạy chữ với nội dung nhắc nhở bằng giọng nói: “Bạn đã đậu quá vạch sơn, vui lòng lùi lại”.

Trong trường hợp người vi phạm cố tình vượt đèn đỏ thì thiết bị sẽ chụp ảnh và lưu lại.

Sáng chế thiết bị hỗ trợ cho người bị chấn thương chân

Đây là sáng chế của các em sinh viên Đình Tươi, Phương Uyên, Lê Hiệp, nhóm sinh viên viên trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng. Với thiết kế nhỏ gọn, thiết bị này cảnh báo sớm cho những người có chấn thương về xương ở chân, khi có sự vận động quá sức dẫn đến tổn thương hệ xương.

sang che thiet bi cho nguoi bi chan thuong chan

 

Sản phẩm gồm 3 phần chính: cảm biến gia tốc, cảm biến nghiêng và một mô tơ được hiển thị bằng các chỉ số trên máy tính. Được thiết kế như một thiết bị cảnh báo sớm khi người dùng vận động quá mức cho phép cảm biến sẽ nhận biết, truyền về mô tơ để giữ cho chân không vận động mạnh. Nhờ vào sự sáng tạo hữu ích, mới lại và độc đáo, sản phẩm này đã được chọn là đại diện cho các sáng chế của sinh viên khu vực miền Trung tham dự Hội thi Sáng tạo châu Á dành cho sinh viên tại Singarpore trong thời gian sắp tới.

Sáng chế cảnh báo lũ sớm

Đó là sản phẩm của sinh viên Nguyễn Huỳnh Nhật Thương (khoa điện tử - viễn thông Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cùng nhóm bạn.

Thương lớn lên cạnh lòng hồ thủy lợi Cao Ngạn (xã Bình Lãnh, Thăng Bình, Quảng Nam), là vùng trung du cằn cỗi, nơi mọi người sống bằng nghề nông cha truyền con nối. Chính vì vậy em hiểu được nỗi khổ của người nông dân khi nước lũ tràn về, dự án chế tạo hệ thống cảnh báo lũ sớm ra đời từ đó.

sang che thiet bi canh bao lu som

 

Hệ thống này gồm các thành phần cơ bản là một tấm pin năng lượng mặt trời nhỏ, một cốc đo mưa, bộ truyền phát tín hiệu và mạch xử lý. Theo Thương, có thể đặt rải rác nhiều bộ cảnh báo trên vùng đồi núi nơi thượng nguồn để tạo thành hệ thống cảnh báo lũ hoàn chỉnh, nâng cao độ chính xác.

Tấm pin năng lượng mặt trời sẽ cung cấp năng lượng cho thiết bị hoạt động, trong khi đó bộ phát tín hiệu vô tuyến sẽ kết nối dữ liệu các vị trí rồi gửi về máy chủ phân tích. Nếu lượng mưa lớn và kéo dài, máy chủ phân tích có khả năng xảy ra lũ sẽ truyền tin cảnh báo sớm về khu dân cư hạ nguồn qua sóng truyền thanh kèm theo thông tin cấp độ lũ.

Thương nói ưu điểm của hệ thống là có thể đưa ra cảnh báo lũ chính xác sớm hơn vài giờ đến một hai ngày so với hệ thống cảnh báo lũ dựa trên đo tốc độ dòng chảy và mực nước trên sông như hiện nay.

Sáng chế máng ăn cho heo tự động

Phạm Minh Công (sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cùng 3 người bạn gồm: Trần Thanh Long (Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng), Lê Thị Phương Thi (Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng) và Lê Thị Minh Phụng (Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng) nghiên cứu và hoàn thiện sáng chế máng ăn cho heo tự động để giúp người nông dân đỡ vất vả hơn.

Sản phẩm bao gồm phần cơ khí và bộ điều khiển tự động. Trong đó, phần cơ khí là chiếc máng cho heo ăn và bồn chứa thức ăn, bộ điều khiển tự động gồm màn hình LCD có giao diện đơn giản cùng bộ bàn phím để người nông dân dễ dàng nhập4 thông số: số bữa ăn, số lượng thức ăn, thời gian ăn đầu tiên và thời gian ăn cách nhau.

sang che mang an cho heo tu dong

 

“Đối với những trang trại chăn nuôi lớn, sản phẩm sẽ được nâng cấp với phiên bản cao hơn và thực hiện hoàn toàn trên máy tính chủ.Tất cả các bộ điều khiển của những máng heo tự động sẽ được kết nối wifi hoặc internet để truyền về máy chủ. Nhờ vậy, việc quản lý số lượng đàn heo lớn cũng trở nên dễ dàng hơn và người nông dân không cần phải trực tiếp đến từng chuồng trại để kiểm tra, theo dõi", Công cho hay.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Liên kết hữu ích