SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Những sáng chế giúp giảm thiểu tai nạn giao thông của học sinh, sinh viên Việt Nam

13:00, 10/11/2018
(SHTT) - Nhận thấy tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam ngày càng nhiều vì vậy học sinh, sinh viên Việt Nam luôn tìm tòi để sáng chế ra những sản phẩm hữu ích, giúp giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc.

Sáng chế mũ bảo hiểm thông minh của sinh viên có khả năng đo nồng độ cồn

Hiện nay phần lớn hệ thống bảo vệ và phòng tránh giao thông thông minh chỉ được tích hợp cho ô tô. Trong khi đó, phương tiện giao thông chủ yếu ở Việt Nam là xe máy lại chưa hề có một thiết bị nào giúp hỗ trợ công tác bảo vệ an toàn cho người điều khiển xe. Thực tế, phần lớn các vụ tai nạn giao thông ở nước ta đều có liên quan đến việc sử dụng chất có nồng độ cồn (40% tổng số vụ tai nạ trên cả nước).

Vì vậy sáng chế mũ bảo hiểm thông minh có khả năng cảnh báo cho người lái xe khi say rượu của em Trần Đăng Khoa và Nguyễn Thành Đạt của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM được đánh giá cao.

sang che giup giam thieu tai nan giao thong

 

Được biết, Trần Đăng Khoa là trưởng nhóm sáng chế trên và em đã có thời gian hơn 2 năm trời nghiên cứu và nhiều lần cải tiến sản phẩm này. Chiếc mũ bảo hiểm thông minh phiên bản đầu tiên được Khoa giới thiệu khi mới là học sinh (HS) lớp 12, Trường THPT Phú Bài, Thừa Thiên - Huế.

Trao đổi với ICTnews, Khoa cho biết mũ bảo hiểm thông minh gồm các bộ phận như: bộ cảm biến đo nồng độ cồn, bộ phận thu phát sóng RF, các Module cảm biến và bảng mạch điện tử liên kết với mũ bảo hiểm và một số bộ phận của xe máy. Trong đó cảm biến nồng độ cồn là loại cảm biến giống như của lực lượng cảnh sát giao thông có thể tự động phát hiện nồng độ cồn qua hơi thở của lái xe. Trên xe máy gắn bộ nhận tín hiệu này.

Mũ sẽ báo hiệu bắt buộc người lái xe phải đội mũ bảo hiểm vào thì thiết bị mới hoạt động. Khi người lái xe đội vào thì thiết bị sẽ kiểm tra nồng độ cồn, nếu phát hiện có cồn thì sẽ nhắc nhở người lái xe, định vị vị trí và liên hệ với người nhà cũng như hỗ trợ gọi cho ứng dụng taxi công nghệ một cách đơn giản nhất.

Sáng chế thiết bị thông báo và định vị các vụ tai nạn giao thông của nhóm sinh viên

Vào năm 2017, 4 chàng trai thuộc CLB Nghiên cứu phát triển (CEE - IUH), trường ĐH công nghiệp TP.HCM cũng đã đưa ra một sáng chế thông minh xuất phát từ ngay những trăn trở trong cuộc sống. 

Trưởng nhóm nghiên cứu là em Nguyễn Ngọc Hoàng cho biết sản phẩm của nhóm có những chức năng như phát hiện và hỗ trợ người bị tai nạn giao thông, theo dõi và định vị vị trí của phương tiện...

sang che giup giam thieu tai nan giao thong 1

 

Một thành viên trong nhóm là em Trần Thành Đạt cũng chia sẻ sản phẩm này là một hệ thống gồm thiết bị cảm biến góc nghiêng, cảm biến gia tốc, và GPS để xác định vị trí của phương tiện. Hệ thống này được gắn trực tiếp lên xe và sử dụng nguồn điện từ ắc quy của xe.

“Nhóm đã viết một chương trình ứng dụng trên điện thoại thông minh để phân tích các thông tin về vụ tai nạn như thời gian bị nạn, vị trí người bị nạn…. Các thông tin này sẽ được gửi tới một ứng dụng trên điện thoại cho những người xung quanh hoặc cơ sở y tế gần nhất đến trợ giúp kịp thời”- Đạt chia sẻ.

Sáng chế thiết bị cảnh báo hành vi vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông

Hiện tại mỗi ngày đều xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, cướp đi mạng sống của bao người và một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chính là do hành vi vượt đèn đỏ. Nhận thấy vấn đề nhức nhối này nên ngay từ khi còn là học sinh lớp 12A10 của trường THPT Vĩnh Kim, xã Đông Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, 2 em học sinh là Phạm Minh Hiếu và Trần Thế Vinh đã quyết định sáng chế ra một thiết bị cảnh báo hành vi vượt đèn đỏ và dừng không đúng nơi quy định nhằm giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Cả 2 em học sinh này hiện đều đã trở thành sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM và vẫn đang dần hoàn thiện sáng chế của mình.

sang che giup giam thieu tai nan giao thong 2

 

Theo lời chia sẻ của Thế Vinh thì cả 2 đã bắt tay vào nghiên cứu sáng chế từ tháng 10/2015 và sau nhiều lần thử đi thử lại hoàn chỉnh thì 5 tháng sau, sản phẩm mới được hoàn thành và được đưa đi dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Với tính hữu ích, sáng chế này của 2 em đã vượt qua nhiều sáng chế khác để đoạt giải 3 toàn cuộc thi dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam vào tháng 3/2016.

Được biết, để sáng chế ra thiết bị này, Hiếu và Vinh đã sử dụng mạch điều khiển điện tử sử dụng quang trở. Nguồn năng lượng giúp thiết bị hoạt động chính là nguồn điện tại các trụ đèn tín hiệu giao thông và khi đèn giao thông hoạt động thì thiết bị cũng hoạt động theo để tạo sự nhịp nhàng.

Cấu tạo của thiết bị gồm 3 phần: Phần phát tín hiệu là một đèn laser có nhiệm vụ phát tia sáng truyền tín hiệu đến đầu nhận ở phần thu. Phần thu là một cảm biến sử dụng quang trở có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ phần phát và điều khiển hoạt động của phần cảnh báo. Nếu tia sáng bị chặn lại do các phương tiện giao thông vượt qua vạch sơn cho phép thì thiết bị sẽ phát tín hiệu cảnh báo. Bộ phận cảnh báo là hệ thống chuông, có đèn nhấp nháy và bảng đèn LED chạy chữ với nội dung nhắc nhở bằng giọng nói: “Bạn đã đậu quá vạch sơn, vui lòng lùi lại”.

Trong trường hợp người vi phạm cố tình vượt đèn đỏ thì thiết bị sẽ chụp ảnh và lưu lại. Sáng chế này của 2 em cũng đã được đưa đi thử nghiệm tại một số ngã tư ở TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và được đánh giá cao. 

Sáng chế bộ đôi xe máy điện và mũ bảo hiểm (MBH) thông minh

Theo thông tin được đăng tải trên báo Hải Dương, với niềm đam mê sáng tạo và mong muốn góp phần giảm tai nạn giao thông, 2 em Lương Đức Dũng và Phạm Minh Hiếu (lớp 12A, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, TP Hải Dương) đã sáng tạo ra một bộ sản phẩm độc đáo. Đó là “Bộ đôi xe máy điện và mũ bảo hiểm (MBH) thông minh”. Giải pháp này đã giành giải nhất trong Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hải Dương lần thứ XII (2017-2018) và giải khuyến khích Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh (2017-2018).

Tính độc đáo của bộ sản phẩm này là nếu người điều khiển xe máy điện không đội MBH thì xe sẽ không thể di chuyển. Đầu MBH và hai bên quai mũ nối với nhau thành một công tắc nên bắt buộc người điều khiển phương tiện phải đội mũ và cài quai thì tín hiệu từ mũ sẽ truyền tới bộ điều khiển và xe sẽ chuyển động. Ngoài ra, Hiếu và Dũng còn lắp đặt thêm bộ cảm biến trọng lượng gắn ở yên xe để khi người thứ 2 ngồi lên thì công tắc ở bộ cảm biến sẽ gập xuống và tắt nguồn toàn bộ xe. Chỉ khi nào người thứ 2 đội MBH và cài quai thì xe mới có thể chuyển động.

sang che giup giam thieu tai nan giao thong 3

 

Không dừng lại ở đó, Hiếu và Dũng còn đưa vào bộ sản phẩm độc đáo này giải pháp chống chở ba người và chở quá tải thông qua bộ cảm biến trọng lượng được gắn vào phần dưới xe. Khi người thứ 3 ngồi lên yên xe, lò xo giảm xóc sẽ bị nén xuống, chạm vào công tắc nguồn khiến xe không thể hoạt động. Trong trường hợp người thứ 2 quá nặng thì chủ phương tiện có thể tùy chỉnh từng nấc sao cho phù hợp.

Đặc biệt hơn, sáng chế của hai em còn có thể phát hiện chướng ngại vật phía trước cách xe 5 m nhờ bộ cảm biến được lắp vào hộp điều khiển. Khi đang di chuyển mà phát hiện có chướng ngại vật thì bộ cảm biến sẽ lập tức bật còi cảnh báo, động cơ xe sẽ dừng lại và xe chỉ còn chạy theo quán tính. Nhờ những tính năng này nên sáng chế của Hiếu và Dũng được Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hải Dương lần thứ XII đánh giá rất cao.

Vân Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.