SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những sai lầm phải trả giá đắt trong lịch sử giới công nghệ

16:00, 02/08/2017
(SHTT) - Ít ai biết rằng dù đã hoặc đang rất thành công nhưng nhiều ông lớn trong làng công nghệ như Apple, Yahoo, Kokak đều đã không ít lần mắc sai lầm và phải trả giá đắt. Có những thương vụ mua bán hay sáp nhập công ty thành công nhưng cũng có những thương vụ khiến người đứng đầu thất vọng.

Kodak dè bỉu ý tưởng camera số và buộc phải phá sản

Vào năm 1975, một kỹ sư đã trình lên giám đốc Kodak ý tưởng về chiếc máy ảnh không dùng phim nhưng vị giám đốc này đã tỏ ý coi thường và bác bỏ ý tưởng trên. Vì vậy họ đã không theo kịp thế giới số và buộc phải phá sản vào năm 2012.

kodak de biu y tuong camera so

 

Yahoo bỏ 3,6 tỷ USD để mua Geocities nhưng hoạt động không hiệu quả

Nhận thấy công ty Geocities làm về dịch vụ tra cứu website có tiềm năng nên vào năm 1999, Yahoo đã mua lại công ty này với giá 3,6 tỷ đô. Geocities đã phân loại các trang web theo từng lĩnh vực và sắp đặt theo vị trí các thành phố trên bản đồ thực vì vậy Yahoo cũng tiếp tục phát triển ý tưởng trên.

Tuy nhiên sau 10 năm hoạt động không mấy hiệu quả, cuối cùng thì Yahoo đã phải dừng gần như toàn bộ dịch vụ này vào năm 2009 khi đang lưu trữ dữ liệu của 38 triệu trang web. Chỉ duy nhất tại Nhật Bản, Geocities vẫn còn được duy trì.

Yahoo bỏ lỡ cơ hội thâu tóm Google

Năm 2002, Yahoo có cơ hội sở hữu Google khi 2 người sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page muốn bán thương hiệu này với giá 1 tỷ USD. Nhưng giám đốc điều hành của Yahoo khi đó Terry Semel đã do dự không quyết định vì họ không coi tính năng tìm kiếm là công cụ quan trọng, cần thiết với doanh nghiệp của họ, sau đó Google nâng giá lên 3 tỷ USD. Hiện giờ, Google phát triển rực rỡ trong khi Yahoo rơi vào quên lãng.

Yahoo mắc sai lầm khi quản lý Flickr

Trước mạng xã hội Facebook, Instagram và Google Photo là Flickr - một trang chia sẻ ảnh mà Yahoo đã mua năm 2005. Khi đó, đội của Flickr có kế hoạch chuyển đổi trang web này thành một mạng xã hội. Nhưng Yahoo đã bỏ qua cơ hội này và quản lý sai lầm Flickr. Sai lầm này cũng lặp lại như cách Yahoo xử lý với GeoCities, Delicious và gần đây là Tumblr.

nhung sai lam phai tra gia dat trong lich su cong nghe d

 

Yahoo bỏ lỡ cơ hội thâu tóm Facebook

Năm 2006, Yahoo tiếp cận Facebook với đề nghị mua lại với giá 1 tỷ USD. Mặc dù ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã từ chối đề nghị này, nhưng ban lãnh đạo Facebook ép ông phải bán nếu lời đề nghị mua tăng lên 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, giám đốc điều hành khi đó của Yahoo là Terry Semel đã không chấp nhận tăng giá.

RealNetworks từ chối iPod

Tony Fadell chính là người lên ý tưởng về thiết bị nghe nhạc cá nhân iPod. Ông đã trình bày ý tưởng này với RealNetworks nhưng đã bị từ chối. Chính vì vậy Fadell đã tìm đến Apple và đưa iPod trở thành thiết bị nghe nhạc toàn cầu.

nhung sai lam phai tra gia dat trong lich su cong nghe c

 

Microsoft thất bại trong thương vụ mua lại aQuantive với giá 6 tỷ đô

Trong tình thế đối thủ lớn là Google đã thâu tóm thành công DoubleClick, Yahoo chuẩn bị mua 80% cổ phần Right Media, America Oline (AOL) cũng sắp mang Tacoda về. Microsoft đã tiến hành thương vụ trị giá 6 tỷ USD với aQuantive nhằm tăng sức mạnh để cạnh tranh trong thị trường quảng cáo trực tuyến.

nhung sai lam phai tra gia dat trong lich su cong nghe a

 

Cuối cùng thì việc mua lại này chẳng mang lại cho Microsoft lợi ích gì. Sau 2 năm không có gì tiến triển, CEO của aQuantive bỏ đi. Tiền mất tật mang, gã nhà giàu vừa bị thu hẹp thị trường vừa tốn tiền vô ích.

Western Union từ chối điện thoại

Alexander Graham Bell đề nghị đưa bằng sáng chế cho Western Union năm 1876 nhưng bị bác bỏ. Điều đó đã dẫn đến công ty bị AT&T thâu tóm lại sau này.

nhung sai lam phai tra gia dat trong lich su cong nghe b

 

Đồng sáng lập Apple, Ron Wayne không nhìn thấy tiềm năng của Apple

Người đồng sáng lập Apple với Steve Jobs và Steve Wozniak chính là Ron Wayne. Tuy nhiên vào năm 1976, người đàn ông này đã vì 1.500 USD mà bán 10% cổ phần Apple.

Thương vụ sáp nhập AOL và Time Warner bị thiệt hại hàng chục tỷ đô

AOL và Time Warner từng là 2 ông lớn trong làng công nghệ thông tin thế giới vì vậy khi 2 công ty này tuyên bố sáp nhập thì trở thành một dấu mốc lịch sử quan trọng và hứa hẹn sẽ trở thành một đế chế hùng mạnh thao túng cả giới công nghệ bằng các kênh truyền hình cũng như những đường dây internet rộng khắp lan toả khắp các châu lục.

Tuy nhiên từ khi sáp nhập, tập đoàn này đã sa sút trầm trọng và lần lượt CEO của Time Warner và AOL đều buộc phải “lặn”, hàng loạt những nhân vật nắm quyền điều hành cũng bị giáng chức. Trên thị trường chứng khoán cổ phiếu của AOL - Time Warner giảm 70% giá trị, doanh thu của tập đoàn cũng giảm tới 1,5 tỷ USD chỉ sau khoảng 2 năm. Ước tính thiệt hại của vụ sáp nhập này lên tới con số hàng chục tỷ đô.

News Corp mua mạng xã hội MySpace giá 580 triệu USD

Facebook vừa mới chập chững tập đi và người ta khó có thể nghĩ rằng Myspace khi đó đang làm mưa làm gió sẽ bị hạ gục khi ông trùm truyền thông Rupert Murdoch mua lại nó. Đồng sáng lập Myspace Chris DeWolfe nói chính thương vụ này đã huỷ hoại Myspace. Năm 2011 nó được bán lại với giá 35 triệu USD.

nhung sai lam phai tra gia dat trong lich su cong nghe

 

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.