SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng làm phản tác dụng

11:18, 10/05/2018
(SHTT) - Việc sử dụng kem chống nắng là cần thiết để bảo vệ làn da khỏi những tác động xấu của ánh mặt trời. Tuy nhiên những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng lại không chỉ làm mất tác dụng của kem mà còn khiến làn da bị tổn thương hơn. Dưới đây là những sai lầm bạn cần tránh.

Bôi kem chống nắng duy nhất một lần/ ngày

Bạn thường có thói quen bôi kem chống nắng trước giờ đi làm hoặc trước khi đi ra ngoài, và cả một buổi sau đó, bạn quên mất việc bôi kem lại. Đây là sai lầm rất nhiều người mắc phải. Bởi kem chống nắng chỉ có tác dụng trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Do vậy, lý tưởng nhất là sau khoảng 2 tiếng (ngay cả khi bạn không hoạt động ngoài trời) cũng cần thoa lại một lớp kem khác.

Bên cạnh đó, nếu bạn đi bơi hoặc hoạt động nhiều mồ hôi thì kem sẽ mất đi nhanh hơn, nên bạn cần chú ý thoa lại kem sớm hơn.

kem chong nang

 

Tin tưởng tuyệt đối vào kem chống nắng

Hầu hết các bạn gái đều có suy nghĩ sai lầm khi hoàn toàn tin tưởng vào mức độ chống nắng tuyệt đối của kem nên thỏa sức diện các bộ cánh mát mẻ và thiếu che chắn dưới ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, có một sự thật là không có bất cứ một loại kem chống nắng nào dù với chỉ số SPF cao nhất sẽ có khả năng chống nắng tuyệt đối. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên kết hợp che chắn cùng kem chống nắng trước khi ra ngoài để tránh cho làn da không bị cháy nắng “oan uổng”.

Sử dụng kem chống nắng hết hạn sử dụng

Theo chuyên gia hóa học nổi tiếng Perry Romanowski, đồng thời là người sáng lập trang web làm đẹp The Beauty Brains, chia sẻ: "Những loại kem chống nắng khi hết hạn sẽ không còn đủ khả năng bảo vệ làn da mỏng manh của bạn. Lúc này kem chống nắng, dù là vật lý hay hóa học, đã không còn đạt được mức SPF như bao bì quảng cáo. Trong khi, các loại kem chống nắng hóa học với thành phần có chứa oxybenzone, avobenzone và homosalate có thể bị oxy hóa và trở nên kém hiệu quả. Còn kem chống nắng vật lý có thành phần kẽm oxit hoặc titanium dioxit dù không xảy ra tình trạng bị oxy hóa nhưng chúng vẫn bị giảm chất lượng và hiệu quả chống nắng. Hiểu đơn giản là: trong khi các thành phần kem chống nắng vẫn hoạt động thì chúng có thể không phát huy đúng chức năng bảo vệ da".

kem chong nang 1

 

Chỉ bôi kem vào những ngày có ánh nắng

Kem chống nắng chỉ dành cho những ai đi biển, chơi thể thao nhiều tiếng đồng hồ ngoài trời hoặc chỉ dùng trong những ngày có nắng... - là những sai lầm thường gặp của các chị em.

Hàng ngày, thậm chí vào cả những hôm trời mưa hay âm u thì tia UV vẫn luôn hiện hữu xung quanh chúng ta. Không phải cái nắng, cái nóng từ mặt trời chói chang mới là nguyên nhân khiến da bị đen sạm, nám, tàn nhang, lão hóa, ung thư... mà thủ phạm chính là các tia UV.

Bôi kem chống nắng quá ít hoặc quá nhiều

Đây cũng là sai lầm thường gặp. Nhiều chị em bôi kem chống nắng không đủ liều, lớp quá mỏng nên tác dụng giảm đi rất nhiều. Nguyên tắc dùng kem chống nắng, bạn phải dùng đủ liều, đúng với tuýp da.

Cụ thể, với một người cao 1,63m, nặng 68kg, bôi kem chống nắng toàn thân cần khoảng 30g một lần, còn với cùng mặt cần từ 1/4-1/3 thìa cà phê kem chống nắng.

Nếu chỉ bôi được ½, ¼ lượng cần thiết thì tác dụng chống nắng giảm đi rất nhiều. Ví dụ nếu chỉ dùng được ½ lượng cần thiết của kem chống nắng SPF 30 thì SPF giảm tới 5-6 lần.

Vì vậy, để chống nắng hiệu quả, bôi đủ lượng kem là vô cùng quan trọng để đạt được tác dụng tối ưu. Lượng kem chống nắng đủ theo FDA khuyến cáo là: 2mg/cm2.

Tuy nhiên với một lượng kem quá nhiều khi bôi lên da sẽ khiến lỗ chân lông không thể thoát khí và mồ hôi, gây tích tụ bụi bẩn dưới da. 

kem chong nang 2

 

Ra ngoài ngay khi bôi kem chống nắng

Bạn cần có thời gian để kem phát huy tác dụng và thấm vào da. Bạn nên bôi kem từ 20 đến 30 phút trước khi ra ngoài. Nếu như không làm đúng, da sẽ không hề được bảo vệ và làm bạn bị cháy nắng.

Không làm sạch da mặt sau khi dùng kem chống nắng

Kem chống nắng vốn không có tác dụng dưỡng da tốt nên đừng xem sản phẩm này như kem dưỡng da và giữ mãi lớp kem này suốt cả đêm. Hãy làm sạch da mặt khỏi kem chống nắng (đã bám đầy bụi bẩn sau một ngày dài) ngay lập tức sau khi về đến nhà để tránh tình trạng bụi bẩn tích lũy lâu dài gây mụn và khiến làn da dễ bị bắt nắng hơn.

Dùng kem chống nắng toàn thân thoa lên mặt

Có sự khác biệt giữa kem chống nắng cho mặt và kem chống nắng cho cơ thể. Làn da mặt thường nhạy cảm hơn da cơ thể, vì vậy kem chống nắng cho mặt đã được nghiên cứu để ít gây kích ứng và không làm bít tắc lỗ chân lông.

Nếu bạn đang bị mụn hoặc sở hữu một làn da nhạy cảm hãy tránh các loại kem chống nắng toàn thân cho vùng mặt, đặc biệt là loại xịt khô vì chúng chứa nhiều cồn, làm khô da và dễ gây dị ứng.

Không dùng kem chống nắng ở một vài vị trí trên cơ thể

Một trong những sai lầm khi dùng kem chống nắng là "vô tình" bỏ qua một vài vị trí da trên cơ thể. Những vùng da như: mu bàn tay, mu bàn chân, lưng, vai hay thậm chí tai, mũi...là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của ánh nắng. Thế nhưng, nhiều chị em lại không bôi kem chống nắng kỹ càng cho những vùng da này. Dùng kem chống nắng không chỉ cho mỗi vùng mặt mà còn phải chống nắng toàn thân.

Bảo Thanh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Liên kết hữu ích