SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Những phát minh quan trọng ít ai biết là của người Việt

10:44, 16/10/2018
(SHTT) - Có rất nhiều phát minh từ thân quen cho tới xa lạ như cây ATM, tàu ngầm, máy bay,... đều là sản phẩm sáng tạo của chính những người con Việt Nam từ khắp năm châu bốn bể tạo nên.

 Xe lăn thông minh điều khiển bằng ý nghĩ con người

Năm 2012, xe lăn thông minh được công nhận là 1 phát minh khoa học đầy tính đột phá của GS.TS.Hùng Nguyễn - người gốc Việt hiện đang làm việc tại Đại học Sydney ở Úc và các cộng sự. Sáng chế này xếp hạng ba trong danh sách 100 phát minh hàng đầu tại Úc năm 2011.

phat_minh_1

 GS.TS.Hùng Nguyễn - người gốc Việt hiện đang làm việc tại Đại học Sydney, Úc

Xe lăn được thiết kế có chức năng như một robot chuyển động có thể tránh các chướng ngại vật mà nó nhìn thấy thông qua camera được cài trên xe. Xe có thể di chuyển dựa trên mệnh lệnh, từ việc lắc đầu, ánh mắt hay thậm chí những suy nghĩ của người dùng.

Phát minh giúp người già không cần đeo kính

Lần đầu tiên trong lịch sử y học về mắt, một bác sĩ người Mỹ gốc Việt đã phát minh ra phương pháp mới giúp những người có bệnh về mắt không phải đeo kính. Đó là công trình mang tên Acrysof ReSTOR Lens của Dr. Randal Pham, tức Bác sĩ Phạm Hoàng Tánh, chủ tịch Hội Y Bác sĩ người Mỹ.

bacsirandalphamphamhoangtanh

 Bác sĩ Phạm Hoàng Tánh, chủ tịch Hội Y Bác sĩ người Mỹ.

Hội Đồng Y Khoa của Tiểu bang California (Medical Board Of California) đã công nhận loại thủy tinh thể do bác sĩ Phạm Hoàng Tánh nghiên cứu và chế tạo có khả năng điều chỉnh cự li, tầm nhìn như một loại kính mắt đa tròng.

Máy ATM
atm_NQDC

 Cha đẻ phát minh ra máy ATM trong hệ thống ngân hàng là người gốc Việt- Đỗ Đức Cường (người đang trình bày về máy ATM).

Người phát minh ra máy ATM trong hệ thống ngân hàng là ông Đỗ Đức Cường. Ông Cường đã từng có 20 năm làm việc tại ngân hàng Citibank - Mỹ với vai trò chuyên viên cao cấp cho ngành ngân hàng Mỹ. Đồng thời ông cũng là tác giả của trên 50 phát minh sáng chế.

Được cấp học bổng sang Nhật học tại Đại học Osaka, tại đây ông vừa đi học vừa làm thêm cho công ty Toshiba. Sau đó, một phát minh bất ngờ đã đưa ông đến với nước Mỹ.

Phát minh ra bộ tiết kiệm xăng cho xe máy
phat_minh_3

 Anh Đặng Hoàng Sơn và giấy Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng quốc tế

Đó là một phát minh của anh Đặng Hoàng Sơn - thành phố Vĩnh Long. Năm 2008 ông Wieger D. Otter - giám sát cao cấp về chất lượng thuộc tổ chức Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng quốc tế đã cấp giấy chứng nhận “Nhà cung cấp đáng tin cậy ” cho anh Hoàng Sơn.

Theo đánh giá của người dùng, khi lắp bộ tiết kiệm nhiên liệu này mỗi lít xăng có thể giúp xe máy di chuyển được 65-70km, thậm chí gần 80km, trong khi, với xe máy bình thường, một lít xăng chỉ chạy được quãng đường 45-50km. 

Bộ tiết kiệm này giúp giảm được 20 – 30% xăng, nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, tăng công suất của động cơ và tuổi thọ của xe.

Tàu ngầm

Tàu ngầm tưởng chửng là những sáng chế không tưởng nhất, nhưng ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc hòa, TP Thái Bình đã chế tạo thành công từ những vật dụng đơn giản. Theo thiết kế, tàu ngầm mini Trường Sa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800km. Tàu lặn sâu 50m có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển và có tới 2 động cơ 90Hp.

phat_minh_4

 

Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP, thời gian lặn là 15h. Thời gian hoạt động của tàu trên biển là 15 ngày, tốc độ trung bình khoảng 20 hải lý (tương đương 40 km/h). Toàn bộ thân tàu đã hoàn thành với chiều dài 8,8m, cao 3m, chiều rộng nơi phình to nhất là 2,8m. Vỏ tàu là loại thép đặc biệt nhập khẩu nước ngoài có độ dày 15mm.

Máy bay

Sau một thời gian dài nghiên cứu, năm 2003 ông Trần Quốc Hải ở tại Suối Dây, Tân Châu, Tây Ninh) đã chế tạo chiếc máy bay trực thăng đầu tiên. Năm 2005 chiếc máy bay thứ hai ra đời, cải tiến, hiện đại hơn chiếc trước mà giá thành chỉ bằng... một chiếc ôtô.

phat_minh_5

 

2 chiếc máy bay trực thăng "made in Việt Nam" do ông chế tạo đã được "xuất khẩu" ra nước ngoài. Chiếc đầu tiên bán cho Viện Bảo tàng New York (Mỹ), chiếc thứ hai bán cho Viện bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Busan (Hàn Quốc). Số tiền bán máy bay trực thăng được ông sử dụng vào việc chế tạo ra các thiết bị máy móc phục vụ nông nghiệp.

Dập lửa bằng sóng âm thanh

Mới đây, chàng sinh viên người Việt - Trần Việt và người bạn học của mình là Seth Robertson đã chế tạo ra một thiết bị đặc biệt, sử dụng một loa bass siêu trầm để phát ra âm thanh có tần số thấp, trong khoảng 30-60 hertz, có thể ngăn oxy tiếp xúc với nhiên liệu cháy.

Thiết bị này có thể dập tắt những ngọn lửa nhỏ, kiểm soát đám cháy do chất xúc tác cồn gây ra. Trong tương lai, nhóm của Viet Tran sẽ thử nghiệm đối với nhiều vụ cháy do những nguyên nhân khác nhau.

Phương pháp đo lường nước trong nông nghiệp
long1_jg

 Tiến sĩ Chu Hoàng Long 

Tiến sĩ Chu Hoàng Long cùng nhóm nghiên cứu của mình tại đã được nhận giải thưởng Eureka cho công trình nghiên cứu: Mô hình lưu lượng dòng chảy đo lường lượng nước có thể sử dụng cho sản xuất nông nghiệp và lượng nước cần dự trữ để bảo vệ môi trường.

Với mô hình dòng chảy sông, người nông dân có thể biết được lượng nước tối ưu cần để tưới tiêu và lượng nước tối ưu cần thiết để bảo vệ môi trường. Đồng thời, mô hình cũng giúp tạo ra các dòng chảy có lợi cho môi trường.

Công nghệ nano làm sạch nước

aa

  Thạc sĩ Nguyễn Thành Đồng và kỹ sư Hoàng Diệu Hưng (từ phải sang trái)

Thạc sĩ Nguyễn Thành Đông và kỹ sư Hoàng Diệu Hưng đã sáng chế dùng công nghệ nano giúp loại bỏ hoàn toàn thạch tín (asen) trong nước. Phát minh này đã giúp Cộng hòa Séc làm sạch các khu vực bị nhà máy nhiệt điện, mỏ than khiếnnguồn nước bị ô nhiễm thạch tín.

Sáng chế này của họ được Cộng hòa Séc và các nước châu Âu khác đánh giá cao.

Xe bọc thép quân độiÔng Trần Quốc Hải và con ông đã được đích thân Quốc vương và Thủ tướng Campuchia trao tặng bằng khen và huân chương Đại tướng quân bởi những đóng góp rất lớn cho đất nước này.

Ông Hải đã cùng con trai "hồi sinh" hơn chục chiếc xe bọc thép cũ nát như "đống sắt vụn" của quân đội Campuchia.

Mai An (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.