SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những phát minh quan trọng của nhân loại ra đời từ giấc mơ

07:05, 18/10/2018
(SHTT) - Có thể bạn chưa biết những phát minh vĩ đại ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của nhân loại như mô hình nguyên tử, bảng tuần hoàn hay việc tìm ra tốc độ ánh sáng,... lại bắt đầu từ một giấc mơ của các nhà khoa học.

1. Bảng tuần hoàn

Dmitri Mendeleev muốn sắp xếp 65 nguyên tố hóa học đã biết theo một cách nào đó. Ông nhận thấy có một mô hình để phân biệt chúng và cần phải làm gì đó với trọng lượng của các nguyên tử. Tuy nhiên, ông vẫn không thành công cho đến khi mơ một giấc kỳ lạ.

"Trong giấc mơ tôi thấy một tấm bảng, nơi tất cả các nguyên tố được đặt vào chỗ theo yêu cầu. Khi tỉnh dậy, tôi ngay lập tức viết nó vào giấy", Mendeleev nói.

1

 Dmitri Mendeleev

Việc sắp xếp các nguyên tố mà Mendeleev thấy trong giấc mơ rất chính xác. Thậm chí nó còn tiết lộ rằng, số liệu đo của một vài nguyên tố không chính xác. Đặc biệt hơn, bảng tuần hoàn cũng giúp giới khoa học dự đoán những nguyên tố mới chưa được biết đến dựa trên trọng lượng nguyên tử.

2. Mô hình nguyên tử

untitled.jpg

 

Mô hình nguyên tử của Bohr mô tả nguyên tử gồm một hạt nhân nhỏ mang điện tích dương và các electron di chuyển xung quanh trên những quỹ đạo khác nhau. Điều này tương tự cấu trúc của hệ Mặt Trờinhưng lực hấp dẫn được thay bằng lực tĩnh điện.

"Niels Bohr cho biết ông phát triển mô hình nguyên tử dựa vào giấc mơ ngồi trên Mặt Trời cùng với tất cả các hành tinh bay xung quanh nó trên một sợi dây thừng nhỏ",Edwina Portocarrero, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), từng viết.

3. Máy khâu
3

 

Elias Howe thường được cho là người phát minh ra chiếc máy khâu. Trên thực tế, ông đã cải tiến đáng kể những thiết kế trước đó và nhận bằng sáng chế của Mỹ cho chiếc máy khâu sử dụng thiết kế lockstitch. Trước khi thành công, Howe dành nhiều thời gian để chế tạo chiếc máy may công nghiệp, nhưng tất cả đều đi vào ngõ cụt. Cuối cùng ông cũng hoàn thành phát minh nhờ vào giấc mơ của mình.

Howe nằm mơ phải chế tạo chiếc máy maycho một vị vua man rợ ở đất nước xa lạ. Vị vua yêu cầu phải hoàn thành nó trong 24 giờ. Do không hoàn thành đúng thời hạn nên ông bị đem đi xử tử. Trong lúc thi hành án, Howe nhận thấy binh lính cầm cây giáo có lỗ xuyên qua ở phần đầu. Ngay lập tức ông phát hiện ra cách giải quyết vấn đề và tỉnh dậy lúc 4 giờ sáng.

Howe nhảy ra khỏi giường rồi nhanh chóng chạy tới xưởng chế tạo. Ông quyết định từ bỏ nguyên lý may thủ công (lỗ xỏ chỉ may nằm ở đầu đối diện với đầu nhọn của kim). Howe thiết kế một loại kim cong, có lỗ kim để luồn chỉ ở đầu nhọn, phối hợp với con suốt chỉ tạo nên đường may.

4. Tốc độ ánh sáng
tinhhoa.net-tMQ5M8-20160202-thu-gi-nhanh-hon-anh-sang

 

"Einstein nói toàn bộ sự nghiệp của ông là sự suy ngẫm kéo dài dựa trên một giấc mơ của ông vào thời thiếu niên", mục sư John W. Price nói trong buổi phỏng vấn với John H. Lienhard, giáo sư danh dự về kỹ thuật cơ khí và lịch sử tại Đại học Houston.

Trong giấc mơ, Einstein thấy mình cưỡi trên chiếc trượt tuyết đang xuống dốc rất nhanh. Khi Einstein và chiếc xe di chuyển gần bằng tốc độ ánh sáng, tất cả các màu sắc pha trộn thành một. Sau này, ông dành phần lớn sự nghiệp của mình để suy nghĩ về những gì xảy ra ở tốc độ ánh sáng.

5. Cấu trúc phân tử của benzen

photo-1-1535984278534729429290

 

Friedrich August Kekulé phát triển một lý thuyết về cấu trúc hóa học liên quan đến trật tự liên kết của các nguyên tử trong phân tử. Đây là điều không thể thiếu cho sự phát triển của hóa học hữu cơ. Ông phát hiện ra cấu tạo dạng vòng của benzen khi ngủ gật trên xe buýt.

"Khi đang ngồi xe buýt qua những con phố vắng lặng, tôi chìm vào trạng thái mơ màng. Các nguyên tử nhảy nhót trước mắt tôi và luôn luôn chuyển động. Tôi thấy hai nguyên tử nhỏ liên kết với nhau theo cặp. Một nguyên tử lớn hơn gắn chặt với hai nguyên tử nhỏ hơn, đồng thời những nguyên tử lớn hơn liên kết với nhau thành chuỗi. Sau đó, tôi đã trải qua gần một đêm để xây dựng bản phác thảo dựa trên giấc mơ ra giấy", Kekulé nói.

6. Insulin điều trị bệnh tiểu đường

6

 

442 Adelaide St. N., London, Ontario là nhà của Frederick Banting, nhà khoa học đầu tiên sử dụng insulin trên người. Một trong những điểm thu hút của căn nhà này là chiếc giường của Banting, nơi ông đã đưa ra ý tưởng về cách làm thế nào để sử dụng insulin điều trị bệnh tiểu đường.

Vào ngày 31/10/1920, Banting đã đi vào giấc ngủ và mơ về một thí nghiệm đặc biệt. Khi ông tỉnh dậy, ông đã thực hiện các thí nghiệm đó và chứng minh rằng insulin có thể được sử dụng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Phát hiện này sau đó giúp ông giành được giải thưởng Nobel năm 1923 về Sinh lý học và Y học.

7. Dầu Lorenzo
7

 

Khi Lorenzo Odone được chẩn đoán mắc chứng suy thượng thận (ALD), các bác sĩ thông báo với cha mẹ cậu bé rằng cậu không qua khỏi sinh nhật lần thứ 10.

Quá đau lòng, cha mẹ cậu bắt đầu tìm kiếm tài liệu y khoa để chữa bệnh cho con. Một lần, trong lúc nghiên cứu về các chất béo tốt và độc hại, cha của Lorenzo ngủ thiếp đi. Ông mơ thấy con trai bé bỏng kéo cả hai bộ kẹp giấy ra từng cái một.

 Ông nhận ra rằng, cả hai loại chất béo đều từ cùng một loại enzyme và chất béo này có thể bị phá hủy bởi axit oleic. Từ giấc mơ này, ông đã có thể xây dựng một phương pháp điều trị chiết xuất từ dầu ô liu và dầu hạt cải dầu. Thật đáng kinh ngạc, cậu bé Lorenzo vẫn sống cho đến sau sinh nhật lần thứ 30 của mình, một tình huống trước đó chưa từng xảy ra với bệnh nhân ALD.

8. Thuyết phân tâm học của Sigmund Freud
8

 

Sigmund Freud - một nhà tâm lý học người Do Thái, đã công bố Thuyết phân tâm học sau khi nghiên cứu giấc mơ của mình. Ông phát hiện ra rằng ông có thể chạm vào những suy nghĩ sâu nhất, thường là những suy nghĩ vô thức bằng cách tập trung vào giấc mơ hoặc những hình ảnh gợi lên trong trạng thái thoải mái.

Ông sẽ nằm xuống và thư giãn, để cho bất kỳ suy nghĩ hay hình ảnh nào đi vào tâm trí anh và sau đó viết nó xuống, khám phá động cơ hoặc mong muốn thực sự. Cuốn sách The Interpretation of Dreams xuất bản năm 1899 được quốc tế đánh giá cao. Đây là lần đầu tiên một nguyên tắc khoa học được áp dụng cho giấc mơ.

Hải An (T/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.