SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những món ăn vặt dễ gây thương nhớ khi Hà Nội vào đông

17:05, 27/11/2017
9SHTT) - Trong thời tiết lạnh thấu xương của Hà Nội thì những món ăn vặt vỉa hè lại là điểm chọn lý tưởng và tinh tế của người dân Hà Thành. Điểm danh những món ăn vặt ‘nịnh dạ dày’ khi thời tiết vào đông.
anh1
Ngô nướng, khoai nướng là món ăn bình dân nhưng không thể thiếu ở Hà Thành mỗi dịp đông về.

Ngô nướng, khoai nướng

Thời tiết vào chớm vào đông hai món ăn vặt dễ gặp nhất chính là khoai nướngngô nướng khắp các con phố Hà Nội. Không cần thêm gia vị tẩm ướp cũng chẳng kèm trưng bày cầu kì, hai món ăn bình dân này lại chiếm vị trí đặc biệt trong lòng người dân Hà Thành mỗi độ đông về.

Bên bếp than hồng những bắp ngô non đều tăm tắp, căng sữa được nướng vàng ruộm thấm đẫm hương vị đồng quê khiến ai cũng phải xuýt xoa. Những củ khoai được nướng hơi cháy, tỏa ra hương thơm khó có thể cưỡng lại.

Thú vui tao nhã của việc thưởng thức ngô nướng, khoai nướng đơn giản là ngồi cạnh nhau, vừa co ro trong cái rét mùa đông vừa gỡ từng hạt ngô và tán gẫu những câu chuyện dài bất tận.

Ốc luộc

anh2
Ốc luộc là món ăn khoái khẩu của người dân Hà Nội mỗi khi trời chuyển rét.

Còn gì thích thú hơn khi thưởng thức những đĩa ốc nóng vương khói, hít hà xuýt xoa ăn cùng nước chấm chua, cay là món ăn khoái khẩu của người dân Hà Nội.

Khi luộc, tùy mỗi cửa hàng mà có thêm sả, ớt, hay chanh nhưng yếu tố quyết định món ốc luộc có ngon hay không lại tùy thuộc hoàn toàn vào tài nghệ pha chế nước chấm của từng quán. Nước chấm trước tiên phải đủ vị: gừng, tỏi, lá chanh cùng chua, ngọt, mặn phải vừa ăn để làm sao khi nếm nước chấm không cảm thấy mặn mà khi chấm với ốc lại không hề nhạt.

Không giống như bao món ăn khác, thưởng thức món ốc nóng đúng “chất” phải ngồi ở vỉa hè và chỉ dùng tay xiên mới ngon. Vị cay của ớt xen lẫn vị thơm của gừng, của sả, khi ăn vào khiến thực khách không ngừng xuýt xoa. Đặc biệt khi thưởng thức món ốc nóng thì không thể thiếu món sung lẫn khế muối, xoài ngâm, tất cả tạo nên một món quà không thể nào quên khi mùa đông tràn về.

Bánh trôi tàu

anh3

Muốn thưởng thức bát bánh trôi tàu ngon đậm đà đúng chất thì phải kể đến cách chế biến nước gừng, chỉ cần 2 viên bánh trôi, một ít vừng đen là đã đủ khiến người thưởng thức phát thèm. Đường để nấu phải là đường phên, đậm mùi mía, mang màu nâu đỏ. Vị ngọt của đường tan trong những lát gừng nóng, sôi sình sịch trên bếp lò, đổ ngập cái bánh nóng và rắc thêm ít lạc rang là đủ làm ấm cơ thể vừa đi ngoài đường lạnh về.

Cháo sườn

anh4
Cháo sườn gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ người Hà Nội.

Nhắc đến mùa đông Hà Nội không thể quê được món cháo sườn gắn với tuổi thơ của bao nhiêu thế hệ. Đặc biệt, vào mùa đông lạnh giá, món ăn này lại càng được nhiều người ưa chuộng hơn cả.

Chỉ cần vài chiếc ghế nhựa con con và một nồi cháo bốc hơi nghi ngút cũng đủ để tạo nên một hàng ăn đúng chất Hà Nội. Cháo được nấu thật nhuyễn, sườn vụn ngọt mà thơm, thêm ít ruốc mặn rắc lên cùng hai chiếc quẩy cắt nhỏ là đã thành món ngon không thể chối từ.

Cháo sườn không phải là món ăn khó tìm, nhưng những người sành ăn, kĩ tính thì phải tìm đến đúng chỗ để tận hưởng trọn vẹn hương vị này. Cháo sườn ở ngõ Huyện hay chợ Đồng Xuân là những hàng quán nức tiếng từ bao đời nay ở Hà Nội.

Chè sắn

anh5

Theo kinh nghiệm của nhiều người Hà Nội, sẽ thật thiếu sót nếu ăn cháo sườn xong mà không tráng miệng thêm bằng một bát chè sắn bán gần đó.

Miếng sắn thái nhỏ, nấu chung với đường và nước gừng giúp người ăn ấm bụng, có thể xua đi cái lạnh đầu đông ngay tức thì.

Bánh gối, bánh rắn mặn

anh6

Hai món bánh mặn này đặc biệt hấp dẫn trong ngày lạnh. Chúng chinh phục thực khách bởi độ béo, bùi của vỏ với phần nhân đủ vị mặn, ngọt.

Chấm miếng bánh vào nước chấm chua ngọt rồi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị béo, bùi, thơm của thịt, của tiêu, của miến. Hương vị của nó ấn tượng đến nỗi, chỉ nghĩ đến thôi, hẳn nhiều người đã phải nuốt nước miếng.

Bánh không ăn kèm rau sống, chỉ bỏ thêm đu đủ xanh và ăn cùng nước chấm là thành một suất. Bạn có thể thưởng thức món bánh rán mặn “trứ danh” của Hà Thành ở quán bánh rán Lạc Long Quân hay quán bánh rán trên phố Phương Mai.

Mỳ gà tần

anh7

Trước đây, người gốc Hoa sống ở khu phố cổ khá đông. mang theo nhiều nét ẩm thực Trung Quốc như các món mỳ vằn thắn, chí mà phù, bánh trôi tàu, lục tàu xá. Một trong những món ăn còn tồn tại tới giờ là các món tần với ngải cứu, nổi bật nhất là mỳ gà tần.

Nằm trong trục phố thuốc Đông Y, các quán mỳ gà tần ở phố Hàng Bồ, phố Thuốc Bắc luôn có các vị thuốc bồi bổ sức khỏe.  Những ngày này, quán mỳ gà tần ở góc ngã tư Hàng Cân - Lương Văn Can luôn chật kín khách. Dẫu phải ngồi ngay sát đường xe qua lại nhưng chẳng thực khách nào phật ý, chỉ chờ bát mỳ gà phơm thức, nóng hổi được bưng ra.

anh8

Miếng bánh đúc dẻo quánh ăn cùng với nước chấm, thịt băm, hành khô là món ăn vô cùng vừa miệng trong những ngày lạnh.

Bánh đúc mới nhìn đã thấy thật ngon mắt, nhưng đến khi thử món ăn này, bạn sẽ thực sự ngạc nhiên bởi sự hòa quyện khéo léo và tinh tế. Miếng bánh rất mềm và dẻo, thịt băm thơm hòa với vị rau mùi làm bánh đúc không hề bị ngấy. Nếu ăn được cay, bạn có thể thêm vài miếng ớt để cảm nhận được trọn vẹn hơn vị mặn, ngọt, thơm, cay của món bánh dễ gây nghiện này.

Bánh giò

anh9

Bánh giò không phải món ăn vặt chỉ bán vào mùa lạnh. Nhưng chắc chắn ăn bánh giò ngon nhất thì bạn nên ăn vào những ngày Hà Nội se lạnh như thế này. Bánh giò nóng hổi được lấy từ trong nồi hấp ra, bóc vỏ bánh "nhớt nhớt" dính vào bánh, rồi bạn có thể ăn luôn hoặc thêm "topping" như chả cốm, chả quế, giò, xúc xích, thịt nướng... Ôi, chỉ cần nghĩ thôi đã muốn "nuốt nước bọt" rồi!!

Một số địa điểm bán bánh giò được giới trẻ Hà Nội rất yêu thích như là bánh giò Thụy Khuê, khu Nguyễn Công Trứ, chợ Hôm, Đông Các.

Thùy An

 

10 món ăn vặt khiến giới trẻ Hà thành mê mẩn vào mùa thu

Nếu có dịp đặt chân tới Hà Nội vào mùa thu, bạn nhất định phải thử 10 món ăn vặt này và tận hưởng khí trời mát mẻ, dễ chịu ở nơi đây.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.