SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những mã độc máy tính có sức tàn phá nhất lịch sử Internet

07:33, 28/10/2017
(SHTT) - Jerusalem, Michelangelo, Storm Worm, Melissa, MSBlast... chính là những mã độc máy tính từng khiến giới công nghệ toàn cầu lao đao bởi sức tàn phá khủng khiếp của nó. Số tiền thiệt hại do những mã độc này gây ra cũng lên tới hàng tỉ USD.

Mã độc máy tính có sức tàn phá nhất lịch sử Internet - Jerusalem (tên khác: BlackBox)

Xuất hiện năm 1987, Jerusalem là một trong những mã độc đầu tiên hủy hoại Internet. Đây cũng là virus được biết tới nhiều nhất do “thói quen” xoá dữ liệu trên máy người dùng định kì vào thứ Sáu ngày 13. Jerusalem lây nhiễm trên hệ điều hành DOS, làm tăng kích thước của mọi file chạy trên hệ điều hành đó trừ file COMMAND.COM. Jerusalem cũng là nguyên nhân cho sự xuất hiện của một loạt virus mới, ví dụ như Frère, tự động chơi bản nhạc Frère Jacques vào ngày 13 hàng tháng.

Mã độc máy tính có sức tàn phá nhất lịch sử Internet - Michelangelo

“Quả bom hẹn giờ” Michelangelo đã làm cả thể giới phải phát sốt vào năm 1991. Được lập trình để kích hoạt vào ngày 6/3 (đây được coi là ngay khai sinh ra vi rút Michelangelo), vi rút này được tạo ra nhằm mục đích viết đè lên tất cả các sector của ổ. 

Sau ngày 6/3/1991, khoảng 10 - 20 nghìn máy tính được báo cáo dữ liệu bị phá hủy. Tuy nhiên, con số thực tế cao gấp nhiều lần số đó. Nguyên nhân vì hệ thống mạng thông tin tại thời điểm này chưa phổ biến như hiện nay.

Những tác hại do virus Michelangelo gây ra là lời cảnh báo hữu hiệu đối với những người dùng máy tính. Một năm sau đó, ngày 6/3/1992, doanh số bán phần mềm diệt virus tăng đột biến. 

ma doc nguy hiem

 

Mã độc máy tính có sức tàn phá nhất lịch sử Internet - Storm Worm

Storm Worm chỉ xuất hiện vào tháng 1/2007. Cái tên “storm” (bão) bắt nguồn từ bức email phát tán virus “ăn theo” cơn bão Kyrill tại Châu Âu vào lúc đó, với tiêu đề “230 người chết khi bão tràn qua Châu Âu”.

Máy tính nhiễm Storm Worm sẽ bị kết nối vào một mạng botnet do hacker điều khiển. Các máy tính trong mạng sẽ đồng loạt gửi dữ liệu cá nhân, tấn công từ chối dịch vụ các website hoặc gửi thư spam, thư chứa virus đến các máy khác. Tới tháng 9/2007, có khoảng 1-10 triệu máy tính cá nhân (PC) vẫn đang nhiễm virus này và mỗi PC bị “lây bệnh” từ một trong .. 1,2 tỉ email đã được mạng botnet gửi đi. Storm Worm rất khó bị theo dõi và tiêu diệt do mạng botnet được phân tán trên diện rộng, và bản thân các PC trong mạng cũng “bị” cập nhật bởi kĩ thuật có tên gọi flux DNS.

Mã độc máy tính có sức tàn phá nhất lịch sử Internet - Melissa

Được đặt theo tên của một vũ nữ nhảy cột tại Florida, vi rút Melissa lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1999 và được coi là loại virus có khả năng phá huỷ hàng loạt thư gửi đi và tấn công nhằm vào các khách hàng của Microsoft. Virus Melissa được lập trình có khả năng lan rộng thông qua hệ thống dựa trên Outlook và Microsoft Word. Kết quả là, virus này đã gây ra những nguy hại to lớn. Melissa do tay hacker New Jersey, người sau đó đã bị tống giam.

Mã độc máy tính có sức tàn phá nhất lịch sử Internet - MSBlast 

Tháng 7/2003, Microsoft thông báo một lỗ hổng bảo mật của Windows. Chỉ một tháng sau đó, lổ hổng này bị khai thác.

Khi lây nhiễm, MSBlast tự động cài đặt một máy chủ với giao thức TFTP (Trivial File Transfer Protocol - Giao thức truyền file ... tầm thường) và tải mã độc xuống máy này.

Chỉ trong vòng vài giờ, khoảng 7.000 máy tính bị lây nhiễm và MSBlast cũng bị phát hiện. Microsoft đã cố gắng để đưa ra bộ gỡ bỏ MSBlast (Windows Blaster Worm Removal Tool) vào tháng 1/2004. Đến khi đó, khoảng 25 triệu máy tính toàn cầu được thông báo đã "dính" virus MSBlast.

Hà San (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Liên kết hữu ích