SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Những lưu ý khi mua vàng vào ngày Vía Thần Tài

11:10, 09/02/2022
(SHTT) - Ngày Vía Thần Tài 2022 đang đến gần, nhiều gia đình đang rục rịch để mua vàng hay những vật phẩm phong thuỷ vào ngày này với mong muốn mang tài lộc về nhà, phú quý cả năm.

Ngày Vía Thần Tài 2022 là ngày nào?

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm (là ngày Thần Tài bay về trời) được chọn là ngày vía Thần Tài.

Vào ngày Thần Tài, mọi người thường sắm sửa lễ vật để dâng lên khấn vái, thắp hương Thần Tài, đặc biệt là những người đang làm nghề kinh doanh, buôn bán. Bên cạnh đó, nhiều người dân Việt Nam cũng lựa chọn mua vàng trong ngày này với niềm tin và hi vọng năm mới sẽ gặp được nhiều may mắn trong công việc, làm ăn thuận buồm xuôi gió, tiền bạc rủng rỉnh, đắc tài đắc lộc.

Theo đó, ngày Thần Tài năm Nhâm Dần 2022 rơi vào thứ 5 ngày 10/2/2022 (Dương lịch).

Screen Shot 2022-02-02 at 17.45.16

Giờ hoàng đạo: Giờ Giáp Tý (23h-1h), Giờ Ất Sửu (1h-3h), Giờ Đinh Mão (5h-7h), Giờ Canh Ngọ (11h-13h), Giờ Nhâm Thân (15h-17h), Giờ Quý Dậu (17h-19h). 

Theo lịch vạn niên năm nay, Âm lịch: Ngày 10/1/2022 Tức ngày Giáp Ngọ, tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần Hành Kim - Sao Giác - Trực Định - Ngày Bạch Hổ Hắc Đạo

Ngày “vía thần Tài” xuất phát từ đâu?

Theo dân gian truyền miệng, thần Tài là vị thần trên trời cai quản về tiền bạc và tài lộc của Thiên đình. Một ngày nọ, Thần tài đi chơi, uống rượu say bị rơi xuống trần gian, chẳng may va đầu vào đá nên mất trí nhớ, không còn nhớ mình là ai.

Trong những ngày lưu lạc dưới trần gian, quần áo, vật dụng của thần Tài đều bị thất lạc. Đói khát và không nhớ đường về trời, thần Tài phải lang thang ăn xin ở hạ giới.

Một ngày nọ, thần Tài đến gõ cửa ăn xin chủ một cửa hàng và được người này động lòng thương xót, mời thần Tài ăn, ở tại nhà. Từ khi thần Tài ở trong nhà, công việc buôn bán trở nên thuận lợi, cửa hàng thường xuyên đông nghịt khách.

ngay via than tai

 

Sau một thời gian, chủ cửa hàng thấy Thần tài không làm gì mà chỉ ngồi một chỗ ăn uống, hưởng thụ, lại chỉ ăn bốc, người không sạch sẽ… Sợ thần Tài sẽ làm khách e ngại, nên chủ cửa hàng đã đuổi thần Tài đi. Quán đối diện thấy vậy, thương cảm, liền mời thần Tài vào. Kỳ lạ thay, khách hàng lại kéo hết sang quán này.

Người dân khu vực đó thấy thần Tài không có quần áo mặc nên họ đã dẫn đi mua. Trong lần đi mua quần áo, may mắn thay, Thần tài tìm lại được y phục của mình. Sau khi mặc quần áo, mũ nón của mình lên người, Thần tài bỗng nhớ lại mọi chuyện và hôm đó, đúng ngày mùng 10 tháng Giêng, Thần tài đã bay về trời.

ngay via than tai 1

 

Sau khi thần Tài về trời, người dân trong vùng đó lập bàn thờ Thần tài và lấy ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày "vía thần Tài" .

Cũng theo tín ngưỡng dân gian, cứ vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng âm Lịch, mọi người lại đi sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài để cầu xin làm ăn thuận lợi, phát đạt trong năm mới. Trong đó, mua vàng với mong muốn “buôn may bán đắt” là một phong tục không thể thiếu, bởi vàng là tượng trưng cho giàu sang và phú quý.

Người ta tin rằng mua vàng trong ngày vía Thần tài và cất vàng trong két, trong ví hay để ở những nơi gần gũi với gia chủ sẽ mang lại tài lộc, sung túc cho cả năm.

Không chỉ mua để cầu may mà trong tâm lý, thói quen của người Việt, vàng vẫn được coi là kênh đầu tư và "giữ tiền" an toàn nhất. Nhiều gia đình luôn sở hữu một vài chỉ vàng đề phòng khi cần chi tiêu.

Đó cũng là lý do những năm gần đây vào ngày vía Thần Tài, người dân chen chân nhau, xếp hàng dài kín phố để mua vàng cầu may mắn, tài lộc. Khách đông, nhiều cửa hàng còn phải thông báo “cháy hàng”.

Có nhất thiết phải mua vàng trong ngày “vía thần Tài”?

Theo các chuyên gia phong thủy, câu chuyện về ngày “vía thần Tài” được một số người làm kinh doanh (đặc biệt những người buôn vàng) tuyên truyền mạnh nhằm thúc đẩy việc bán hàng đầu năm. Nhờ “ăn theo” ngày “vía thần Tài”, lượng vàng bán ra tại các cơ sở kinh doanh mặt hàng trong tháng Giêng đột ngột tăng vọt.

Do đó, nhiều chuyên gia kinh tế khuyến nghị: Giá vàng trong ngày “vía thần Tài” thường được đẩy lên rất cao, ngay sau đó vài ngày sẽ nhanh chóng giảm hàng trăm nghìn đồng/cây. Như vậy, may mắn đâu chưa thấy, nhưng mua hôm trước, vài hôm sau đã thiệt hàng trăm nghìn đồng/cây, thì sao gọi là may mắn? 

Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh Covid chưa có chiều hướng giảm, nên việc tụ tập đông người, chen lấn mua vàng trong những ngày này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm.

Chính vì vậy, khuyến nghị đưa ra là người dân không nên đổ xô đi mua vàng trong ngày này, vừa bị mua đắt, lại phải chen lấn ảnh hưởng đến sức khỏe. “Nếu mua 1 chỉ để “lấy may”, vui vẻ tinh thần thì không sao. Nhưng nếu mua nhiều, thì chắc chắn sẽ thiệt hại nếu giá vàng quay đầu giảm sau ngày “vía thần Tài”- kỹ sư luyện kim màu Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh.

Lưu ý khi mua vàng ngày Vía Thần Tài

Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm vàng Thần Tài với mẫu mã đa dạng như vàng miếng, nhẫn, lắc, tượng Thần Tài, linh vật, đồng xu, lì xì vàng... Trong đó, thị trường online cũng nhộn nhịp không kém với các mặt hàng nhập từ Hồng Kông, Trung Quốc. Tuy nhiên theo lời khuyên của các chuyên gia, khi đi mua vàng ngày Thần Tài phải lưu ý chọn cửa hàng có uy tín, đảm bảo đủ tuổi và chất lượng vàng.

Theo quan niệm dân gian, vàng đủ tuổi thì cát khí mới mạnh, ngụ ý tiền tài viên mãn - phúc lộc dồi dào. Ngoài ra, cửa hàng lớn uy tín cũng có nhiều sản phẩm để lựa chọn và có giấy tờ mua bán rõ ràng để đảm bảo cho quá trình mua đi bán lại về sau. Người mua vàng cũng lưu ý nên cất giữ cẩn thận hóa đơn, giấy tờ đi kèm sản phẩm.

Nếu mua vàng để cầu may và đeo như một vật phẩm hộ mệnh thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Còn nếu muốn bán mà không bị lỗ, mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng, không mua các loại vàng 16K, 18K, 20K và vàng 12 con giáp. Với tính chất cầu may nên lượng vàng nên mua từ nửa chỉ cho tới 5 chỉ. Hơn nữa, ngày Thần Tài giá vàng thường tăng cao và đông người mua nên mua vàng trong ngày này càng không nên mua lượng quá lớn.

Các sản phẩm được mua nhiều nhất là các loại nhẫn tròn trơn từ 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ bởi ưu điểm là dễ dàng khi mua, thuận tiện khi bán và có thể bảo toàn giá trị. Cùng với nhẫn tròn trơn, vàng miếng cũng là sự lựa chọn của nhiều người trong ngày vía Thần Tài với mục đích vừa để mua lấy may cũng như tránh bị mất giá khi bán. Khi mua vàng miếng cần lưu ý phải có số seri. Ngoài ra việc mua vàng cầu may theo tín ngưỡng dân gian, mỗi số lượng vàng mang một ý nghĩa riêng. Theo đó, để cầu lộc chỉ cần mua 1 chỉ, cầu phát mua 2 chỉ và cầu tài nên mua 5 chỉ vàng.

Hải Hà

 

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 21 giờ trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.