SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Những đối thủ của BlackBerry trong các cuộc chiến bảo vệ bản quyền

06:45, 06/09/2018
(SHTT) - Facebook, WhatsApp, Instagram, Nokia, BLU Products đều là những đối thủ từng bị BlackBerry đưa ra tòa trong các cuộc chiến bản quyền căng thẳng và kéo dài.

BlackBerry kiện Nokia vi phạm bằng sáng chế đòi tiền bản quyền

Công ty BlackBerry Ltd đã đệ đơn kiện Nokia Oyi về việc vi phạm bằng sáng chế, và đòi tiền bản quyền trên những sản phẩm mạng di động của công ty Phần Lan có sử dụng một tiêu chuẩn công nghệ toàn ngành.

Trong đơn kiện BlackBerry đệ lên tòa án liên bang tại Wilmington, Delaware, các sản phẩm của Nokia, bao gồm những trạm Flexi Multiradio, các bộ điều khiển mạng vô tuyến và phần mềm Liquid Radio, đang sử dụng các công nghệ được bao quát bởi 11 bằng sáng chế của công ty Canada.

blackberry 1

Theo BlackBerry, các sản phẩm và dịch vụ mạng di động được cung cấp cho các công ty, trong đó có T-Mobile US Inc. và AT&T Inc. trên mạng LTE của họ. Đơn khiếu nại còn nhấn mạnh thêm rằng “Nokia đã tồn tại nhờ vào việc khuyến khích sử dụng” các sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn mà không có giấy phép từ BlackBerry.

“BlackBerry muốn có được sự đền bù cho việc sử dụng trái phép của Nokia đối với các công nghệ được cấp bằng sáng chế của BlackBerry”. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Waterloo, Canada không nói rõ họ muốn mức đền bù là bao nhiêu.

BlackBerry kiện BLU Products do vi phạm bản quyền bằng sáng chế

Vào năm 2016, BlackBerry đã khởi kiện BLU Products ra tòa vì cho rằng nhà sản xuất này vi phạm nhiều bằng sáng chế do công ty sở hữu.

BlackBerry cho biết họ đã gửi cho BLU Products và Avaya một văn bản yêu cầu hai công ty này phải hoàn thành các thủ tục cấp phép nếu muốn sử dụng các bằng sáng chế của mình. Tuy nhiên, BLU Products và Avaya đã không có phản hồi về điều này.

bb_800x450

 

Công ty Canada cho biết trong khi họ muốn đàm phán các điều khoản cấp phép thì BLU Products vẫn tiếp tục nhập khẩu, chào bán một số lượng đáng kể các sản phẩm sử dụng công nghệ SEP (của BlackBerry) mà không được sự đồng ý của họ.

Theo nội dung của đơn kiện thì BLU Products vi phạm khoảng 15 bằng sáng chế của BlackBerry liên quan đến tần số vô tuyến điện, thông tin di động, quản lý điện năng và một số công nghệ khác.

BlackBerry kiện Facebook vi phạm bản quyền công nghệ

Công ty viễn thông BlackBerry của Canada đã khởi kiện Facebook với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế liên quan đến các ứng dụng tin nhắn.

Theo BlackBerry, các bằng sáng chế của hãng mà Facebook vi phạm gồm tính năng mã hóa tin nhắn, thông báo tin nhắn và kết hợp tin nhắn với chơi game. "Quả mâm xôi" đồng thời cho biết công ty đang tính toán những thiệt hại đối hành vi vi phạm bằng sáng chế, song không đưa ra con số cụ thể.

blackberry

Người Phát ngôn của BlackBerry Sarah McKinney cho hay, hãng này tôn trọng Facebook và giá trị được thể hiện trong các ứng dụng công nghệ, song một số ứng dụng này lại tích hợp các công nghệ của BlackBerry.

BlackBerry đã thông báo về sự vi phạm này với Facebook, song sau nhiều năm đối thoại, hãng có trách nhiệm tìm kiếm các biện pháp pháp lý nhằm đòi lại quyền lợi từ những tổn thất do hành vi vi phạm bằng sáng chế gây ra.

Bà nhấn mạnh, BlackBerry vẫn sẵn sàng hợp tác với Facebook hướng tới một tương lai kết nối an toàn hơn.

Phản ứng trước thông tin trên, Facebook cho rằng, vụ kiện tụng này phản ánh tình hình kinh doanh trong mảng ứng dụng nhắn tin của BlackBerry và thay vì nỗ lực đổi mới, BlackBerry lại tìm kiếm lợi nhuận từ việc "đánh thuế với sự đổi mới" của công ty khác.

BlackBerry kiện WhatsApp, Instagram vi phạm bản quyền

Ngoài Facebook, Blackberry còn cáo buộc 2 mạng xã hội là WhatsApp, Instagram đã sao chép công nghệ và các tính năng trong ứng dụng nhắn tin Blackberry Messenger của họ.

Đơn kiện của hãng điện thoại đặt tại Canada đệ lên tòa án liên bang Los Angeles nêu: "Các bị đơn đã tạo ra những ứng dụng nhắn tin di động sử dụng các công nghệ tiến bộ của BlackBerry, sử dụng một số tính năng tân tiến về bảo mật, giao diện người dùng và các tính năng tăng cường khác".

Theo bà Sarah McKinney, phát ngôn viên của hãng BlackBerry, vụ kiện chính thức được đưa ra sau khi BlackBerry đã đàm phán nhiều năm và hãng này có trách nhiệm với các cổ đông trong việc theo đuổi các giải pháp pháp lý.

Thanh Trà

 

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Nvidia, một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo, đã bị ba tác giả kiện về việc sử dụng các sách có bản quyền của họ mà không xin phép. Nvidia sử dụng các tác phẩm này để huấn luyện nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) NeMo., nhưng sau đó bị gỡ bỏ do vi phạm quyền SHTT.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mạng xã hội X (tiền thân là Twitter) do Elon Musk sở hữu, đã thắng hầu hết các vụ kiện của 17 nhà xuất bản âm nhạc với cáo buộc nền tảng này vi phạm quyền SHTT trên gần 1.700 bài hát bằng cách cho phép người dùng đăng tải âm nhạc trực tuyến mà không có sự câp phép bản quyền.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.