SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Những điều kiêng kị khi đi lễ chùa đầu năm

11:21, 03/02/2017
(SHTT) - Vào những dịp đầu năm mới, người Việt thường đi lễ chùa để cầu mong mọi việc hanh thông, có nhiều sức khỏe, may mắn. Tuy nhiên cần lưu ý những điều kiêng kị dưới đây.
148602428780788-chua-3

Không mặc váy ngắn, hở hang khi vào chùa. Ảnh minh họa

Những điều kiêng kị khi đi lễ chùa đầu năm: Trang phục khi vào chùa

Khi vào chùa nên mặc quần áo dài, kín cổ, giản dị, sạch sẽ. Tuyệt đối không nên mặc váy ngắn, quần cộc, hở hang...

Không nên mang theo các vật dụng như mú áo, gang tay, gậy gộc.. vào tam bảo bái phật.

Những điều kiêng kị khi đi lễ chùa đầu năm: Nguyên tắc vào chùa

Khi bước vào nhà chính của cửa chùa nên bước vào từ cửa bên, không nên bước vào từ cửa chính giữa. Đồng thời không được dẫm lên bậu cửa mà phải bước qua bậu cửa.

Khi thắp hương, bạn chỉ nên thắp ở đỉnh bên ngoài, hạn chế thắp hương bên trong chùa vì có thể làm ảnh hưởng đến tượng phật, cũng không được tự ý chạm tay vào tượng, gốc cây hay đồ lễ trong nhà chùa.

Không nên quay phim, chụp ảnh trong nhà chùa.

Không nên đứng, lễ cũng như quỳ chính giữa phật đường vì đó là vị trí của các vị trụ trì. Nên đứng hoặc quỳ chếch sang một chút.

Khi lễ cũng cần giữ tác phong nghiêm trang, không nên nhìn ngang ngó dọc, không nên nhai chầu, hút thuốc, không khệnh khạng trước tam bảo. 

Không bình phẩm, tán gẫy, chạy qua chạy lại trong phật đường. Không tùy tiện khạc nhỏ, sổ mũi... quanh khu vực nhà chùa.

Không được làm ồn hoặc nói những lời bất kinh trong khu vực nhà chùa. Không được có thái độ thiếu cung kính như tùy tiện dùng tay chỉ trỏ vào tượng Phật.

Không được đi qua mặt cắt ngang những người đang quỳ lạy. Không nên quỳ phía sau những người đang đứng thắp hương.

Những điều kiêng kị khi đi lễ chùa đầu năm: Lễ vật

Đến dâng hương tại các chùa chỉ được sắm các lễ chay: Hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi, chè… Không được sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả…

- Hoa tươi lễ Phật thường là hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu, hoa hồng, hoa cúc…Tuyệt đối không dùng các loại hoa tạp cũng như hoa dại để dâng lên ban thờ.

- Quả chín dâng lên ban thờ tốt nhất là các loại quả như chuối, thanh long, nho, bưởi, táo, hồng, đu đủ, hồng xiêm… không nên mang những loại quả nặng mùi.

Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng tại chùa.

Những điều kiêng kị khi đi lễ chùa đầu năm: Lộc chùa

Không nên mang những đồ như:  Bánh kẹo, bao diêm, bật lửa, bùa, phù chú từ đình chùa về đặt nên ban thờ nhà mình. 

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 phút trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.