SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những cuộc chiến bảo vệ bản quyền của Adidas

07:15, 10/08/2018
(SHTT) - Adidas từng đối đầu với Nike, Marc Jacobs và Tesla Model 3 trong những cuộc chiến bảo vệ bản quyền, logo, nhãn hiệu. Những cuộc kiện tụng cũng phần nào làm ảnh hưởng đến danh tiếng và kinh tế của hãng giày nổi tiếng này.

Adidas kiện Marc Jacobs "đạo" thiết kế 3 sọc đặc trưng

Ông lớn trong ngành đồ thể thao Adidas từng đâm đơn kiện Marc Jacobs (thật ra là Marc by Marc Jacobs trước khi sát nhập) với lý do thương hiệu này có bộ sưu tập áo sweater với chi tiết đường kẻ sọc tương tự như dấu hiệu biểu tượng của Adidas.

Đơn kiện ghi rõ những chiếc áo (trong hình dưới, bên phải) có 4 đường sọc chạy dọc từ vai xuống tay áo, có khả năng khiến người khác tưởng lầm là thiết kế của Adidas.

adidas

 

“Việc Marc Jacobs sử dụng những đường kẻ sọc tương tự như dấu hiệu 3 sọc của Adidas giống như một hành vi lừa dối, khiến người tiêu dùng lầm tưởng và mua nhầm, đồng thời dẫn tới việc những khách hàng về sau sẽ nghĩ rằng sản phẩm của Marc Jacobs được sản xuất, nhượng quyền hay có liên quan đến Adidas, mà trên thực tế là không”, văn bản của Adidas ghi rõ. Hãng này còn quả quyết sự giống nhau có thể gây nên “những thiệt hại khó mà bù đắp đến hình ảnh tích cực mà dấu hiệu 3 sọc đã tạo lập nên, cũng như danh tiếng về chất lượng đã gắn liền với nó”.

Đơn kiện cũng cho rằng Adidas đã tiêu tốn hàng triệu đô-la để quảng bá cho biểu tượng này, khiến nó được nhận biết dễ dàng trên toàn thế giới. Do đó, công ty đang thống kê những thiệt hại về tài chính và yêu cầu lệnh thu hồi từ tòa án để ngưng việc sản xuất và bán ra những mẫu áo sweater này.

Adidas đánh bại Tesla Model 3 trong cuộc chiến logo nhãn hiệu

Khi Tesla tìm cách đăng ký nhãn hiệu cho chiếc xe điện mô hình số 3, công ty đã nộp đơn với Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ mà không biết rằng ý tưởng 3 sọc ngang của họ gần giống với logo của công ty may mặc quần áo thể thao Adidas.

Adidas cho biết ba thanh ngang (tượng trưng cho chữ E) trong logo của Tesla sẽ gây nhầm lẫn với logo của Adidas vốn được dùng trong nhiều năm qua. Cuối cùng Tesla đã rút đơn và thay đổi ba thanh ngang thành số 3.

adidas 1

 

Là một thương hiệu nổi tiếng trong ngành may mặc và giày dép, Adidas luôn có một tư thế phòng thủ mạnh mẽ. Hầu hết các “trận chiến”, giống như trận Tesla, đều kết thúc mà không cần bất kỳ vụ tranh chấp nào. Nhưng Adidas và công ty con Hoa Kỳ của nó đã đưa ra gần 50 vụ kiện nhãn hiệu trong 5 năm qua với các đối thủ như Nike, Skechers và thậm chí là Marc Jacobs.

Được biết, 3 sọc song song tô điểm cho logo của Adidas, trang trí các mặt của giày, và các ống tay áo jacket của nó. Thiết kế này đã nổi lên trong những năm 1950 sau khi người sáng lập công ty Adi Dassler bắt đầu áp dụng nó trên giày. Bây giờ, dấu hiệu phổ biến này được tìm thấy ở hầu hết các sản phẩm của Adidas.

Công ty Đức sản xuất đã phải đấu tranh liên tục để ngăn các công ty khác sử dụng sọc tương tự.

Adidas kiện Nike và Tom Tailor vi phạm bản quyền

Adidas đã than phiền rằng, đường viền 2 nét của Nike và Tom Tailor quá giống đường viền 3 nét, vốn là đặc điểm thương mại của họ. Nike thì sử dụng đường may viền 2 nét dọc theo đường may của ống quần, còn Tom Tailor thì may dọc theo ống tay áo jacket. Tòa án đề nghị Nike và Tom Tailor phải ngừng bán các loại quần áo đó, đồng thời bắt Nike bồi thường € 1 triệu, Tom Tailor €500,000 tiền thiệt hại (tương đương với 1.2 triệu đô và 616,000 đô la Mỹ).

Tòa án Quận Cologne, Đức đã phán xét Nike và nhà sản xuất của Tom Tailor tại Đức đã xâm phạm bản quyền đặc điểm thương mại của Adidas với đường viền 3 nét.

adidas 2

 

Từ những năm thập niên 70, những đường viền hai, ba và bốn nét đã được luật pháp của Đức công nhận là những đường viền vi phạm đặc điểm thương mại của Adidas. Đặc điểm khác biệt này đã được xây dựng và đạt được độ nhận biết đến hơn 90%. Theo Tòa án tối cao Liên Bang Đức, mức độ nhận diện và hồi tưởng của con người đối với những thương hiệu nổi tiếng và khác biệt luôn luôn cao hơn những nhãn hiệu thông tường khác. Đó là lý do vì sao người tiêu dùng khi nhìn thấy đường viền hai nét hay bốn nét luôn luôn liên tưởng đến đặc điểm thương mại của Adidas.

Cũng có ý kiến phản bác, cho rằng vấn đề ở chỗ khi viền những đường viền rời chỉ đơn giản là làm đẹp hay trang trí, điều đó không có nghĩa đó là đặc điểm thương mại nên không đáng kể. Nhưng thật ra, bởi vì khách hàng quen nhìn những đường viền song song được trang trí trên giày và quần áo là một bằng chứng thương hiệu và không đơn thuần là một cách trang trí mà thôi.

Minh Hà

Tin khác

Giải trí 2 phút trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.