SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Những công nghệ xe hơi được chờ đợi nhất trong tương lai

11:21, 11/11/2018
(SHTT) - Ngành xe hơi đang ngày càng phát triển với nhiều công nghệ hiện đại. Trong tương lai, ngành công nghệ xe hơi hứa hẹn sẽ có nhiều bước tiến vượt bậc. Dưới đây là những công nghệ được chờ đợi nhất trong tương lai.

Đèn pha chỉnh hướng theo mắt

Sau hai năm nghiên cứu và phát triển, hệ thống nhận diện mắt người dựa trên máy ảnh có độ chính xác cao, quét qua gương mặt của lái xe hơn 50 lần mỗi giây để phát hiện chuyển động và hướng nhìn của người lái. Sau đó, hệ thống phân tích từ dữ liệu thu thập thành các lệnh cho bộ truyền động điều khiển điện tử, ngay lập tức điều chỉnh hướng chiếu đèn pha.

Trong quá trình phát triển, nhóm phát triển gặp phải vướng mắc về cách xử lý tình huống mà mắt người di chuyển từ điểm này tới điểm khác trong khi lái.

den pha chinh huong theo mat

Nếu xử lý phản xạ đèn pha nhận dạng chính xác hướng mắt người nhìn thì sẽ bị giật. Để xử lý hiện tượng giật, nhóm đưa ra thuật toán làm trễ nhưng vẫn đảm bảo hướng chuyển động tự nhiên của ánh sáng.

Trong trường hợp người lái không nhìn đường thì đèn pha vẫn chiếu hướng sáng ở chế độ bình thường. Quan trọng hơn, hệ thống đèn pha nhận dạng mắt người làm việc với bất cứ ai ngồi sau vô-lăng, mà không cần hiệu chỉnh hay tác động vào hệ thống.

Vỏ xe sợi carbon tích hợp pin 

Vovlo đang phát triển 1 thiết kế pin sáng dạ cho phép tích hợp các tế bào pin vào trong thân vỏ xe. Dự án nghiên cứu việc dùng vỏ sợi carbon. Hiện hãng đang nghiên cứu thí nghiệm trên chiếc S80.

vo xe tich hop pin

Cũng theo Volvo. Công nghệ của Volvo cho phép tàu điện hybrid trở lên nhẹ hơn thậm chí trữ được nhiều điện năng hơn nguyên liệu mới có thể được đúc thành các bộ phận khác nhau trên 1 chiếc xe hơi. Nó có thể là chi tiết cánh cửa. Volvo cho biết hệ thống pin mới sẽ có giá cả phải chăng khi đưa vào sinh sản đại trà.

Xe biến hình 

Ý tưởng công nghệ xe biến hình được BMW giới thiệu thông qua concept Vision Next 100 năm 2016. Được xây dựng trên nền tàng khung gầm cấu trúc không gian, đi kèm tấm thân làm bằng chất liệu đặc biệt, chiếc xe này có khả năng thay đổi hình dạng của mình một cách linh hoạt. Đột phá hơn, đèn pha của xe còn hoạt động với cơ chế đóng, mở như mắt con người.

Kính chắn gió ảo

Augmented Reality Head-up Display (AR-HUD) là công nghệ hiển thị thông tin theo dạng chiếu một màn hình "ảo" lên kính chắn gió của chiếc xe giúp hiển thị toàn bộ những thông tin cần thiết cho người lái như tốc độ, cấp số xe đang sử dụng, tốc độ động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu, cảnh báo giới hạn tốc độ và thậm chí là cả chỉ dẫn đường,... nhằm giúp người lái quan sát dễ dàng hơn mà không ảnh hưởng đến tầm nhìn khiến cho việc lái xe trở nên nhàn hơn rất nhiều.

kinh chan gio ao

Kính chắn gió rung 

Mô phỏng kính chắn gió của máy bay chiến đấu, phát minh của McLaren ra đời đồng nghĩa với việc loại bỏ toàn bộ cần gạt nước trên kính trước của xe. Công nghệ này sử dụng sóng âm với tần số cao, tạo độ rung nhất định khiến nước mưa cũng như bụi bẩn không thể bám dính trên bề mặt kính chắn gió.

Hệ thống treo điện từ 

he thong treo dien tu

Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, công ty chuyên về thiết bị âm thanh Bose bất ngờ lấn sân sang mảng ôtô với dự án hệ thống treo điện từ Bose. Bản chất của công nghệ này dựa vào kết cấu nam châm - cuộn điện từ vốn có trong loa phóng thanh. Nhờ vậy, hệ thống này kiểm soát độc lập từng bánh xe, từ đó thích ứng với bề mặt đường, tăng khả năng giảm chấn của xe.

Lốp xe tạo điện

lop xe tao dien

Ứng dụng tính vật lý của hiệu ứng áp điện, Goodyear từng đưa ra ý tưởng về loại lốp làm bằng vật liệu áp điện có khả năng tự tạo ra điện năng khi ôtô đang di chuyển. Khi xe vận hành càng nhiều, tính ma sát của mặt đường càng lớn, thì pin xe càng được sạc đầy. Thậm chí, loại lốp này cũng có khả năng "quang hợp" khi có thể tự sản sinh năng lượng điện thông qua việc hấp thụ ánh sáng mặt trời.

Hộp khóa sóng điện thoại 

Bộ chặn tín hiệu Signal Shield do Nissan nghiên cứu và phát triển có khả năng chặn sóng điện thoại, sóng Wifi và kết nối Bluetooth của điện thoại thông minh. Hộp chặn sóng này được đặt trong khoang chứa đồ bên dưới bệ tỳ tay của ghế lái.

hop khoa song dien thoai

Bên trong hộp được lót một lớp lưới dây kim loại có chức năng chặn sóng điện từ. Như vậy, khi thiết bị di động nằm trong hộp đậy nắp kín, tấm chắn tín hiệu sẽ tạo ra một vùng im lặng mà Nissan gọi là “thanh lọc điện tử” giúp cách ly với mọi loại sóng điện từ. Về cơ bản, sản phẩm của Nissan lấy ý tưởng từ chiếc lồng Faraday từ thế kỷ 19.

Thái Hà

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.
Liên kết hữu ích