SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Những công nghệ mới đáng chờ đợi nhất trong ngành xe hơi

07:34, 28/05/2018
(SHTT) - Kính chắn gió ảo, đèn pha chỉnh hướng theo mắt, kính chắn gió rung, hệ thống treo điện từ, vỏ xe sợi carbon tích hợp pin, lốp xe tạo điện, hộp khóa sóng điện thoại và xe biến hình là 8 công nghệ mới đáng chờ đợi nhất trong ngành xe hơi.

Kính chắn gió ảo

Augmented Reality Head-up Display (AR-HUD) là công nghệ hiển thị thông tin theo dạng chiếu một màn hình "ảo" lên kính chắn gió của chiếc xe giúp hiển thị toàn bộ những thông tin cần thiết cho người lái như tốc độ, cấp số xe đang sử dụng, tốc độ động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu, cảnh báo giới hạn tốc độ và thậm chí là cả chỉ dẫn đường,... nhằm giúp người lái quan sát dễ dàng hơn mà không ảnh hưởng đến tầm nhìn khiến cho việc lái xe trở nên nhàn hơn rất nhiều.

kinh chan gio ao

 

Đèn pha chỉnh hướng theo mắt

Sau hai năm nghiên cứu và phát triển, hệ thống nhận diện mắt người dựa trên máy ảnh có độ chính xác cao, quét qua gương mặt của lái xe hơn 50 lần mỗi giây để phát hiện chuyển động và hướng nhìn của người lái. Sau đó, hệ thống phân tích từ dữ liệu thu thập thành các lệnh cho bộ truyền động điều khiển điện tử, ngay lập tức điều chỉnh hướng chiếu đèn pha.

Trong quá trình phát triển, nhóm phát triển gặp phải vướng mắc về cách xử lý tình huống mà mắt người di chuyển từ điểm này tới điểm khác trong khi lái.

den pha chinh huong theo mat

 

Nếu xử lý phản xạ đèn pha nhận dạng chính xác hướng mắt người nhìn thì sẽ bị giật. Để xử lý hiện tượng giật, nhóm đưa ra thuật toán làm trễ nhưng vẫn đảm bảo hướng chuyển động tự nhiên của ánh sáng.

Trong trường hợp người lái không nhìn đường thì đèn pha vẫn chiếu hướng sáng ở chế độ bình thường. Quan trọng hơn, hệ thống đèn pha nhận dạng mắt người làm việc với bất cứ ai ngồi sau vô-lăng, mà không cần hiệu chỉnh hay tác động vào hệ thống.

Kính chắn gió rung 

Mô phỏng kính chắn gió của máy bay chiến đấu, phát minh của McLaren ra đời đồng nghĩa với việc loại bỏ toàn bộ cần gạt nước trên kính trước của xe. Công nghệ này sử dụng sóng âm với tần số cao, tạo độ rung nhất định khiến nước mưa cũng như bụi bẩn không thể bám dính trên bề mặt kính chắn gió.

Hệ thống treo điện từ 

he thong treo dien tu

 

Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, công ty chuyên về thiết bị âm thanh Bose bất ngờ lấn sân sang mảng ôtô với dự án hệ thống treo điện từ Bose. Bản chất của công nghệ này dựa vào kết cấu nam châm - cuộn điện từ vốn có trong loa phóng thanh. Nhờ vậy, hệ thống này kiểm soát độc lập từng bánh xe, từ đó thích ứng với bề mặt đường, tăng khả năng giảm chấn của xe.

Vỏ xe sợi carbon tích hợp pin 

Vovlo đang phát triển 1 thiết kế pin sáng dạ cho phép tích hợp các tế bào pin vào trong thân vỏ xe. Dự án nghiên cứu việc dùng vỏ sợi carbon. Hiện hãng đang nghiên cứu thí nghiệm trên chiếc S80.

vo xe tich hop pin

 

Cũng theo Volvo. Công nghệ của Volvo cho phép tàu điện hybrid trở lên nhẹ hơn thậm chí trữ được nhiều điện năng hơn nguyên liệu mới có thể được đúc thành các bộ phận khác nhau trên 1 chiếc xe hơi. Nó có thể là chi tiết cánh cửa. Volvo cho biết hệ thống pin mới sẽ có giá cả phải chăng khi đưa vào sinh sản đại trà.

Lốp xe tạo điện

lop xe tao dien

 

Ứng dụng tính vật lý của hiệu ứng áp điện, Goodyear từng đưa ra ý tưởng về loại lốp làm bằng vật liệu áp điện có khả năng tự tạo ra điện năng khi ôtô đang di chuyển. Khi xe vận hành càng nhiều, tính ma sát của mặt đường càng lớn, thì pin xe càng được sạc đầy. Thậm chí, loại lốp này cũng có khả năng "quang hợp" khi có thể tự sản sinh năng lượng điện thông qua việc hấp thụ ánh sáng mặt trời.

Hộp khóa sóng điện thoại 

Bộ chặn tín hiệu Signal Shield do Nissan nghiên cứu và phát triển có khả năng chặn sóng điện thoại, sóng Wifi và kết nối Bluetooth của điện thoại thông minh. Hộp chặn sóng này được đặt trong khoang chứa đồ bên dưới bệ tỳ tay của ghế lái.

hop khoa song dien thoai

 

Bên trong hộp được lót một lớp lưới dây kim loại có chức năng chặn sóng điện từ. Như vậy, khi thiết bị di động nằm trong hộp đậy nắp kín, tấm chắn tín hiệu sẽ tạo ra một vùng im lặng mà Nissan gọi là “thanh lọc điện tử” giúp cách ly với mọi loại sóng điện từ. Về cơ bản, sản phẩm của Nissan lấy ý tưởng từ chiếc lồng Faraday từ thế kỷ 19.

Xe biến hình 

Ý tưởng công nghệ xe biến hình được BMW giới thiệu thông qua concept Vision Next 100 năm 2016. Được xây dựng trên nền tàng khung gầm cấu trúc không gian, đi kèm tấm thân làm bằng chất liệu đặc biệt, chiếc xe này có khả năng thay đổi hình dạng của mình một cách linh hoạt. Đột phá hơn, đèn pha của xe còn hoạt động với cơ chế đóng, mở như mắt con người.

Thu Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Liên kết hữu ích