SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những cách tản nhiệt laptop hiệu quả nhất giúp tăng tuổi thọ cho máy

10:17, 28/05/2018
(SHTT) - Vào mùa hè nắng nóng, laptop thường xuyên rơi vào trạng thái bị nóng nhanh hơn, nhiệt độ tăng cao hơn. Vì vậy mọi người cần nắm rõ những cách tản nhiệt laptop hiệu quả nhất dưới đây.

Cách tản nhiệt laptop hiệu quả nhất - Đặt laptop nơi thông thoáng

Một chiếc bàn laptop chuyên dụng giúp việc thoát nhiệt của máy tốt hơn rất nhiều. Cần chú ý đặt laptop ở những vị trí thoáng mát, không cản trở các quạt gió của hệ thống làm mát. Một số thói quen nên tránh khi sử dụng đó là đặt laptop lên các vật có bề mặt giữ nhiệt như gối, chăn, đệm... và bề mặt kính. Chúng sẽ khiến các lỗ thoát hơi cũng như quạt gió của máy tính bị bưng bít và không tỏa nhiệt ra ngoài được.

cach tan nhiet laptop

 

Để khắc phục, người dùng nên để máy tính ngay ngắn trên bàn làm việc là tốt nhất. Trong trường hợp thích thoải mái khi sử dụng trên giường, có thể mua cho mình một chiếc bàn laptop chuyên dụng giúp việc thoát nhiệt của máy tốt hơn rất nhiều.

Cách tản nhiệt laptop hiệu quả nhất - Sử dụng đế tản nhiệt

Đây là giải pháp dễ thực hiện nhất và mang lại hiệu quả cao khi sử dụng. Hơn nữa, đế tản nhiệt là phụ kiện ngoài nên không ảnh hưởng đến hiệu năng của máy. Tuy nhiên, phương pháp này lại không thích hợp để đem đi công tác hoặc đi du lịch vì đế tản nhiệt thường khá cồng kềnh, đồng thời sử dụng nguồn điện của laptop nên sẽ ảnh hưởng tới thời lượng pin. Có thể khắc phục tạm thời khi không có đế tản nhiệt bằng cách kê cao máy tính, khiến cho bề mặt dưới laptop được thông thoáng và hệ thống tản nhiệt có không gian để đẩy khí nóng từ trong ra ngoài.

cach tan nhiet laptop 1

 

Cách tản nhiệt laptop hiệu quả nhất - Không nên mở thùng Case

Đa số người dùng máy tính thường có suy nghĩ rằng mở thùng PC sẽ giúp tản nhiệt tốt hơn, nhất là trong những ngày nóng nực, nhưng các chuyên gia khuyên không nên làm điều này. Tại sao? Tuy mở thùng case giúp không khí tản ra nhanh hơn nhưng kèm theo đó là rất nhiều bụi và các vật thể nhỏ bay vào, khiến cho quạt làm mát bị kẹt, và theo thời gian chúng sẽ vận hành kém hơn, khiến cho hiệu quả tản nhiệt thấp hơn.

Đó là chưa nói tới việc những linh kiện đắt tiền của máy tính cũng rất dị ứng với bụi. Cách làm này tỏ ra lợi bất cập hại, có thể thời gian đầu sẽ tốt nhưng sau đó phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề hơn.

Cách tản nhiệt laptop hiệu quả nhất - Kích hoạt tính năng tự làm mát

Hãy luôn chắc chắn máy tính của bạn đã kích hoạt mức làm mát cao nhất, giữ cho quạt chay mạnh và lâu hơn Tùy ở một số máy tính mà menu tùy chọn kích hoạt khác nhau, chẳng hạn "active cooling", "maximum performance" hay "maximum battery life".

cach tan nhiet laptop 2

 

Cách tản nhiệt laptop hiệu quả nhất - Vệ sinh các bộ phận tản nhiệt 

Khi bụi bẩn đã lấp đầy các phiến và khe tản nhiệt của laptop sẽ làm ngăn cản sự lưu thông của dòng khí, khiến laptop nóng lên khi sử dụng lâu. Vì vậy, nên thường xuyện vệ sinh laptop theo định kỳ, xử lý bụi bám vào các khe tản nhiệt. Ngoài ra, có thể kết hợp bôi keo tản nhiệt để hạn chế việc laptop bị nóng.

Cách tản nhiệt laptop hiệu quả nhất - Tắt nguồn laptop khi không sử dụng

Thói quen của chúng ta khi sử dụng laptop là thường để máy ở chế độ Sleep hoặc Hibernate khi không dùng đến mà không tắt nguồn. Đôi khi bạn quên mất điều đó, và laptop đã giữ nguyên chế độ đó cho đến khi bạn dùng lại. Điều này chỉ nên áp dụng khi bạn chỉ rời đi trong khoảng thời gian ngắn. Cách tốt nhất khi đã sử dụng xong là bạn nên tắt nguồn, việc này sẽ hạn chế việc laptop chóng hỏng.  

Cách tản nhiệt laptop hiệu quả nhất - Giảm xung nhịp của máy

Hầu hết người dùng máy tính hiện nay thường không tận dụng được hết các khả năng của CPU. Do đó, việc giảm xung nhịp khi làm các công việc văn phòng hay chạy các ứng dụng phổ thông sẽ khiến cho laptop hoạt động êm ái, mát mẻ và ít tốn năng lượng hơn. Để giảm xung nhịp cho máy, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

B1: Bấm vào biểu tượng báo pin/sạc ở bên phải của khay hệ thống và chọn More Power Options.

B2: Khi cửa sổ Power Options hiện ra, ở dưới dòng Plans shown on the battery meter, chọn dòng Change plan settings của gói (Plan) đang sử dụng (nếu đang sử dụng gói nào dấu tròn màu xanh sẽ hiện bên trái gói đó, thông thường là Balanced).

B3: Sau khi chọn Change Plan settings, bảng mới hiện ra, chọn Change advanced power settings.

B4: Trên cửa sổ Power Options vừa hiện ra, nhấp vào dấu cộng bên trái dòng Processor power management, nhấp tiếp vào dấu cộng cạnh Maximum processor state (Trạng thái xử lý tối đa).

B5: Sau khi nhấp vào dấu cộng, sẽ có 2 dòng tương ứng với khi cắm sạc và khi dùng pin. Thiết lập 2 dòng này ở mức 70 - 80%. Bấm Ok hoặc Apply để thiết lập.

cach tan nhiet laptop 3

 

Ưu điểm của phương pháp này là giảm được nhiệt độ, độ ồn của máy đồng thời tiết kiệm pin. Ngoài ra, cách này dễ thiết lập, hoàn toàn chủ động để thao tác, xử lý, không phát sinh chi phí. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ đòi hỏi người dùng phải chuyển lại chế độ bình thường mỗi khi sử dụng các tác vụ như chơi game 3D, chỉnh sửa đồ hoạ, video vốn đòi hỏi xung nhịp cao.

Cách tản nhiệt laptop hiệu quả nhất - Kiểm tra các phần mềm đang chạy trên laptop

Nếu các vấn đề phần cứng, khách quan đã được đáp ứng tốt nhưng laptop vẫn bị nóng thì bạn hãy nghĩ đến vấn đề phần mềm. Đôi khi do 2 phần mềm xung đột nhau, phần mềm bị lỗi, treo, ngốn rất nhiều tài nguyên khiến cho laptop nóng lên. Bạn hãy mở Task Manager, kiểm tra một lượt, phần mềm nào đang ngốn quá nhiều RAM, CPU thì tắt hoặc ít nhất là khởi động lại nó xem sao.

Còn một khả năng nữa có thể xảy ra là laptop đã bị nhiễm virus. Những con virus này sử dụng tài nguyên của máy quá nhiều, cũng khiến máy nóng lên. Bạn hãy dùng phần mềm diệt virus để kiểm tra xem nhé.

Thu Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.