SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những cách phân biệt tiền thật, tiền giả cực chuẩn của Ngân hàng Nhà nước

16:00, 09/09/2017
Những cách phân biệt tiền thật, tiền giả như: soi tiền trước nguồn sáng, kiểm tra độ nhám ráp của tiền, kiểm tra các cửa sổ trong suốt... là những mẹo cực chuẩn của Ngân hàng Nhà nước mà người tiêu dùng nên nhớ.
nhung cach phan biet tien that tien gia

Phân biệt tiền thật tiền giả từ dây bảo hiểm. Bằng mắt thường có thể thấy dây bảo hiểm nhìn rõ từ hai mặt. 

Soi tiền trước nguồn sáng

Đây là cách phân biệt tiền thật, tiền giả dễ làm nhất. Bởi theo khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước, ở tiền giả, các hình bóng chìm thường không tinh xảo; các chữ, số trên dây bảo hiểm không rõ ràng, không sắc nét, một số trường hợp không có yếu tố này; hình định vị không khớp khít...

Vì vậy, hãy soi tiền trước nguồn sáng để kiểm tra hình bóng chìm, dây bảo hiểm, hình định vị. Và nếu tờ tiền bạn đang cầm có những dấu hiệu như kể trên, thì chắc chắn đó là tiền giả.

nhung cach phan biet tien that tien gia 1

Theo Ngân hàng Nhà nước, kiểm tra độ nhám ráp trên đồng tiền là 1 trong những cách dễ nhất để phân biệt tiền thật tiền giả. 

Kiểm tra độ nổi, nhám ráp

Nếu không biết tờ tiền của mình có phải tiền thật hay không, bạn hãy vuốt nhẹ tiền sẽ cảm nhận được độ nổi, nhám ráp của nét in ở chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc huy, mệnh giá bằng số và bằng chữ, dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”. Ở tiền giả, vuốt nhẹ tay chỉ có cảm giác trơn lỳ, không nhám, ráp như ở tiền thật hoặc có cảm giác gợn tay do vết dập trên nền giấy, không phải do độ nổi của nét in.

nhung cach phan biet tien that tien gia 2

 Chao nghiêng sẽ thấy đổi màu mực.

Kiểm tra mực đổi màu, Iriodin, hình ẩn nổi

Bạn có thể chao nghiêng tiền để kiểm tra mực đổi màu, Iriodin, hình ẩn nổi. Mực đổi màu (OVI) khi nhìn thẳng là màu vàng, đổi sang màu xanh lá cây khi nhìn nghiêng Iriodin là dải màu vàng chạy dọc tờ bạc, lấp lánh ánh kim khi chao nghiêng.

Khi đặt tiền nằm ngang tầm mắt nhìn thấy chữ “VN” nổi rõ ở mệnh giá tiền 200.000, 10.000 đồng; chữ “NH” ở mệnh giá 50.000, 20.000 đồng. Ở tiền giả, có yếu tố OVI nhưng không đổi màu, hoặc có đổi màu nhưng không đúng màu như ở tiền thật, không có yếu tố Iriodin hoặc có in giả dài màu vàng nhưng không lấp lánh như ở tiền thật.

nhung cach phan biet tien that tien gia 3

Cửa số lớn sẽ có mệnh giá dập nổi tinh xảo. 

Kiểm tra các cửa sổ trong suốt

Đối với tiền thật, ở cửa sổ lớn có số mệnh giá dập nổi tinh xảo và ở cửa sổ nhỏ có yếu tố hình ẩn (DOE) khi đưa cửa sổ tới gần sát mắt, nhìn xuyên qua cửa sổ tới nguồn sáng (bóng đèn sợi đốt, ngọn lửa…) sẽ thấy hình ẩn xung quanh nguồn sáng. Ở tiền giả, cụm số mệnh giá dập nổi trên cửa sổ lớn không tinh ảo như tiền thật, trong cửa sổ nhỏ không có yếu tố hình ẩn.

nhung cach phan biet tien that tien gia 4

 Dùng kính lúp kiểm tra chữ, số in siêu nhỏ.

Dùng kính lúp

Để kiểm tra tiền thật hay tiền giả, còn có thể dùng kính lúp, đèn cực tím, kiểm tra chữ in siêu nhỏ, các yếu tố phát quang. Mảng chữ siêu nhỏ “NHNNVN”, “VN”, hoặc số mệnh giá lặp đi, lặp lại có nhìn thấy rõ dưới kính lúp. Khi soi dưới đèn cực tím, mệnh giá tiền được in bằng mực không màu chỉ phát quang; còn số seri dọc màu đỏ sẽ phát quang màu vàng cam và seri ngang màu đen phát quang màu xanh lơ.

Ở tiền giả, không có mảng chữ siêu nhỏ hoặc các dòng chữ, số không sắc nét, rất khó đọc. Không có mực không màu phát quang hoặc phát quang không giống như tiền thật. Các yếu tố giấy in, các kỹ thuật bảo an, nhất là cửa sổ trong suốt có hình dập nổi, hình bóng chìm, chữ VN sáng trắng, các loại mực phát quang, hình ẩn nổi... trên tờ tiền giả không giống hoặc không có như trên tờ tiền thật; đặc biệt nếu quan sát kỹ 2 cửa sổ của tờ tiền thì có thể nhận biết loại tiền giả này dễ dàng.

Ngân hàng Nhà nước, tờ tiền giả được in bằng giấy in thông thường, không phải là giấy polymer. Có thể nhận biết điều này qua quan sát hoặc xé nhẹ bằng tay ở mép tờ tiền; nếu thấy tờ tiền có các vết rách ở mép thì cần kiểm tra cẩn thận vì hiện tượng này ít xảy ra đối với tiền in trên giấy polymer.

Theo Đời sống Plus/GĐVN

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.