SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Nhức nhối vấn nạn vi phạm bản quyền K+: Vi phạm đâu, chịu trách nhiệm tới đó

06:50, 10/03/2018
(SHTT) - K+ đã chính thức trở thành đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng UEFA Champions League trên lãnh thổ Việt Nam trong 3 mùa giải tới. Tuy nhiên đơn vị này đang phải đối diện với vấn nạn vi phạm bản quyền ngang nhiên từ các cá nhân, tổ chức.

UEFA Champions League và UEFA Europa League là giải đấu bóng đá lớn thu hút hàng triệu người hâm mộ Việt Nam theo dõi qua mỗi mùa giải. Khoảng 1 năm trước đây, khán giả truyền hình Việt Nam không đuợc xem giải cúp C1 từ vòng bán kết lượt về do VTVcab bị vi phạm bản quyền bóng đá.

Tuy nhiên tin vui cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã đến, đó là vào ngày 6/3, Truyền hình số vệ tinh K+ (VSTV) chính thức thông báo đã đàm phán thành công với UEFA để sở hữu độc quyền toàn bộ bản quyền phát sóng truyền hình 2 giải bóng đá UEFA Champions League và UEFA Europa League trên hạ tầng truyền hình trả tiền và Internet (OTT) tại Việt Nam. Thỏa thuận này có hiệu lực ngay lập tức từ thời điểm này của mùa giải hiện tại 2017/18 và 3 mùa giải tiếp theo 2018/19, 2019/20, 2020/21.

Như vậy trong mỗi mùa giải, các thuê bao của K+ có cơ hội thưởng thức trọn vẹn 33 tối thi đấu đỉnh cao của giải UEFA Champions League và 15 tuần thi đấu của giải UEFA Europa League.

Với việc sở hữu bản quyền mới nói trên, K+ hiện mang đến cho khách hàng của mình những giải đấu hấp dẫn nhất là giải Ngoại hạng Anh, LaLiga, UEFA Champions League, Europa League.

van nan vi pham ban quyen

 Nhức nhối vấn nạn vi phạm bản quyền K+: Vi phạm đâu, chịu trách nhiệm tới đó

Ông Stéphane Baumier, Phó Tổng Giám đốc VSTV cho biết: “Với 2 giải đấu này, K+ khẳng định cam kết của mình trong việc mang đến cho người hâm mộ Việt Nam nội dung thể thao đẳng cấp độc quyền và những kinh nghiệm sản xuất nội dung, gia tăng lợi ích khác biệt cho khách hàng khi dùng gói dịch vụ truyền hình của K+".

Tuy nhiện hiện tại K+ cũng đang phải "đau đầu" để tìm cách đối phó nạn vi phạm bản quyền. Theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA, khi bán bản quyền cho bất cứ một đơn vị nào, đơn vị đó ngoài việc trả tiền bản quyền để được phát sóng thì phải có trách nhiệm bảo vệ bản quyền, không cho phép bất cứ một đơn vị nào khác phân phối, ghi hình, quay hình, kinh doanh, phát sóng dưới bất cứ hình thức nào khác.

Nhưng ngay sau khi K+ phát sóng, một số cá nhân, cơ quan truyền thông đã truyền hình trực tiếp (live streaming) trận đấu trên hệ thống của mình, cũng như trên nền tảng MXH như Facebook...  Điều này không chỉ tổn hại tới những quyền lợi chính đáng của K+, mà còn làm giảm uy tín của các doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường quốc tế.

Theo thông tin được đăng tải trên ICTNews, vào ngày 9/3/2018, Văn phòng Luật sư Phan Law Việt Nam (Phan Law) – đơn vị được ủy quyền của VSTV (K+) đã gửi thư cảnh báo một loạt các trang web lậu về bóng đá vi phạm bản quyền các trận đấu trong khuôn khổ giải UEFA Europa League 2017-18 (EL 1718) mà K+ đã mua bản quyền trên toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Qua đó, Phan Law phát hiện chương trình phát sóng trận đấu AC Milan - Arsenal vào lúc 1h00 ngày 9/3/2018 và trận đấu Atl Madrid - Lokomotiv Moscow vào lúc 1h00 ngày 9/3/2018, giải UEFA Europa League 2017-18 (EL 1718) trên toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam được phát sóng bởi Kênh truyền hình K+PM, đang bị truyền tải, phát sóng trực tiếp cho một số lượng lớn người sử dụng mạng theo dõi trên các trang mạng tivi8k.net, keonhacai.com, xemtivifull.com. tv.101vn.com, xembongda24h.net.

Lấy nguồn tín hiệu từ kênh phát sóng chính thống hoặc từ các kênh phát sóng nước ngoài; lấy hình ảnh giải đấu nhưng che đi logo các kênh phát sóng chính thống; trích dẫn đăng nguồn video clip về trận đấu… là những hình thức vi phạm bản quyền đang diễn ra công khai.

Nói về hướng giải quyết vấn đền này, chia sẻ trên VTV, ông Lê Chí Công, Tổng Giám đốc Công Ty TNHH Truyền hình Số vệ tinh Việt Nam cho biết: "Trước tiên, chúng tôi sẽ tiến hành khóa thuê bao để lọt nguồn tín hiệu. Tiếp đến, K+ sẽ gửi thư cảnh báo đến cá nhân, tổ chức vi phạm. Rồi gửi hồ sơ chứng cứ lên Thanh tra của Bộ TT&TT xử phạt. Nếu vấn đề nghiêm trọng hơn, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan Công an (PC50, A68) điều tra. Chúng tôi chuẩn bị cả khả năng khởi kiện ra tòa trong trường hợp cần thiết".

Như vậy nếu tình trạng vi phạm bản quyền này còn diễn ra, các đơn vị quản lý, nhà Đài sẽ có động thái mạnh như rút giấy phép hoặc khởi kiện. Những động thái mạnh, ngoài ý nghĩa bảo vệ bản quyền và quyền lợi của khán giả còn đảm bảo uy tín của các doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường quốc tế.

Trở lại trước đó, hồi tháng /.2017, đơn vị sở hữu bản quyền Champions League và Europa League tại Việt Nam trong 3 mùa giải 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018 là VTVcab đã khẳng định bị đơn vị cung cấp bản quyền dừng phát sóng vì không thể kiểm soát, bảo vệ được bản quyền, để tình trạng vi phạm bản quyền xuất hiện tràn lan.

Trước nữa, ở mùa giải 2015-2016, VTVcab cũng đã bất ngờ ngừng phát sóng các trận lượt về vòng 1/8 Champions League vì lý do nêu trên.

Song Linh(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.
Thương hiệu 5 ngày trước
(SHTT) - Microsoft và NetEase mới đây đã thông báo về việc hợp tác để tái ra mắt game 'World of Warcraft' tại Trung Quốc. Đây là động thái đánh dấu sự kết thúc của 'mối thù' lâu năm giữa hai công ty.