SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhức nhối vấn nạn vi phạm bản quyền Asian Cup 2019 từ các trang web lậu, Facebook

07:05, 14/01/2019
(SHTT) - Các trận đấu vòng bảng Asian Cup 2019 đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ Việt Nam vì vậy tình trạng vi phạm bản quyền giải đấu này trên các trang web lậu, các tài khoản Facebook cũng đang là 1 vấn nạn nhức nhối.

Ở Vòng chung kết Asian Cup 2019 đang diễn ra tại UAE, VTV mua bản quyền phát sóng giải đấu trên hạ tầng truyền hình quảng bá và được tiếp phát trên các hạ tầng truyền hình trả tiền, truyền hình Internet nằm trong hệ thống của VTV. Fox Sports cũng có bản quyền phát sóng trên hạ tầng truyền hình trả tiền, hầu hết các hệ thống truyền hình trả tiền ở Việt Nam đều có kênh Fox Sports, do đó người hâm mộ bóng đá có thể dễ dàng thu xem 51 trận đấu của giải trên nhiều phương tiện khác nhau như: Tivi, máy tính, mobile…

Cụ thể, các kênh truyền hình phát trực tiếp các trận đấu gồm VTV5, VTV6, Fox Sports, thì khán giả có thể theo dõi trực tiếp các trận đấu Asian Cup 2019 qua các ứng dụng truyền hình OTT: VTV Sports, VTVGo, Onme, VieOn, MyK+, VTC Now…

vi pham ban quyen

 

Tuy nhiên ngoài những kênh truyền hình chính thức, các ứng dụng OTT của các đơn vị truyền hình phát sóng trực tiếp thì hiện tại có rất nhiều trang web lậu được lập ra để phát lại những trận đấu của Asian Cup 2019. Bên cạnh đó, nhiều tài khoản Facebook, Youtube cũng đang vi phạm bản quyền giải đấu hấp dẫn này.

Việc vi phạm bản quyền trên Internet khá công khai, có nhiều kênh YouTube đạt hàng chục nghìn người xem vào giờ trực tiếp các trận đấu, người xem trên YouTube còn thoải mái bình luận và tương tác với nhau trên kênh.

Theo các chuyên gia, để giải quyết tình trạng này, các nhà sản xuất nội dung số Việt Nam nên sử dụng nhiều hơn những giải pháp về công nghệ. Bởi vì các cơ chế về xử phạt hành chính, kiện ra tòa dân sự quy trình giải quyết khá lâu, khi xử lý xong thì thiệt hại cũng rất lớn. Trong khi đó vi phạm bản quyền trên môi trường số diễn ra rất nhanh. Ví dụ, với một trận bóng đá, sau khi livestream trên mạng xã hội, từ khi bị báo cáo cho đến lúc bị gỡ đã tồn tại vài tiếng. Nhưng nếu qua đường thủ tục hành chính có khi phải mất vài ngày hoặc vài tuần. Do đó, dùng biện pháp công nghệ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho bảo vệ bản quyền.

Một biện pháp nữa là phải tăng cường trách nhiệm của các ISP trong việc ngăn chặn các trang có nội dung vi phạm. Ví dụ, trong kỳ ASIAD 2018 vừa qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng chặn 18 trang vi phạm bản quyền ASIAD thành công.

Vân Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.