SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Nhìn lại những vụ thu hồi xe gây thiệt hại lớn tại Việt Nam 2017

06:58, 21/12/2017
(SHTT) - Các ông lớn trong thị trường xe ô tô như Toyota, Mitsubishi, Nissan, Honda, Ford và Mercedes-Benz đều đã từng phải đối mặt với nhiều vụ thu hồi xe gây thiệt hại lớn cả về kinh tế lẫn danh tiếng tại thị trường Việt Nam. Dưới đây là những vụ thu hồi đình đám nhất năm 2017.

Toyota Việt Nam thu hồi hơn 20.000 xe Vios và Yaris từ 28/8

Cụ thể, trong số những xe bị thu hồi có 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 5/1/2009 đến ngày 29/12/2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1/9/2009 đến ngày 31/8/2012.

Nguyên nhân của đợt thu hồi được xác định là do các xe nằm trong diện ảnh hưởng được trang bị cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước do Công ty Takata (nhà cung cấp túi khí) sản xuất không đúng cách dẫn đến hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.

Toyota Vios

 

Trong khi đó, bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí, chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí.

Vì vậy nếu xe nằm trong diện bị ảnh hưởng gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong lớn.

Qua đó, dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, nên có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Vì vậy công ty Toyota Việt Nam đã tiến hành thu hồi loạt xe trên từ ngày 28/8.

Mitsubishi Việt Nam thu hồi hơn 4.200 ôtô Outlander Sport và Pajero Sport

Công ty Mitsubishi Việt Nam đã tiến hành thu hồi 943 chiếc Mitsubishi Outlander Sport có số hiệu GA2WXTHHL, sản xuất từ năm 2014 - 2016 và các mẫu xe cùng loại có số hiệu GA2WXTSHL sản xuất từ năm 2014 - 2015.

Đối với mẫu xe Misubishi Pajero Sport bị thu hồi với số lượng lớn hơn là 3.275 chiếc, gồm cả xe nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước. Không những vậy, trong số này không loại trừ sử dụng động cơ xăng hay động cơ diesel.

Outlander Sport

 

Mitsubishi giải thích, vì lớp phủ chống ăn mòn trên nắp đậy ống ngoài của phuộc chống cửa đuôi không đủ, có thể làm cho ống ngoài bị ăn mòn dần theo thời gian. Nếu ống ngoài này vẫn tiếp tục bị ăn mòn thì nắp đậy sẽ nứt vỡ ra có thể văng trúng khách hàng và hoặc có làm cửa đuôi xe rơi xuống đột ngột, tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích.

Bên trong phuộc chống cửa đuôi chứa đầy khí gas, phần nắp đậy của ống ngoài phuộc chống cửa đuôi có thể bị rỉ sét do lớp phủ chống ăn mòn được sơn không đủ.

Nếu tiếp tục sử dụng trong điều kiện phuộc chống cửa đuôi đang bị rỉ sét, phần nắp đậy của ống ngoài phuộc chống cửa đuôi có thể bị vỡ do ống này phình to ra trong quá trình rỉ sét.

Khi thấy những hiện tượng này, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe tới Đại lý ủy quyền của MMV để được thay thế giảm chấn chống cửa đuôi xe nêu trên.

Thời gian bắt đầu thực hiện thu hồi từ ngày 1/8/2017 đến ngày 31/7/2019.

Thu hồi hơn 2.500 chiếc Mitsubishi Pajero tại Việt Nam

2.519 chiếc Mitsubishi Pajero tại Việt Nam được sản xuất từ năm 2007 đến 2016 phải bị thu hồi do lỗi ở hệ thống cụm bơm túi khí.

Cụ thể, ngòi nổ túi khí chịu tác động của sự thay đổi nhiệt độ dưới điều kiện khí hậu ẩm ướt trong thời gian dài sử dụng, chất xúc tác (amoni nitrat) bên trong ngòi nổ túi khí có thể bị biến chất.

Mitsubishi Pajero

 

Trong một số trường hợp tại thời điểm túi khí được kích hoạt khi xảy ra hiện tượng va chạm, bộ ngòi nổ túi khí tạo ra áp suất quá lớn làm vỏ túi khí hoặc các chi tiết nhỏ bị vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái và làm mất tác dụng của túi khí.

Chương trình thu hồi được bắt đầu từ ngày 1/11/2017 và kéo dài đến 30/10/2019. Thời gian khắc phục dự kiến sẽ khoảng từ 30 phút cho đến 2 giờ.

Nissan Việt Nam thu hồi 3.073 xe Navara do lỗi túi khí

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã phát đi thông báo về việc thu hồi đối với 3.073 chiếc bán tải Nissan Navara được nhập khẩu từ Thái Lan, nằm trong khoảng thời gian sản xuất từ ngày 20/9/2010 đến ngày 1/12/2014 do lỗi ở hệ thống túi khí ở bên ghế phụ.

Navara

 

Thời gian tiến hành thu hồi bắt đầu từ 20/12/2017 và kéo dài trong 1 năm. Các xe bị ảnh hưởng sẽ được kiểm tra, thay thế hoàn toàn miễn phí.

Hai dòng xe Nissan Navara nằm trong đợt thu hồi để kiểm tra và thay thế bộ thổi khí của túi khí phía trước bên phía hành khách là LE và XE. Những chiếc xe này được thu hồi để kiểm tra và thay thế bộ thổi khí của túi khí phía trước bên phía hành khách trên các dòng xe Nissan Navara LE và Navara XE.

Thu hồi 652 xe Honda tại thị trường Việt Nam

Được biết, Honda Việt Nam sẽ tiến hành thu hồi tổng cộng 652 chiếc xe, trong đó gồm 320 chiếc Honda Accord sản xuất từ năm 2012 đến năm 2015, và 332 chiếc Honda Odyssey sản xuất từ năm 2015 đến năm 2017. Các xe này được sản xuất tại Honda Automobile (Thái Lan) Co.,Ltd - Ayutthaya Factory và được Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối.

Nguyên nhân của đợt thu hồi lần này cũng đã được Honda Việt Nam đưa ra cụ thể, đó là các xe này không được xử lý phù hợp bề mặt tiếp điểm trong công tắc điều khiển gương chiếu hậu, dẫn đến việc bộ phận này dễ bị oxy hoá. Đây là nguyên nhân khiến cho gương chiếu hậu trên xe có thể không hoạt động khi bật công tắc, thậm chí tự động gập lại khi xe đang chạy, gây cản trở tầm nhìn và tiềm ẩn nguy hiểm, mất an toàn cho người dùng khi đang lưu thông trên đường.

Honda Accord

 

Honda sẽ thu hồi những chiếc xe bị lỗi công tắc chiếu hậu từ ngày 25/12/2018 đến 24/12/2018 để kiểm tra và tiến hành sửa chữa, thay thế, sau đó gửi trả lại người tiêu dùng. Toàn bộ chi phí trên sẽ được hãng xe Nhật Bản chi trả.

Thu hồi hơn 300 chiếc Honda Accord tại Việt Nam do nguy cơ cháy nổ

Trước đó, Cục Đăng kiểm đã đưa ra thông báo về việc Honda Việt Nam thu hồi dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Accord CR2 được sản xuất từ năm 2013 - 2015. Đợt thu hồi được tiến hành vào ngày 8/8/2017 đến 7/8/2018 với tổng số 319 chiếc và thời gian kiểm tra khắc phục là 18 phút/xe.

Theo thông từ phía Cục đăng kiểm thì nguyên nhân của đợt thu hồi là do lỗi cảm biến ắc quy. Cụ thể, trong quá trình sản xuất, vật liệu hàn không được điền đầy vào bảng mạch của cảm biến ắc quy nên theo quá trình sử dụng xe, các chất lỏng như nước muối, sunphat ... có thể xâm nhập vào các lỗ hàn bị khuyết của bảng mạch.

Honda Việt Nam từng thu hồi 1.335 xe vì lỗi túi khí

Những mẫu xe trong diện thu hồi là 1.335 xe, trong đó có 45 chiếc Accord, 270 xe Civic và số lượng lớn nhất là CR-V với 1.020 xe. Được biết tất cả các dòng xe này đều thuộc đời 2012.

Civic

 

Theo đó, chiến dịch thu hồi lỗi túi khí đối với 3 dòng xe trên đã được Honda Việt Nam có thông báo nêu rõ, bộ thổi khí ở túi khí ghế lái phụ có thể bị quá áp dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi có va chạm, khiến những linh kiện nhỏ có thể bắn ra, gây tổn thương cho người trên xe, tại thời điểm túi khí bị kích hoạt. Nguyên nhân gốc của sự quá áp hiện vẫn đang được hãng xe của Nhật điều tra.

Ford thu hồi hơn 1.400 chiếc Transit tại Việt Nam

Để kiểm tra và thay thế puli trục khuỷu động cơ, 1.426 chiếc Transit được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian từ 1/8/2016 đến 18/11/2016 đã được thu hồi.

Nguyên nhân của đợt thu hồi này là do, chất lượng cao su giảm chấn của puli trục khuỷu do nhà cung cấp ở nước ngoài sản xuất không đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật, nên có thể gây ra tiếng ồn, làm hỏng puli trục khuỷu trong quá trình sử dụng.

transit

 

 Thời gian bắt đầu đợt thu hồi này kéo dài từ 10/3 đến hết ngày 28/2/2020 tại tất cả các đại lí ủy nhiệm của Ford Việt Nam để thực hiện việc kiểm tra và thay thế vật tư đúng quy cách.

Mercedes-Benz đưa ra 4 đợt thu hồi liên tục với 1.184 xe

Tháng 8/2017, Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra thông báo về 4 đợt thu hồi 1.184 xe Mercedes-Benz, bao gồm các dòng xe khá phổ biến như E-Class, C-Class, GLC-Class, A-Class, GL-Class.

Ở 890 xe trong số đó, cầu chì bộ phận giới hạn động cơ có thể gặp hiện tượng quá dòng do khởi động nhiều lần hay khởi động kéo dài trong tình trạng bộ đề bị bó cứng vì hư hỏng từ trước. Nếu không được xử lý kịp thời có thể gây hiện tượng quá nhiệt, nguy cơ hỏa hoạn.

Mercedes-Benz

 

294 xe còn lại được thu hồi để thay mới giắc nối điện trên hệ thống điều khiển mô-tơ trợ lực hệ thống lái. Mercedes-Benz cho biết bộ phận này có thể bị hơi ẩm hoặc nước xâm nhập, gây nhiễu loạn cho bộ điều khiển hệ thống trợ lực lái.

Tháng 3/2017, Mercedes-Benz Việt Nam thu hồi 1000 xe C-Class, E-Class, CLA và các mẫu SUV GLA, GLC

Trước đó, vào tháng 3, Mercedes-Benz Việt Nam cũng công bố thu hồi gần 1.000 xe, bao gồm C-Class, E-Class, CLA và các mẫu SUV GLA, GLC nguy cơ cháy.

Chúng nằm trong chương trình thu hồi 1 triệu phương tiện của hãng xe Đức trên toàn thế giới liên quan đến lỗi cầu chì. Trên một số mẫu xe, ở bộ giới hạn dòng điện có thể xảy ra hiện tượng quá tải do một số nguyên nhân như hệ thống khởi động bị gián đoạn hay hư hỏng từ tác nhân ngoài. Dòng điện cao thế đi qua bộ giới hạn có thể làm bộ phận này bị nóng lên. Trường hợp tài xế cố khởi động có khả năng gây ra cháy chập.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/3/2024, tại Khu xử lý rác thải thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức giám sát tiêu huỷ lô hàng hóa 1.385 kg mỡ lợn là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại sức khỏe con người