SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhiều Khu nông nghiệp công nghệ cao triển khai chậm vì thiếu vốn

11:00, 29/06/2017
Cả nước hiện có 3 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được Thủ tướng thành lập nhưng một số khu tiến độ triển khai xây dựng rất chậm chạp do thiếu vốn đầu tư.

Theo Bộ Khoa học Công nghệ, đến nay cả nước có 3 Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNCNC) được Thủ tướng Chính phủ thành lập gồm: Khu NNCNC Phú Yên, Khu NNCNC Hậu Giang và Khu NNCNC phát triển tôm Bạc Liêu.  

Đã có 3 địa phương đã xây dựng xong đề án thành lập khu NNCNC gửi Bộ NN&PTNT để xem xét tổ chức thẩm định; 5 địa phương còn lại thuộc quy hoạch tổng thể khu nông nghiệp công nghệ cao đến năm 2020 nhưng chưa chủ động lập hồ sơ để thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. 

k

Ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp là giải pháp mạnh, hiệu quả trong cơ cấu lại nông nghiệp hiện nay 

Cũng theo Bộ này, nhiều vùng sản xuất nông nghiệp CNC đã được xây dựng và phát triển khắp cả nước như: vùng SX lúa giống, gạo thương phẩm chất lượng cao; vùng SX trái cây hàng hóa theo quy trình VietGAP tự động tưới tiêu, bón phân; vùng SX rau an toàn, rau hữu cơ trong hệ thống nhà màng, nhà kính; vùng chăn nuôi gia súc gia cầm quy mô công nghiệp áp dụng quy trình tự động hóa và tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… 

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT đã thẩm định và công nhận 25 doanh nghiệp nông nghiệp CNC. Trong số 25 doanh nghiệp NNCNC, có 11 DN đầu tư SX giống cây trồng vật nuôi đảm bảo tiêu chuẩn, 14 DN tiên phong trong SX các sản phẩm thực phẩm đảm bảo ATTP.

Theo TS. Lý Hoàng Tùng, Phó Vụ trưởng, Vụ Công nghệ cao, Bộ KHCN, mặc dù đã triển khai được một số nhiệm vụ thuộc Chương trình phát triển NNCNC. Tuy nhiên, các dự án hầu hết có quy mô vừa và nhỏ do đó tác động đối với xã hội về ngành, lĩnh vực chưa lớn. “Một số khu NNCNC đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập nhưng tiến độ triển khai xây dựng rất chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có một số nguyên nhân chính như: thiếu vốn đầu tư, vị trí, quy mô diện tích, các phân khu chức năng khu NNCNC vẫn còn nhiều bất cập”- ông Tùng cho biết. 

Phát biểu tại Hội thảo “Phát triển nông nghiệp Việt Nam chất lượng – hiệu quả" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2017 tổ chức mới đây, ông Cao Đức Phát, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế TW cho hay: Hưởng ứng chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các bộ ngành, các địa phương cũng đã có nhiều chính sách và giải pháp. Và trên thực tế đã hình thành những vùng, những khu những DN công nghệ cao. Nhưng do chính sách còn có nhiều bất cập nên phát triển, ứng dụng công nghệ cao ở nước ta vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, không được như mong đợi.

Theo Pháp luật Việt Nam

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.