SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nhật Bản sắp thử nghiệm thang máy từ mặt đất ra vũ trụ

15:02, 04/09/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học Nhật Bản chuẩn bị thử nghiệm chiếc thang máy dẫn lên trạm vũ trụ đầu tiên trên thế giới.

Theo Tech Insider, một nhóm nhà khoa học Nhật Bản ở Đại học Shizuoka tạo ra công nghệ thang máy vũ trụ mang tên STAR-C. STAR-C được chế tạo dưới dạng một vệ tinh siêu nhỏ cung cấp cáp treo nối giữa Trái Đất và trạm vũ trụ quay theo quỹ đạo, ở xa bên trên bầu khí quyển.

Về lý thuyết, hành khách sử dụng thang máy vũ trụ sẽ di chuyển trên phương tiện nối với cáp treo. Cáp treo này được gắn vào vật đối trọng đặt trong môi trường không trọng lực. Công nghệ này không sử dụng tên lửa nên không tiêu tốn lượng lớn nhiên liệu cháy. Khi cần, phương tiện có thể di chuyển lên hoặc xuống nhờ cáp treo.

Theo CNet, các nhà nghiên cứu từ Đại học Shizuoka Nhật Bản và một số tổ chức sẽ lần đầu thử nghiệm dự án thang máy lên vũ trụ vào tháng 9.

Capture

 Ngày 11/9, Nhật Bản sẽ lần đầu thử nghiệm dự án thang máy lên vũ trụ. Ảnh: Obayashi Corporation. 

Ngày 11/9, hai khối vệ tinh siêu nhỏ có kích thước 10 cm mỗi cạnh sẽ được vận chuyển từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima đến Trạm vũ trụ Quốc tế. Một camera sẽ được gắn kèm vệ tinh này để ghi lại toàn bộ quá trình trên.

Nghiên cứu đã gặp phải không ít trở ngại bao gồm việc phát triển một loại cáp nối đặc biệt có khả năng chống chịu các tia năng lượng cao ngoài vũ trụ để truyền tải điện từ Trái Đất đến không gian và giữ thang máy vũ trụ an toàn khỏi các va chạm từ những mảnh vỡ không gian hoặc thiên thạch.

Nếu thành công, dự án sẽ giúp giảm thiểu chi phí và rủi ro từ phương pháp vận chuyển bằng tàu vũ trụ như hiện nay.

Hiện tại, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu vũ trụ khoảng 20.000 USD/kg. Trong khi đó thang máy vũ trụ hứa hẹn sẽ rút con số này chỉ còn 200 USD. Các nhà nghiên cứu cũng kỳ vọng thang máy sẽ đạt được tốc độ di chuyển khoảng 200 km/h và đến trạm vũ trụ ISS sau 8 ngày.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích