SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

"Nhập nhèm" nguồn gốc trái cây nhập ngoại

11:00, 09/11/2017
(SHTT) - Trái cây nhập khẩu là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Lợi dụng điều này, một số nơi nhập trái cây Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc trà trộn để bán nhằm thu lợi bất chính.

Bộ NNPTNT thống kê, trong 7 tháng đầu năm, người Việt đã chi tới 852 triệu USD nhập khẩu rau quả các loại. Đáng chú ý, trong đó chi tới 659 triệu USD (khoảng 15.000 tỉ đồng) để nhập khẩu trái cây, tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, trái cây nhập khẩu từ các thị trường có chất lượng cao ngày một tăng mạnh.  Điều này cho thấy một bộ phận người tiêu dùng Việt ngày càng hướng đến những loại trái cây có nguồn gốc từ các nước phát triển. Bên cạnh yếu tố ngon, lạ, trái cây nhập khẩu còn mang đến cảm giác yên tâm về chất lượng. Do có nguồn gốc từ các quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến, ứng dụng kỹ thuật canh tác, và quy trình kiểm soát sản phẩm chặt chẽ.

loan

"Nhập nhèm" nguồn gốc trái cây nhập ngoại 

Cũng chính vì lẽ này, nhiều người bán hàng đã lợi dụng niềm tin của khách hàng nhập trái cây trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc hàng Trung Quốc để trà trộn rồi bán cho người tiêu dùng nhằm đội giá sản phẩm và thu lời bất chính. Thậm chí, một số thương lái còn tự động in tem hoặc dán tem nhập khẩu để dán vào sản phẩm.

Theo chị Thu Hương (Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: "Trái cây nhập khẩu thường được chị lựa chọn vì nhà có người già và con nhỏ. Trước kia, tôi không mấy lo âu về chất lượng của loại trái cây này. Thời gian gần đây, nghe báo đài thông tin về trái cây ngâm hóa chất để giữ cho tươi lâu hơn, chị ra chợ mua vài quả táo và bảo quản ở nhiệt độ thường. Một tháng sau vẫn chưa thấy táo có dấu hiệu hư hỏng nên rất lo lắng".

"Thông thường trái cây không có hóa chất, để bên ngoài lâu như vậy phải hỏng chứ. Khi mua vẫn thấy gắn mác trái cây ngoại, nhưng tôi nghi ngờ đây là hàng Trung Quốc đội lốt, bị tẩm ướp hóa chất rồi nên mới vậy".

Cùng quan điểm này, anh Nguyễn Ngọc Minh chủ một cửa hàng bán trái cây nhập ngoại trên đường Cầu Giấy, Hà Nội cho biết thêm: " Người dân Hà Nội thường chuộng trái cây nhập khẩu ở một số nước có tiếng vì nghĩ nó đảm bảo an toàn. Lợi dụng điều này, nhiều thương lái đã "đội lốt" cho trái cây không rõ nguồn gốc để thu lợi".

Cũng theo anh Minh, thông thường loại trái cây này được niêm yết đầy đủ, công khai các thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, giá bán, chủng loại, kích cỡ, nhãn mác chính gốc, nhãn phụ tiếng Việt, thông tin về mùa vụ sản phẩm…

Những cửa hàng bán sản phẩm nhập khẩu cũng phải có các giấy tờ như chứng nhận nguồn gốc xuất xứ do phòng thương mại của nước xuất khẩu cấp, xác nhận về nguồn gốc của sản phẩm được trồng, sản xuất tại nước đó; giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của cơ quan kiểm dịch thực vật nước xuất khẩu với cơ quan kiểm dịch nước nhập khẩu về tình trạng sản phẩm xuất khẩu với những yếu tố như hóa chất bảo quản, sâu bệnh; giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu do cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam cấp sau khi lấy mẫu, xét nghiệm, xác nhận tình trạng sản phẩm sau khi nhập khẩu bảo đảm các yếu tố để lưu hành an toàn…

Chính vì thế, để đảm bảo mua đúng trái cây có chất lượng, người tiêu dùng nên mua trái cây ở những hệ thống siêu thị lớn, đầu vào đã được kiểm nhận chất lượng để tránh trường hợp "tiền mất, tật mang".

PV 

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.