SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhân tố mới dồn dập xuất hiện trước thềm Đại hội cổ đông Vinaconex

14:07, 09/01/2019
(SHTT) - Chỉ còn 2 ngày nữa là diễn ra ĐHĐCĐ bất thường của Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã CK: VCG), nhưng mới đây, trong cơ cấu sở hữu của Vinaconex đã xuất hiện nhiều nhân tố mới nắm quyền chi phối “ông lớn” ngành xây dựng này.
vinaconex1

 

Với lợi thế về quỹ đất hàng triệu mét vuông của công ty mẹ Vinaconex và những dự án lớn của các đơn vị trực thuộc giúp cho cuộc đấu giá cổ phần của doanh nghiệp này trở nên hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư,

Bằng chứng là chỉ trong vòng vài ngày cuối năm 2018, toàn bộ 87% cổ phần Vinaconex đã được "sang tay" cho 3 cổ đông lớn khác, đánh dấu bước ngoặt đổi chủ tại ông lớn ngành xây dựng có quy mô lớn nhất nhì cả nước này.

Theo công bố của Vinaconex cho biết, đến nay, 3 cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này là SCIC, Viettel và Pyn Elite Fund đã chuyển nhượng xong số cổ phần được đấu giá cho 3 pháp nhân là: Công ty TNHH An Quý Hưng, Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest. Cụ thể, An Quý Hưng đã trúng giá phiên đấu giá công khai lô 254.901.153 cổ phần của Nhà nước tại Vinaconex do SCIC đại diện chủ sở hữu vào ngày 21/11, với giá 28.900 đồng/cp. Theo đó, An Quý Hưng trở thành cổ đông lớn nhất Vinaconex và sở hữu 57,71% vốn điều lệ VCG.

Vụ chuyển nhượng được báo chí coi là "đình đám" trong năm vì giá trị thương vụ lên tới tới gần 7.400 tỷ đồng, cao hơn gần 2.000 tỷ đồng so với giá khởi điểm đã công bố.

Được biết, An Quý Hưng được thành lập vào năm 2001, là một công ty ít tên tuổi, có trụ sở tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội và hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Hiện ông Nguyễn Xuân Đông đang làm Tổng giám đốc, đồng thời sở hữu 70% vốn của An Quý Hưng.

Sau khi nhận chuyển giao vốn, ông Nguyễn Xuân Đông đã được bầu làm người đại diện pháp luật và Tổng giám đốc của Vinaconex. Ông Đông hiện cũng là thành viên HĐQT của CTCP Hải Phát. Trước đó, ông Đông từng có thời gian là thành viên HĐQT của Vimeco (công ty con trước của Vinaconex).

Cũng trong ngày 22/11, Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ đã trúng giá phiên đấu giá trọn lô 94 triệu cổ phiếu VCG do tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) nắm giữ với mức giá sát với giá khởi điểm 21.300 đồng, tương ứng tổng giá trị bỏ ra là 2.002 tỷ đồng. Sau phiên đấu giá, Cường Vũ trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Vinaconex và sở hữu 21,28% cổ phần VCG.

Cường Vũ được thành lập tháng 11/2017, cùng khoảng thời gian đấu giá cổ phần VCG lần đầu của SCIC diễn ra. Công ty đặt trụ sở tại 64 đường 85, khu phố 1, phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM, do ông Vũ Xuân Cường (sinh năm 1970) làm người đại diện theo pháp luật.

Được biết, doanh nghiệp hơn một năm tuổi này có ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà các loại, ngoài ra còn có kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình đường sắt và đường bộ, phá dỡ… Đáng chú ý là Cường Vũ chỉ có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, tức là bằng 1/100 số tiền đã chi ra để sở hữu 21,3% cổ phần VCG.

Sau khi, nhận chuyển giao lô 21,3% vốn, doanh nghiệp này đã đề nghị Viettel hỗ trợ gửi đề xuất 4 cá nhân tham gia HĐQT và BKS.

Theo đó, Cường Vũ đề cử ông Nguyễn Quang Trung và ông Thân Thế Hà vào HĐQT. Hiện nay, ông Nguyễn Quang Trung đang là Phó Tổng giám đốc Địa ốc Phú Long, trong khi đó, ông Thân Thế Hà là Phó Tổng giám đốc Vinaconex, đồng thời là Chủ tịch HĐTV Công ty liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

Cả 2 cá nhân này đều liên quan đến dự án khu đô thị Bắc An Khánh của Vinaconex.

Hiện nay, An Khánh JVC có 2 cổ đông lớn gồm Địa ốc Phú Long – doanh nghiệp thành viên của Sovico Holding thuộc sở hữu tỷ phú Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo nắm 50% vốn và Vinaconex.

vinaconex

Dự án Khu đô thị Bắc An Kháng - Splendora 

Bên cạnh đó, Cường Vũ cũng đề cử 2 cá nhân vào Ban kiểm soát gồm ông Nguyễn Xuân Đại, ông Lê Đình Vinh.

Cổ đông lớn thứ ba của Vinaconex là Công ty TNHH Đầu tư Star Invest khi mua vào gần 33,5 triệu cổ phiếu VCG, tương ứng tỷ lệ 7,57% trong phiên giao dịch 24/12/2018. Cũng trong ngày này, quỹ ngoại Pyn Elite Fund đã bán ròng gần 34 triệu cổ phiếu VCG thông qua giao dịch thỏa thuận và phần lớn được thực hiện tại mức giá 25.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, nhiều khả năng Star Invest đã mua lại số cổ phần VCG kể trên từ tay Pyn Elite Fund, với tổng giá trị 836,4 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Star Invest là doanh nghiệp chỉ mới được thành lập vào đầu tháng 11/2018 tại Hà Nội với vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Ngay sau khi vừa ra đời, Công ty này đã đăng ký tham gia phiên đấu giá 255 triệu cổ phần VCG do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tổ chức, tuy nhiên phiên này Star Invest và 3 đơn vị khác đã thất bại khi Công ty An Quý Hưng chi hơn 7.366 tỷ đồng để mua lô cổ phần này.

Như vậy, hiện nay, cơ cấu cổ đông lớn của Vinaconex bao gồm Công ty TNHH An Quý Hưng là cổ đông lớn nhất sở hữu 57,71% vốn, Cường Vũ chiếm 21,28% vốn và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest là cổ đông lớn tiếp theo nắm 7,57% vốn. Trong ngày 11/1 tới đây, Vinaconex sẽ họp Đại hội đồng cổ đông bất thường để kiện toàn nhân sự Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát.

Vinaconex là một tập đoàn lớn trong lĩnh vực xây lắp và là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản. Trong đó, dự án có quy mô lớn nhất là Splendora, với quy mô 272,48 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng.

Hiện dự án đã hoàn thành xây dựng giai đoạn I và đưa vào sử dụng trên diện tích khoảng 49,78 ha, bao gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và công trình nhà ở dân dụng.

Được biết, đây là dự án của Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh - An Khánh JVC, một công ty liên doanh giữa Vinaconex và Posco E&C (Hàn Quốc), với tỷ lệ mỗi bên sở hữu 50%.

Tuy nhiên, do không thống nhất được nhiều nội dung, dự án đã bị đình trệ gần 5 năm, đến đầu năm 2018, Posco đã hoàn tất thương vụ bán toàn bộ phần vốn tại An Khánh VJC, với tổng giá trị khoảng 340 tỷ đồng.

Bên nhận chuyển giao 50% vốn tại đại dự án này là Công ty cổ phần địa ốc Phú Long - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Sovico, doanh nghiệp do nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo chèo lái.

Trước khi mua lại 50% từ Posco E&C, Phú Long đã tăng vốn liên tiếp từ tháng 12.2017 từ 700 tỷ lên 2.300 tỷ đồng, sau đó tăng lên 3.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau hơn một năm Địa ốc Phú Long thâu tóm dự án Splendora, đến nay, dự án vẫn chưa có nhiều thay đổi.

Vì vậy, việc âm thầm mua lại cổ phần của Vinaconex được đồn đoán, sẽ giúp cho Phú Long có thêm ưu thế trong việc đưa ra quyết định đối với sự án Splendora.

Ánh Phượng

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.