SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nhan sắc cuốn hút của những tượng đài sắc đẹp Việt thập niên 60 - 70

08:00, 03/02/2018
(SHTT) - Đặng Tuyết Mai, Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương, Thanh Nga, Kiều Chinh chính là những cái tên từng là biểu tượng nhan sắc Việt ở thập niên 60 - 70. Họ không chỉ xinh đẹp mà còn tạo dấu ấn cả trong nước lẫn quốc tế, khiến phái đẹp Việt tự hào.

Đặng Tuyết Mai

Bà Đặng Tuyết Mai sinh năm 1942. Xuất thân trong một gia đình gia giáo ở Bắc Ninh, thời thơ ấu bà sống ở Hà Nội. Năm 1953, bà theo bố mẹ vào Nam, định cư ở Đà Lạt, học tại trường Yersin Đà Lạt.

dang tuyet mai

 

Với sắc nước hương trời cùng vốn kiến thức uyên thâm, bà Đặng Tuyết Mai là một trong bốn nữ chiêu đãi viên đầu tiên của hãng hàng không Air Việt Nam. Đây cũng chính là cơ duyên khiến bà gặp gỡ và kết hôn với Phó Tổng thống Nguyễn Cao Kỳ.

dang tuyet mai a

 

Trong suốt những năm tháng bên ông Nguyễn Cao Kỳ, bà được biết tới là người con gái tài sắc vẹn toàn, một biểu tượng nhan sắc của Sài thành bấy giờ. Không chỉ thông minh, bà còn cuốn hút người đối diện bởi thần thái, phong cách thời trang đậm dấu ấn thập niên 1960.

dang tuyet mai b

 

Đặng Tuyết Mai thường xuyên vận áo dài cổ cao 3 cm, thắt eo nhỏ, tà áo dài, mặc kèm quần lụa. Thời trang những năm 1960 ở bà thể hiện ở đôi găng tay dài, khuyên tai nụ bản lớn. Đây là phong cách "làm mưa làm gió" ở Hollywood thời bấy giờ với biểu tượng sắc đẹp mọi thời đại Brigitte Bardot. Bà cũng yêu thích những mẫu cách tân của Pháp như váy ôm body, tay phồng, cổ yếm hay chân váy midi dài thanh lịch.

dang tuyet mai c

 

dang tuyet mai d

 

dang tuyet mai e

 

Bà được xem là biểu tượng sắc đẹp và thời trang những năm 60. Hình mẫu của bà cho đến tận giờ vẫn được nhắc đến như chuẩn mực của một cô tiểu thư danh giá nhưng không kém phần đài các, kiêu sa.

Thẩm Thúy Hằng

Cho đến bây giờ, vẻ đẹp đầy ám ảnh của Thẩm Thúy Hằng vẫn còn nằm trong tâm trí của rất nhiều khán giả mê phim Việt Nam.

tham thuy hang

 

Thẩm Thúy Hằng được xem là ngôi sao sáng nhất của nền điện ảnh thương mại miền Nam Việt Nam giai đoạn cuối thập niên 1950 đến cuối thập niên 1970.

tham thuy hang a

 

Không chỉ ở phạm vi trong nước, tên tuổi của bà còn vươn ra tầm quốc tế khi có nhiều tác phẩm hợp tác thành công với Indonesia, Philippines, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản...

tham thuy hang b

 

Không hổ danh "nữ hoàng sân khấu đèn màu" khuynh đảo thị trường điện ảnh một thời, Thẩm Thúy Hằng được xem như một hiện tượng sắc đẹp. Thậm chí, vẻ đẹp xuất chúng của bà ở thời điểm hoàng kim đã trở thành tiêu chuẩn sắc đẹp cho phụ nữ thời điểm bấy giờ.

Mỹ nhân họ Thẩm là hình mẫu sắc đẹp chung: đôi mắt to tròn, môi trái tim ngọt ngào, sống mũi thon và đặc biệt là vòng eo rất nhỏ so với tỷ lệ cơ thể. Nhiều người còn ví rằng, nếu nước Mỹ có Marylin Monroe thì Việt Nam có Thẩm Thúy Hằng. 

tham thuy hang d

 

Mỗi diễn viên có một dấu ấn khác nhau, Thẩm Thúy Hằng cũng vậy. Hình ảnh của bà gắn liền với những tiên nữ có nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành, đẹp tựa Tây Thi, sánh tựa Điêu Thuyền. Cho đến tận bây giờ cũng chưa có nữ diễn viên nào sống trong lòng khán giả với nhan sắc diễm lệ như vậy. Công chúng ưu ái gọi bà là "Nữ hoàng của sân khấu đèn màu".

tham thuy hang e

 

Sau 1975, Thẩm Thúy Hằng vẫn là ngôi sao điện ảnh sáng giá bậc nhất của Việt Nam. Tuy nhiên về sau này, bà không tiếp tục sự nghiệp diễn xuất khi tuổi tác bước vào giai đoạn trung niên.

tham thuy hang f

 

Đáng nói, nhan sắc khuynh đảo màn bạc một thời đã phải chịu những biến chứng kinh khủng của việc phẫu thuật thẩm mỹ. Ở thời điểm Thẩm Thúy Hằng nổi tiếng và tỏa sáng, công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ còn sơ khai, lạc hậu, không thể giúp người sử dụng níu giữ thanh xuân lâu dài.

Kim Cương

Nữ nghệ sĩ Kim Cương được mệnh danh là “kỳ nữ” của sân khấu kịch nói Nam Bộ lúc bấy giờ, và cho đến bây giờ, tất cả mọi người thường vẫn giữ danh xưng đó với bà bởi lòng mến mộ tài năng. Xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật lâu đời, có mẹ là cố NSND Bảy Nam nên NSND Kim Cương cũng chịu sự ảnh hưởng sâu sắc và nghệ thuật dường như chính là hơi thở của bà.

kim cuong a

 

 “Kỳ nữ” Kim Cương đã để lại những vai diễn ấn tượng đi sâu vào lòng những người dân mến mộ kịch nói Việt Nam, điển hình là vai diễn trong 2 vở “Lá sầu riêng” và “Bông hồng cài áo”. Cho đến nay, dù đã lui về phía sau sân khấu nhưng bà vẫn được mọi người nhắc đến với tấm lòng trìu mến qua những cống hiến của bà cho nghệ thuật, những công tác thiện nguyện xã hội cống hiến cho cuộc đời.

kim cuong b

 

kim cuong

 

Thanh Nga

Trong lịch sử ca kịch cải lương miền Nam từ thập niên 1950, Thanh Nga là một tên tuổi lớn, không hề xa lạ với tất cả mọi người chứ không chỉ riêng cho giới mộ điệu sân khấu. Thanh Nga đã nổi tiếng về tài sắc mà còn được hầu hết công chúng nghệ thuật yêu mến vì nết na thùy mị và lòng nhân hậu vô bờ nổi bật trong làng nghệ sĩ.

thanh nga

 

Câu “Hồng nhan bạc mệnh” như dành riêng cho cuộc đời của cố nghệ sĩ Thanh Nga. Từ nhỏ, bà đã sớm bộc lộ năng khiếu thiên bẩm trong lĩnh vực sân khấu cùng vẻ đẹp yêu kiều nức tiếng. Thanh sắc vẹn toàn lại là ái nữ của bà bầu Thơ, trưởng đoàn Thanh Minh – Thanh Nga, không khó lý giải vì sao Thanh Nga sớm trở thành ngôi sao sân khấu ‘vạn người mê’ ở Sài Gòn lúc ấy.

thanh nga a

 

Thanh Nga bước lên sân khấu từ lúc 8 tuổi qua vai diễn Nghi Xuân trong vở "Phạm Công Cúc Hoa" và sau hàng loạt vai đào con khác, bà được khán giả hoan nghênh nhiệt liệt, đặt cho biệt hiệu thần đồng. Vai chính sơn nữ Phà Ca trong vở "Người vợ không bao giờ cưới" khi mới 16 tuổi đã đưa Thanh Nga bước thẳng đến chiếc HCV đầu tiên của giải Thanh Tâm 1958.

thanh nga b

 

Thanh Nga cũng có lấn sân điện ảnh và tài nghệ, vẻ đẹp đài các và thanh tú của bà đã in đậm trong trí nhớ khán giả qua các phim "Loan mắt nhung", "Đôi mắt người xưa", "Hai chuyến xe hoa", "Xa lộ không đèn"... Bà được vinh danh Diễn viên xuất sắc nhất tại Đại hội Điện ảnh Á châu tổ chức năm 1973 tại Đài Bắc, được cố Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi đón tiếp tại Đại hội Điện ảnh Ấn Độ năm 1969. Sau 1975, nhiều đạo diễn tài danh ở miền Bắc như Trần Phương, Hải Ninh đã lên kế hoạch mời Thanh Nga đóng phim nhưng không thành vì sự ra đi đột ngột của nữ nghệ sĩ tài hoa.

thanh nga c

 

thanh nga d

 

Kiều Chinh

Kiều Chinh sinh năm 1937, là con út trong một gia đình có 3 người con, mẹ mất sớm... Cô bé Nguyễn Thị Chinh được gia đình người bạn của bố đưa vào di cư tại miền Nam. 16 tuổi, Chinh đã lập gia đình. Hai năm sau, đúng vào lúc nhan sắc rực rỡ nhất của “gái một con” bà được nhóm làm phim của ông Bùi Diễm và đạo diễn Lê Dân phát hiện trong một buổi tiệc và đưa bước vào điện ảnh qua phim “Hồi chuông Thiên Mụ” với nghệ danh Kiều Chinh. 

kieu chinh

 

Sau vai diễn đầu tiên, Kiều Chinh liên tiếp gặt hái những thành công trong các phim kế tiếp như “Mưa rừng” của Alpha Films - đạo diễn Thái Thúc Nha, đồng diễn với Kim Cương, Xuân Phát và Ngọc Phu. Đến phim thứ ba là “Ngàn năm mây bay”, phỏng theo tiểu thuyết của Văn Quang, do Hoàng Anh Tuấn đạo diễn thì Kiều Chinh đã là hàng "sao". Bộ phim này đươc trình chiếu khắp các màn ảnh lớn Sài Gòn , Cần Thơ, Huế vào năm 1962.

kieu chinh a

 

Trong thập niên 1960, bà cũng xuất hiện trong các bộ phim của Hoa Kỳ như "A Yank in Vietnam" (1964) và "Operation C.I.A." (1965) (diễn chung với Burt Reynolds).

kieu chinh b

 

Năm 1968, Kiều Chinh tham gia phim "Destination Vietnam" do Lamberto V. Avellana đạo diễn và hãng Paramount sản xuất.

kieu chinh c

 

Bộ phim “Từ Sài Gòn đến Điện Biên Phủ” của hãng phim Mỹ Vân bà diễn với Thẩm Thúy Hằng, Đoàn Châu Mậu và Lê Quỳnh… cũng đình đám thời bấy giờ. Vai diễn của Kiều Chinh đã mang về cho bà giải thưởng “Nữ Diễn viên xuất sắc nhất năm 1969”.

kieu chinh d

 

Bằng tài năng của mình, Kiều Chinh đã đặt chân tới nhiều Liên hoan phim thế giới như: Tây Đức, Ấn Độ, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

Khi đó, Kiều Chinh được ngợi ca là tài nữ hàng đầu của điện ảnh Việt.

Hương Mi(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.