SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Nhãn lồng Hưng Yên chưa vào mùa, nhãn nhái thương hiệu tràn ngập Hà Nội

11:00, 27/07/2017
(SHTT) - Thời điểm hiện tại, nhãn lồng Hưng Yên chưa đến mùa thu hoạch, nhưng trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều loại nhãn được gắn mác nhãn lồng Hưng Yên, vậy nhãn này có nguồn gốc từ đâu?
nan

Nhãn lồng Hưng Yên chưa vào mùa, nhãn nhái thương hiệu tràn ngập Hà Nội . Ảnh minh họa

Chị Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đi làm về qua thấy mấy xe hàng bán nhãn rong trên đường Láng, quan sát thấy nhãn quả to, vàng bóng mà rất đều nhau, thấy người bán hàng ghi là nhãn lồng Hưng Yên, nghĩ  rằng nhãn đầu mùa tại Hưng Yên có sớm nên mua về cho cả nhà. Nhưng khi bỏ ra mới phát hiện, cùi nhãn rất mỏng, có mùi thơm nhưng ăn lại rất nhạt, không giống như nhãn lồng Hưng Yên vẫn mua mấy năm trước.

Được biết, loại nhãn được người bán quảng cáo là nhãn lồng Hưng Yên có giá giao động từ 40.000 đến 60.000 đồng/kg, và không quên giới thiệu cho khách hàng là nhãn đầu mùa.

Theo một số hộ kinh doanh hoa quả ở Cầu Giấy cho biết, hiện nay trên thị trường, ngoài nhãn Hưng Yên còn có nhiều loại nhãn ở các địa phương như Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Bắc Giang và đặc biệt là nhãn Trung Quốc. Để thu hút người mua hàng, người bán vẫn đánh đồng tất cả thành nhãn lồng Hưng Yên cho dễ bán.

"Nếu quan sát bằng mắt thường, khó có thể phát hiện ra nhãn nào là nhãn Trung Quốc, nhãn nào là nhãn lồng Hưng Yên. Bởi nhãn Trung Quốc bây giờ quả cũng to và đẹp, nhiều khi mẫu mã của nó còn bắt mắt hơn nhãn lồng Hưng Yên chính gốc", một chủ cửa hàng hoa quả chia sẻ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện tại tại các vùng trồng nhãn lồng ở Hưng Yên mới bắt đầu chớm vào mùa thu hoạch, số diện tích nhãn thu sớm rất ít nên chưa thể có một lượng lớn để bán ra thị trường.

Theo một số nhà vườn ở phường Lam Sơn ( Hồng Châu, Hưng Yên) cho biết, phải đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 (tức là gần 1 tháng nữa) nhãn mới chín. Do năm nay người dân đẩy mạnh canh tác, diện tích trồng nhãn cũng tăng, nên giá thành có thể sẽ rẻ hơn so với những năm trước.

"Nếu tại Hà Nội, nhãn lồng Hưng Yên được bán với giá từ 40.000 đến 60.000 đồng/kg là hơi khó tin. Bởi nhãn Hưng Yên nếu có chín sớm cũng phải khoảng tháng 8 trở đi mới bắt đầu thu hoạch. Chứ thời điểm hiện tại thì làm gì có nhiều mà bán khắp Hà Nội. Nhãn đó chắc lại là nhãn Trung Quốc hoặc là nhãn ở một số tỉnh  khác chuyển về", cô Hoàng Thị Linh, một người trồng nhãn lồng ở Khoái Châu - Hưng Yên chia sẻ.

Còn theo ông Minh, một chủ vườn có nhãn thu hoạch sớm ở Hưng Yên cho hay, nhãn thu hoạch đầu mùa được chủ thương đến tận nhà đặt hàng, giá của nó cũng khá cao. "Mua tại vườn cũng rơi vào 60.000 đến 70.000 đồng/kg rồi. Nếu tính công vận chuyển cộng thêm tiền lãi, về đến các chợ hay siêu thị tại Hà Nội cũng phải ở mức 90.000 đến 100.000 đồng/kg, làm gì có giá 50.000 đến 60.0000 đồng/kg", ông Minh cho biết.

Theo cô Lan, khuyến nông viên cơ sở huyện Ân Thi, nhãn Hưng Yên dày cùi, ngọt và thơm cùng với đó vỏ nhẵn, hạt đen láy nhỏ như đầu đũa. Thời điểm này, nhãn Hưng Yên mới đang bắt đầu vào cùi, chưa có nhiều trên thị trường nên người mua hàng nên cẩn trọng, tránh mua phải hàng Trung Quốc kém chất lượng.

Theo tiết lộ của chủ một kho hàng kinh doanh nhãn tại chợ đầu mối Long Biên, thì nhãn hiện nay đang bày bán trên thị trường Hà Nội chủ yếu là nhập về từ Trung Quốc hoặc nhãn Thái Lan. Một số ít là nhãn chín sớm từ các tỉnh khác hoặc ngoại thành Hà Nội.

Theo đại diện một hợp tác xã canh tác nhãn lồng ở Hưng Yên, nhãn lồng Hưng Yên bị nhái là câu chuyện không còn xa lạ. Việc ngăn chặn vụ việc này cũng còn nhiều khó khăn. Bởi lẽ,  người bán hàng thì chủ yếu là bán rong, nay chỗ này, mai chỗ khác, còn người mua cũng không biết thế nào mà lần. Nếu muốn mua nhãn chuẩn, đảm bảo thì cách tốt nhất chỉ có về tận vườn.

Chị Hằng Thu, người bán hoa quả lâu năm ở chợ Long Biên chia sẻ thêm, để phân biệt được nhãn “dởm” với nhãn lồng Hưng Yên người mua cần chú ý những đặc điểm sau, nhãn lồng Hưng Yên có vỏ dày, màu vàng sậm tự nhiên, cùi giòn, hạt nhỏ đen nháy, mùi thơm tự nhiên, đáy có hai dẻ cùi lồng xếp khít vào nhau. Thêm vào đó, nhãn Hưng Yên nếu là nhãn sớm năm nay thì phải khoảng gần 100.000 đồng/kg.

Hoàng Hà 

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.