SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhạc sĩ Y Vũ lên tiếng về bản quyền ca khúc Tôi đưa em sang sông

14:00, 18/11/2017
(SHTT) - Ca khúc Tôi đưa em sang sông là một trong những ca khúc gây được tiếng vang cho nhạc sĩ Y Vũ và cũng là ca khúc làm nổi lên tên tuổi của các ca sĩ như Khánh Ly, Vũ Khanh. Tuy nhiên vấn đề bản quyền của ca khúc vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

Nhạc sĩ Y Vũ lên tiếng về bản quyền ca khúc Tôi đưa em sang sông

Mới đây, vấn đề bản quyền ca khúc Tôi đưa em sang sông lại một lần nữa trở thành đề tài bàn tán trong chương trình Hát câu chuyện tình.

Cụ thể, trong chương trình tuần này có sự xuất hiện của nhạc sĩ Y Vũ, người đã sáng tác ca khúc trên. Cùng với việc giải thích rõ những câu chuyện phía sau rắc rối tác quyền ca khúc thì ông cũng đã khẳng định ca khúc Tôi đưa em sang sông do một mình ông sáng tác.

Theo những gì nhạc sĩ Y Vũ chia sẻ, sau khi sáng tác xong ca khúc Tôi đưa em sang sông được vài ngày, ông đã đưa ca khúc tới cho anh trai là nhạc sĩ Y Vân để chờ duyệt và nhận được nhiều lời khen. Vào thời điểm đó, nhạc sĩ Y Vân có ngỏ lời muốn ghi thêm tên học trò của mình là nhạc sĩ Nhật Ngân như người đồng sáng tác để cả 2 người cùng nổi tiếng vì bài hát quá hay.

nhac si y vu len tieng ve ban quyen ca khuc toi dua em sang song

 Nhạc sĩ Y Vũ lên tiếng về bản quyền ca khúc Tôi đưa em sang sông

Nhạc sĩ Y Vũ đã chấp nhận lời đề nghị trên nhưng không ngờ lời đề nghị đó lại gây ra bao lùm xùm xoay quanh vấn đề tác quyền ca khúc này suốt nhiều năm qua.

Để chứng minh việc ca khúc Tôi đưa em sang sông do chính ông viết mà không có sự tham gia của nhạc sĩ Nhật Ngân, nhạc sĩ Y Vũ đã đưa ra bản gốc viết tay hơn 40 năm trước, đây được xem là bằng chứng chân thật nhất cho những lời kể của ông.

Nhạc sĩ Y Vũ cho biết thêm: "Tôi mới tìm kiếm được tư liệu này bởi người giữ bản gốc ca khúc Tôi đưa em sang sông là một bà cụ. Vì rất quý những sáng tác của hai anh em tôi nên bà đã giữ của mỗi người một bản gốc mà bà yêu thích nhất. Bà đã giữ lại bản gốc ca khúc Tôi đưa em sang sông của tôi và bản gốc ca khúc Lòng mẹ của Y Vân cùng giấy khai sinh của tôi và một vài giấy tờ quan trọng khác. Số giấy tờ này được giữ trong ngăn tủ và mãi đến khi bà mất, tôi mới tìm được những tư liệu này".

Do chỉ mới tìm được tài liệu này nên nhạc sĩ Y Vũ chưa kịp thay đổi chủ quyền ca khúc của mình bên hải ngoại, vốn đang thuộc về nhạc sĩ Nhật Ngân. Ông cũng cho biết hàng chục năm qua, ông chưa được một đồng bản quyền ca khúc nào dù tiền bản quyền ca khúc bên Mỹ rất cao.

Cũng trong chương trình Hát câu chuyện tình, nhạc sĩ Y Vũ đã tiết lộ về người con gái mang lại cho ông cảm hứng sáng tác ca khúc Tôi đưa em sang sông. Theo lời kể của vị nhạc sĩ đáng kính, nhạc phẩm là lời ca day dứt về mối tình đầu của mình.

Tình yêu của ông và người con gái đó tưởng chừng sẽ có cái kết viên mãn nhưng do định kiến môn đăng hậu đối khiến chuyện tình tan vỡ, người con gái ông yêu đã lên xe hoa cùng chàng trai khác.

Lời bài hát Tôi đưa em sang sông

Tôi đưa em sang sông, chiều xưa mưa rơi âm thầm

Để thấm ướt chiếc áo xanh, và đẫm ướt mái tóc em

Nếu xưa trời không mưa, đường vắng đâu cần tôi đưa

Chẳng lẻ chung một lối về mà nở quay mặt bước đi

Tôi đưa em sang sông, bàn tay nâng niu ân cần

Sợ bến đất lấm gót chân, sợ bến gió buốt trái tim

Nếu tôi đừng đưa em, thì chắc đôi mình không quen

Đừng bước chung một lối mòn, có đâu chiều nay tôi buồn

Rồi thời gian lặng lẽ trôi,

Đời tôi là chiến binh đi khắp phương trời Mà đời em là ước mơ,

Đẹp muôn ngàn ý thơ, như ngóng trông chờ

Hôm nao em sang ngang, bằng xe hoa thay con thuyền?

Giờ phút cuối đến tiễn em, nhìn xác pháo vướng gót chân

Gót chân ngày xa xưa sợ lấm trong bùn khi mưa..

Nàng đã thay một lối về, quên cả người trong gió mưa

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.