SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế Đinh Văn Giang: Đưa máy móc tới gần hơn với bà con chăn nuôi

07:04, 11/11/2018
(SHTT) - Với việc sáng chế ra máy chế biến thức ăn đa năng, anh Đinh Văn Giang đã trở thành "nhà khoa học của nông dân" và giúp bà con làm giàu nhanh chóng.

Cái tên Đinh Văn Giang đã trở nên nổi tiếng khắp cả nước, không chỉ ở vùng quê Sông Khoai, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), với những sản phẩm nông cụ, ngư cụ sáng tạo, hữu dụng, giá cả hợp túi tiền. 

Anh Giang vốn có niềm đam mê khoa học kỹ thuật, từ nhỏ đã hay mày mò tháo lắp, sửa chữa, thay thế các bộ phận, thiết bị máy móc nông cụ trong nhà. 

Tốt nghiệp cấp 3, Đinh Văn Giang mơ tới việc được vào học một trường kỹ thuật. Nhưng vì gia cảnh nghèo khó, anh Giang phải lên tàu theo nghiệp bố làm ngư dân đánh cá trên các vùng biển xa. Có buổi đang lênh đênh trên biển ngoài khu vực đảo Trần, tàu bỗng dưng chết máy, mấy bố con có nguy cơ chết vì đói, khát. Chưa hề có kinh nghiệm về sửa chữa máy móc thủy, nhưng với bản tính thông minh, sau gần nửa ngày anh Giang hì hục đánh vật với chiếc máy, tiếng nổ đã vang giòn trở lại. Bố con anh thoát khỏi lằn ranh sống – chết.

nha sang che dinh van giang 2

 Nhà sáng chế Đinh Văn Giang: Đưa máy móc tới gần hơn với bà con chăn nuôi. Ảnh: Hàng hóa và công luận

Cũng từ lần đó, anh Đinh Văn Giang quyết tâm từ bỏ nghề đi biển với bao hiểm nguy, vất vả và trở về nhà mở hiệu sửa chữa máy thủy, rồi dần dần sửa cả máy bộ, công nông... Năm 1992, anh dành dụm mua được 2 chiếc máy cày do Trung Quốc sản xuất, với mục đích phục vụ gia đình và cày thuê cho bà con làng xóm. Nhưng chiếc máy cày này lại không thể... cày được, bởi thiết kế bánh lồng quá nhỏ, không phù hợp với đồng nước, đầm lầy.

Không chịu bó tay, anh Giang suy ngẫm, mày mò thay đổi thiết kế bánh lồng có đường kính to hơn, bản thanh răng của bánh lồng rộng hơn, góc nghiêng lớn hơn... Lần thứ 2 xuống đồng chạy thử nghiệm, chiếc máy cày “Made in... Đinh Văn Giang” đã hoàn toàn chinh phục những thửa ruộng nước.

Đã chế tạo, cải tiến ra nhiều sản phẩm nông cụ, nhưng phải đến khi chiếc máy chế biến thức ăn chăn nuôi đa năng hoàn thiện, nhà sáng chế Đinh Văn Giang mới thực sự nổi tiếng.

Chiếc máy này được anh Giang bắt tay vào nghiên cứu cách đây hơn 20 năm - từ năm 1995 - nhằm giải quyết khó khăn của chính gia đình mình trong việc nuôi lợn.

Chia sẻ trên VTC, anh Giang cho biết, máy có cấu tạo rất đơn giản, gồm thân máy và đầu động cơ (bằng môtơ điện hoặc máy nổ) có thể tháo rời và ghép nối với những loại có công suất khác nhau. Thân máy gồm khung thép, 3-4 lưỡi dao tùy theo mã lực và các bộ phận máng, hộp số, hộp giảm tốc.

nha sang che dinh van giang

Anh Giang hướng dẫn nguyên lý hoạt động của máy chế biến thức ăn chăn nuôi cho bà con. Ảnh: Hàng hóa và công luận

Nguyên lý hoạt động của máy như sau: Nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vừa được trộn vừa được nâng lên. Nhờ lực ly tâm, nguyên liệu sẽ bị ép ra ngoài rồi rơi tự do xuống đáy thùng và tiếp tục được vít trộn cuốn lên trên. Quá trình nghiền và trộn quay vòng diễn ra liên tục. Khi đủ thời gian, máy sẽ mở cửa thoát để nguyên liệu chạy ra ngoài máng hứng. Sau một thời gian sử dụng, chỉ cần thay lưỡi dao bị cùn là máy hoạt động tốt như ban đầu.

Từ năm 1995 đến nay, anh Giang không ngừng sáng tạo và đổi mới những sản phẩm phục vụ cho ngành nông nghiệp và ngư nghiệp. Năm 2014, cơ sở chế tạo máy Đinh văn Giang đạt danh hiệu “Thương hiệu vàng công nghiệp Việt Nam” do Bộ Công Thương, Cục Công nghiệp địa phương-Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Tạp chí Công nghiệp và tiêu dùng chỉ đạo và tổ chức.

nha sang che dinh van giang 1

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Kỷ niệm chương cho Doanh nhân tiêu biểu: Đinh Văn Giang. Ảnh: Công nghiệp & Tiêu dùng

Năm 2015, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen “Đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Đến năm 2017, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tặng anh Đinh Văn Giang bằng khen: “Đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào  Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Cũng trong năm này, anh được trao bằng độc quyền sáng chế cho sản phẩm Thiết bị chế biến thức ăn chăn nuôi đa năng.

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.