SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế chân đất

11:00, 17/05/2017
(SHTT) - Sau mấy lần đi lại, cuối cùng tôi gặp anh, người trực tiếp sáng chế, lắp ráp máy nông cụ, phục vụ thiết thực người trồng rau hoa, nhà nông nói chung. Người dân thường gọi anh là Người con của đất - Nhà sáng chế chân đất Nguyễn Hồng Chương.

Đưa sáng chế vào sản xuất

Anh xuất thân từ nông dân. Gia đình và những người thân thuộc với anh đều ở vùng đất Lạc Lâm Làng, đều xuất thân từ nghề nông, với chuyên môn chính là trồng rau hoa, trải. Qua bao thế hệ bươn chải bằng đôi tay chai sạn đi mở đất, nhưng cuộc sống vẫn lam lũ, bởi lẽ theo thông lệ cứ canh tác theo nếp cũ, không áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Từ  đó, anh bắt đầu mày mò, sáng chế các máy móc nông cụ, bắt máy móc phải phục vụ cho sản xuất. Thế rồi, với niềm đam mê thoát nghèo cháy bỏng, lần lượt các sáng chế máy móc đã ra đời. Từ khi những cỗ máy do anh sáng chế xuất xưởng, hiệu năng bằng mười người làm thủ công, giải quyết tình trạng thiếu lao động trong nông nghiệp, làm cho bà con nhà nông mừng lắm.

nha sang che chan dat

 Khách đến tham quan và mua máy

Hiện nay, anh đang dựng nhà kiến trồng rau (theo chương trình công nghệ cao) tại vuông đất sau xưởng máy của mình. Hôm tôi đến thăm, thấy tôi, Chương dừng tay nói: Em đang làm nhà kiếng, trồng rau cao cấp. Tôi hỏi sao bạn không thuê các cơ sở làm chuyên nghiệp? Anh bảo: Mình tự làm giảm được gần nửa giá thành đấy anh ạ!

nha sang che chan dat a

 Một nông trang áp dụng máy nông cụ của Chương

Trong cơ xưởng, đỏ điện, gần 10 công nhân cần mẫn lắp ráp máy, dường như các chú thợ không quan tâm đến khách. Chương dẫn tôi đi xem từng chiếc máy đang lắp ráp chuẩn bị xuất xưởng. Anh phân trần: - Cái khó nó ló cái khôn anh à. Em nghỉ học năm lớp 8, phụ cha mẹ trồng rau. Khi ra riêng có mấy trăm thước đất, làm hì hục quanh năm không đủ ăn. Nhìn bà con chung quanh mình ai cũng thế, người có nhiều đất cũng khổ, vẫn quanh quẩn theo nếp cũ, nhất là trồng rau phải tưới tiêu, phun thuốc vô cùng vất vã. Em nảy ra ý tưởng cải tiến cái cần (vòi) phun thuốc và phi nước di động. Thành công bất ngờ, chỉ trong 10 phút xịt dược 8 ngàn m2.

Khi thị trường rau tiêu thụ mạnh, công nghệ sản xuất rau sạch đưa về các vùng rau, nhưng bà con vẫn làm thủ công. Các cơ sở gieo ươm cây con mở ra, bạn anh phải sang bên Úc tìm mua máy, Chương nghĩ ra cách làm máy gieo hạt. Năm 2008 chiếc máy gieo hạt đầu tiên của anh làm ra hơn hẳn máy nhập ngoại, giá thành chỉ bằng 1/3. Sáng chế của anh dần được nhiều người biết và tìm đến đặt mua. Các cơ sở trồng rau hoa vùng Đơn Dương-Lâm Đồng và các tỉnh phía Bắc cũng tìm đến anh mua máy, lắp ráp không kịp bán. Tin lành đồn xa, mấy ông làm vườn ở tận Malaisya, Miến Điện, Lào, Campuchia…cũng tìm đến thăm quan, đặt hàng. Đến nay anh đã xuất khẩu sang 6 nước khu vực châu Á, với hàng trăm máy, thiết bị nông cụ, có thương hiệu uy tín.

Sau loạt máy gieo hạt, Chương nghĩ ra máy đóng bầu đất, vô vỉ xốp. Và, bất ngờ không kém máy gieo hạt, một ngày (10 giờ) máy làm được 8.000 vỉ, thay cho 10 công lao động thủ công. Sau máy đóng bầu vỉ xốp anh nghiên cứu thành công máy trộn giá thể và máy đóng đất vô chậu. Máy trộn giá thể đạt công suất một giờ 4m3, thay cho 10 lao động thủ công. Đặc biệt, máy vô chậu đạt công suất một ngày 12 ngàn chậu, thay cho 15 công lao động.

Cuối năm 2015, đầu năm 2016 anh nghiên cứu và chế tạo thành công dây chuyền máy đánh bóng, phân loại quả cà chua. Cách đây hai hôm anh tham gia hội thi: ý tưởng sáng tạo nhà nông cấp tỉnh và xúc tiến đăng ký bản quyền sáng chế.

Miệt mài sáng chế

Động cơ  dẫn đến việc anh nghĩ ra và chế tạo thành công chiếc máy cũng từ nhu cầu phục vụ sản xuất. Chương kể rằng: một hôm anh vào vựa cà chua thấy nhiều người làm việc tuyển chọn, lau rửa, đóng gói…mất thời gian và tốn công sức lao động, trong khi đó diện tích và sản lượng cà chua của toàn huyện có năm gieo trồng 8.000ha, sản lượng trên 400 trăm ngàn tấn và có 8 chủ vựa trong vùng chuyên mua bán cà chua. Qua một đêm anh nảy ra ý tưởng: phải làm ra máy tuyển chọn cà chua thay thế lao động thủ công.

nha sang che chan dat b

 Nguyễn Hồng Chương (áo trắng) đang chỉ dẫn cho thợ

Sau 20 ngày, vừa nghiên cứu vừa chế tạo, anh lắp ráp thành công hệ thống máy tuyển chọn cà chua, từ đầu vào đến đầu ra: thùng đựng quả, băng chuyền tự động, bộ phận sàn lọc các loại chất bẩn như bụi đất, cuốn lá, quả thối, hư hỏng…sau đó qua bộ phận rửa lau khô, hong sấy, đánh bóng và cuối cùng phân loại đóng gói. Riêng bộ phận phân loại có 3 cở. Bộ phận này tuyển chọn thủ công mất thời gian và không đồng đều. Và năng suất cũng vô cùng bất ngờ, đạt 20 tấn quả/ngày (8 giờ), thay cho 20 công lao động. Anh cho biết, năng suất có thể tăng gấp đôi, hoặc cao hơn, nhưng nhu cầu của các chủ vựa hiện nay chỉ tầm ấy. Máy cũng tuyển chọn được các loại quả tương đương như hồng, chanh, quít… Gía thành mỗi dây chuyền máy khoảng trên 100 triệu đồng.

Chương thổ lộ: Từ thuở nhỏ, em đã tò mò, say mê tháo ráp các loại máy cũ như đồng hồ, đồ diện, máy nổ… Sau này lập gia đình, khổ quá nên nghĩ ra cách sửa máy, kiếm sống. Từ một cửa hàng nhỏ 20m2, đến nay Chương mở cơ xưởng trên ngàn m2, 10 thợ do anh đào tạo, trả lương 5-7/triệu đồng/người/tháng.

Nhìn cơ xưởng của anh luôn tất bật cho những đơn hàng, tôi cho rằng, những câu hô hào công nghiệp hóa nông thôn, mà không thấy mấy ai thực hiện thì thật là mơ hồ. Bởi lẽ, với Chương chỉ cần xuất phát từ thực tiễn lao động sản xuất, xuất phát từ cái tâm của người trong cuộc, thì mình đã mang niềm vui đến cho các hộ nông phu bằng các sáng chế làm tăng năng suất và lợi nhuận trong sản xuất cho bà con nông dân. Và như thế, tự khắc nông nghiệp nông thôn sẽ từng bước cơ khí hóa, công nghiệp hóa.

Bài, ảnh: Tiếng Dân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Liên kết hữu ích