SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Nhà băng lớn nhất Trung Quốc tư vấn khách bằng trí tuệ nhân tạo

10:56, 15/11/2017
Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) đã bắt đầu ứng dụng công nghệ mới nhất dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) vào mảng quản lý tài sản.
12-160r4105332a2-1510669001027-52-0-451-710-crop-1510669008723

ICBC là ngân hàng lớn nhất Trung Quốc về quy mô tài sản - Ảnh: Reuters/SCMP. 

Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) đã bắt đầu ứng dụng công nghệ mới nhất dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) vào mảng quản lý tài sản. 

Động thái này cho thấy "tứ đại gia" ngân hàng Trung Quốc đang cạnh tranh mạnh để giành lợi thế trong cuộc đua công nghệ với các đối thủ khác.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), dịch vụ tư vấn "tư vấn bằng máy" đã được ICBC trình làng. Đây là dịch vụ sử dụng các chương trình máy tính để đưa ra lời khuyên về đầu tư cho các khách hàng là nhà đầu tư tư nhân. Dịch vụ này được cung cấp thông qua nền tảng ngân hàng di động của ICBC.

Đây à ngân hàng đầu tiên trong nhóm "tứ đại gia" ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc triển khai dịch vụ này - vốn đang được mở rộng nhanh chóng trong lĩnh vực ngân hàng trên toàn cầu.

Theo dự báo của công ty tư vấn Analysys, đến năm 2020, toàn bộ mảng tư vấn tài chính dựa trên AI của các ngân hàng, công ty quản lý quỹ và các công ty công nghệ tài chính ở Trung Quốc có thể đạt quy mô 5,22 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 783 tỷ USD.

Trên phạm vi toàn cầu, lĩnh vực khởi nguồn từ Mỹ này được dự báo đạt quy mô 6,5 nghìn tỷ USD vào năm 2025, từ mức 100 tỷ USD vào năm ngoái - công ty tư vấn McKinsey dự báo.

ICBC là ngân hàng lớn nhất Trung Quốc về quy mô tài sản. Tuy nhiên, trước ICBC, một loạt ngân hàng nhỏ và tầm trung ở Trung Quốc đại lục như China Merchants Bank, Shanghai Pudong Development Bank, Industrial Bank hay Ping An Bank đều đã thử nghiệm dịch vụ dựa trên AI nhằm thu hút khách hàng là những người trẻ và để cắt giảm chi phí.

"Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tư vấn tài chính là một xu hướng tất yếu trong sự phát triển của ngành ngân hàng trong bối cảnh công nghệ được ứng dụng rộng rãi", giáo sư Hu Jie thuộc Đại học Jiao Tong Thượng Hải nhận định. 

"Các ngân hàng lớn có thể mất nhiều thời gian hơn để ra quyết định tham gia, nhưng một khi họ nhận thấy triển vọng lớn của lĩnh vực này, họ sẽ nhanh chóng vào cuộc".

Các ngân hàng lớn ở Trung Quốc lâu nay vẫn bị xem là khá chậm trong việc ứng dụng công nghệ số, trong khi các dịch vụ trên di động và và cách dịch vụ dựa trên công nghệ có thể giúp ngành ngân hàng bán lẻ thu hút thêm khách hàng.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của các công ty công nghệ tài chính (fintech) đã thúc đẩy các ngân hàng Trung Quốc tiến nhanh hơn trong lĩnh vực này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về dịch vụ khách hàng dựa trên công nghệ số.

 

Theo VnEconomy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".
Liên kết hữu ích