SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nguyên nhân thực sự khiến nền văn minh Maya huyền thoại biến mất là gì?

16:00, 23/08/2018
(SHTT) - Đã có hàng trăm giả thiết như bị nước ngoài xâm lược, chiến tranh hay dịch bệnh được đưa ra để giải thích cho sự bốc hơi khó hiểu của nền văn minh Maya huyền thoại nhưng hiện tại, các nhà khoa học đã phát hiện ra nguyên nhân thực sự là do sự thay đổi của điều kiện tự nhiên.

 Theo tờ Daily Mail, tộc người Maya trong quá khứ đã từng là kẻ thống trị mạnh mẽ trong khu vực Trung và Nam Mỹ đến năm 800, sau CN. Họ đã tạo dựng lên một xã hội xa hoa với nhiều công trình kiến trúc đền đài và kim tự tháp hùng vĩ được duy trì cho tới hiện tại nhưng tất cả đã bị xóa sổ vào năm thứ 1000, sau CN. Thế kỷ 16, vào thời điểm người Tây Ban Nha tiến hành chinh phạt mảnh đất này, những gì còn sót lại chỉ là rừng dây leo trên những tường thành đá vôi bị bỏ hoang.

mayan_kntc

 Những di tích còn lại của nền văn minh Maya vang bóng một thời.

Các nhà nghiên cứu đã từng đặt ra không ít giả thuyết cho sự biến mất bí ẩn của tộc người Maya như ngoài xâm lược, chiến tranh hay dịch bệnh nhưng dường như tất cả những nhận định ban đầu đó sẽ bị bác bỏ khi mới đây các nhà khoa học đã tìm ra các chứng cứ chứng minh cho nguyên nhân thực sự khiến bộ tộc huyền thoại này suy tàn.

Theo đó, nhóm các nhà khoa học thuộc Khoa Khoa học Trái đất của Trường Cambridge đã tiến hành thu thập các mẫu trầm tíchvà mẫu nước tại các khu vực hồ cuất hiện vết tích của các thành phố cổ còn sót lại để đo đạc các đồng vị của nước trong thạch cao. Khi thạch cao hình thành, các phân tử nước sẽ bám vào kết cấu tinh thể của chúng. Như thế, các nhà nghiên cứu có thể thông qua thứ nước này để xác định các đồng vị khác nhau của nước có mặt trong hồ cổ tại thời điểm nền văn minh lụi tàn.

maya-4_zlnx

 Hồ Chichancanab - 1 trong 3 khu vực được nhóm nghiên cứu thu thập mẫu trầm tích nghiên cứu.

Kết quả phân tích các mẫu trầm tích từ Hồ Chichancanab, Mexico, một trong 3 khu vực được tiến hành lấy mẫu đã cho thấy sự xuất hiện của những đợt khô hạn kéo dài trên khu vực này. 

mayan-4_ncko

Những dải trắng lớn xuất hiện trong mẫu phân tích bên trái thể hiện cho những thời gian hạn hãn kéo dài. Mẫu phân tích bên phải là hình ảnh của lớp trầm tích trong khu vực thường xuyên có mưa. 

Những phép đo đã hé lộ đợt hạn hán ở Bắc Yucatan trong thời kỳ này rất trầm trọng, lượng mưa liên tục giảm từ 41% đến 54%, đỉnh điểm giảm đến 70%. Được biết đây là nghiên cứu đầu tiên đưa dùng phương pháp thống kê định tính lượng mưa và độ ẩm trong thời kỳ suy thoái của nền văn minh cổ đại" - GS David Hodell, Giám đốc Phòng thí nghiệm Godwin của Đại học Cambridge nhận định. 

Những đợt khô hạn kéo dài khiến cho môi trường rừng rậm nhiệt đới của người Maya bị phá hủy hiện được các nhà khoa học cho là nguyên nhân chính khiến cho bộ tộc huyền thoại này bị suy tàn. 

An An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.