SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ ung thư vú từ thuốc nhuộm tóc và thuốc tránh thai

15:26, 13/03/2017
(SHTT) - Nhiều nhà khoa học cảnh báo những phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc hoặc thuốc tránh thai nhiều có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Trước đây, có ý kiến cho rằng việc nhuộm tóc có thể gây ra bệnh tật thì một nghiên cứu gần đây đã đưa ra bằng chứng rõ ràng hơn. Cụ thể, việc tiếp xúc với chất độc hại trong thuốc nhuộm làm tăng 23% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

nhuom toc

Nguy cơ ung thư vú từ thuốc nhuộm tóc và thuốc tránh thai

Những người sử dụng các phương pháp tránh thai như kết hợp thuốc tránh thai với dụng cụ ngừa thai đặt trong tử cung (IUS) cũng có nguy cơ mắc bệnh tương tự.

Theo nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng dụng cụ ngừa thai đặt trong tử cung có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn 52%. Và những người sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc bệnh là 32%.

Bên cạnh đó, việc nhuộm tóc cũng gây ra 23% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Những phát hiện này góp phần làm tăng chứng cứ cho thấy việc sử dụng phương pháp ngừa thai dựa trên hooc môn giới tính duy trì thai là biện pháp nguy hiểm dẫn tới ung thư vú.

Viện nghiên cứu ung thư Anh đã liệt kê việc nhuộm tóc và sử dụng biện pháp tránh thai cùng với việc sử dụng rượu và chất béo là nguyên nhân chính của bệnh ung thư vú.

Cùng với đó, lượng hooc môn của cơ thể cao cũng làm tăng nguy cơ mắc bênh ung thư buồng trứng và bệnh đông máu.

Theo cuộc nghiên cứu, hooc môn estrogen có thể gây ra biến đổi DNA, khiến các tế bào dễ bị ung thư. Hooc môn giới tính progesterone cũng là nguyên dân dẫn đến sự phát triển các khối u.

Những dụng cụ chữ T hoạt động bằng cách giải phóng hooc môn vào tử cung, làm tăng chất nhầy ở cổ tử cung. Điều này làm tinh trùng khó khăn hơn để bơi qua và gặp trứng.

tranh thai

 Thuốc nhuộm tóc và thuốc tránh thai của phụ nữ có chất gây ung thư vú

Theo những nghiên cứu trước đây, những người thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột, ung thư não và bệnh bạch cầu.

Những nhà nghiên cứu Anh đã từng cảnh báo rằng việc nhuộm tóc ở nhà hay ở những salon đắt đỏ đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những hóa chất trong thuốc nhuộm cùng với những chất gây ô nhiễm khác trong không khí sẽ làm hình thành các khối u.

Theo thống kê, có hơn 1/3 phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc, trong khi có ít hơn 1/3 phụ nữ sử dụng phương pháp IUS.

Các chuyên gia từ đại học Helsinki đã thu thập thông tin từ 8000 bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú. Họ được khảo sát về việc trước đây có sử dụng biện pháp tránh thai hay thuốc nhuộm tóc.

Sau đó các nhà khoa học đánh giá là liệu có sự liên quan nào giữa những yếu tố trên với nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hay không.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cần phải thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu hơn để đánh giá đúng về nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

“Không có bằng chứng xác thực về việc những phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Nhưng, có một bằng chứng rõ ràng rằng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú  sẽ giảm đi nếu bạn giữ cân nặng vừa phải, hoạt động nhiều hơn và ít sử dụng rượu”. Dẫn lời bác sỹ Jasmine Just, trưởng ban thông tin sức khỏe viện nghiên cứu Ung thư Anh.

Hoài Nguyễn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.