SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ ung thư từ thói quen ăn dưa cà muối của người Việt

16:00, 16/08/2017
(SHTT) - Các thực phẩm muối chua như dưa chua, cà muối, củ kiệu... vốn là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên đây lại là những món ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư cho người dùng nếu ăn quá nhiều.

Dưa cà muối là món ăn quen thuộc của người Việt. Tuy là món ăn dân dã nhưng dưa cà muối không bao giờ vắng bóng trong đời sống ẩm thực.

Nhiều gia đình có thói quen trong mâm cơm luôn phải có một đĩa dưa hay bát cà để "đưa cơm". Nhất là vào những ngày hè nóng nực, khi đã đủ ngao ngán với cái nóng thì dưa cà muối ăn với canh cua có thể giúp người ta tạm quên đi thời tiết khó chịu.

Theo cách truyền thống, rau củ sau khi rửa sạch sẽ được ngâm trong nước muối, qua quá trình lên men từ 4 đến 5 ngày chúng sẽ “chín” dần. Và một trong những lợi ích hàng đầu mà các thực phẩm lên men mang đến cho con người chính là hàm lượng lợi khuẩn probiotics.

nguy co ung thu tu thoi quen an dua ca muoi

 Nguy cơ ung thư từ thói quen ăn dưa cà muối của người Việt

Probiotics có tác dụng khôi phục sự cân bằng trong đường ruột, kích thích hệ tiêu hóa và hỗ trợ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, thực phẩm lên men tạo acid lactic làm món ăn có vị chua, làm tăng vị giác và giúp ngon miệng. 

Mặc dù là món ăn "đưa cơm" nhưng các thực phẩm muối chua lại tiềm ẩn những nguy cơ gây các bệnh ung thư, tim mạch... cho người dùng nếu ăn "quá liều" và ăn "sai cách".

Dưới đây là những nguy cơ có thể mắc phải do ăn dưa cà muối quá nhiều

Ăn nhiều dưa cà muối có thể gây ung thư

Theo các chuyên gia thì trong các loại rau xanh luôn chứa muối nitrat. Trong khi muối dưa, nitrat bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành nitrit. 

Lúc bạn ăn dưa, hàm lượng axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện để nitrit tác động đến axit amin trong món ăn như thịt, cá, tôm... tạo thành hợp chất nitrosamine - 1 chất có khả năng gây ung thư. Đặc biệt, khi ăn dưa cà muối với mắm tôm thì khả năng cao gây ca ung thư dạ dày.

Hấp thụ càng nhiều nitrosamine, nguy cơ bị ung thư càng lớn - đặc biệt là ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng..

nguy co ung thu tu thoi quen an dua ca muoi a

 

Cũng theo các chuyên gia, dưa muối sẽ không mang tính độc hại nếu đảm bảo được các yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm và được ăn đúng thời điểm. Dưa muối chỉ độc trong một số trường hợp như dưa muối vẫn còn tồn đọng dư lượng các loại hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu hoặc thuốc kích thích tăng trưởng.

Bên cạnh đó, trong khi muối dưa, cà để bán, nhiều người còn sử dụng các chất phụ gia để chống ủng (ví dụ Sorbat natri hoặc Sorbat kali). Việc lạm dụng các chất phụ gia này trong một thời gian dài sẽ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Đặc biệt, với những người có thói quen ăn dưa cà muối xổi thì nguy cơ bị ung thư sẽ rất cao. Bởi nếu được muối đủ thời gian, độ chua thì lượng nitrit giảm xuống rất nhanh, hạn chế gây hại sức khỏe.

Nguy cơ tăng huyết áp, đau tim và đột quỵ từ thói quen ăn dưa cà muối

Để bảo quản bất kỳ loại thực phẩm nào bằng việc ngâm muối thì lượng muối trong đó cần ít nhất 5%. Nếu bạn ăn quá nhiều dưa muối có nghĩa là bạn nạp một lượng lớn natri vào cơ thể, làm tăng nguy cơ cao huyết áp và nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe như đột quỵ, đau tim.

Dưa cà muối chua có thể gây ra ngộ độc

Các chuyên gia cũng cho biết rằng liều lượng Nitrite trong dưa cà muối có thể gây ngộ độc.

Bệnh nhân bị ngộ độc phát bệnh sau khi ăn từ nửa giờ đến 3 giờ, có người nhanh thì chỉ 10 đến 15 phút. Người  bệnh thấy chóng mặt, váng đầu, mệt mỏi, buồn bực, ợ chua, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, móng tay và da toàn thân thâm tím, thậm chí suy hô hấp, hôn mê nếu ngộ độc nặng.

Khi có các biểu hiện trên, nếu ngộ độc nhẹ, cho người bệnh nôn thức ăn ra rồi uống nhiều nước. Nhưng nếu bị nặng cần phải đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được rửa ruột, tiếp nước và điều trị kịp thời. Mọi người không nên ăn các loại rau cải muối khi chưa chín hay rau đã nấu chín để qua đêm.

Cách ăn dưa cà muối an toàn

Để muối dưa cà an toàn thì các bà nội trợ nên sử dụng đồ chứa bằng sành sứ hoặc gốm không có hoa văn. Mọi người cũng có thể muối dưa cà trong các đồ chứa bằng nhựa được sản xuất từ nhựa PVC để tránh nước muối chua có thể bị nhiễm độc và đảm bảo chất lượng an toàn.

Người ăn nên tránh dưa cà muối xổi và tránh ăn món ăn này cùng mắm tôm bởi dưa cà muối xổi kết hợp với mắm tôm sẽ tạo điều kiện sản sinh ra độc tố nitrosamine mạnh nhất.

Trước khi ăn, mọi người nên rửa nhiều lần, vắt sạch dưa để giảm độ mặn và độ chua của dưa muối. Đặc biệt, mọi người không nên ăn quá nhiều và thường xuyên, chỉ nên ăn dặm cùng nhiều món ăn khác trong một bữa ăn, nhất là các bữa ăn ngày Tết.

Dưa muối ăn thừa không cho lại vào lọ vì dễ làm hỏng dưa có sẵn trong lọ, vì vậy các bà nội trợ nên dùng muỗng đũa sạch để gắp dưa, đậy kín lọ và nên bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

nguy co ung thu tu thoi quen an dua ca muoi b

 

Những người không nên ăn dưa cà muối chua

Người bị viêm dạ dày

Vì dưa cà muối là loại thức ăn có độ acid cao dễ sinh hợp trong dạ dày vì vậy những người có bệnh dạ dày nếu ăn thì sẽ dễ bị viêm dạ dày cấp. 

Bệnh thường khởi phát và diễn biến nhanh chóng do tác dụng của tác nhân độc hại hoặc nhiễm khuẩn ở niêm mạc dạ dày. Khi bị viêm dạ dày cấp, người bệnh có biểu hiện đau vùng thượng vị dữ dội, cồn cào, nóng rát, có khi âm ỉ, ậm ạch khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, hoặc nôn nhiều, ăn xong nôn ngay, nôn hết thức ăn thì nôn ra dịch chua, có khi nôn cả ra máu, lưỡi bẩn, miệng hôi, sốt 39 - 40oC, thường kèm theo viêm ruột, tiêu chảy…

Phụ nữ mang thai

Các bà bầu nếu ăn nhiều dưa cà muối, đặc biệt là dưa cà muối xổi thì sẽ không tốt cho thai nhi. Nếu quả cà, rau cải đã bị nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật, dụng cụ muối bị nhiễm bẩn, hoặc có dùng chất phụ gia chống thối (chống tạp khuẩn lên men thối) quá liều lượng quy định khi muối… thì khi đó món cà muối, dưa muối sẽ trở thành món ăn vô cùng độc hại, không chỉ phụ nữ mang thai mà mọi người cũng cần tránh ăn.

Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh gan

Dưa muối thường có nhiều muối và vị mặn, cay đặc trưng. Đó đều là những thứ các chuyên gia dinh dưỡng khuyên tránh dùng ở người bệnh tim, tăng huyết áp hoặc bệnh gan, thận vì muối và các gia vị kích thích có thể tăng những nguy cơ bất lợi cho sức khỏe.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.